วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

รองผู้ว่าฯเชียงใหม่กำชับทุกหน่วย เข้มงวดในเรื่องการเผา

Spread the love

รองผู้ว่าฯเชียงใหม่กำชับทุกหน่วย เข้มงวดในเรื่องการเผา หากเจอผู้กระทำผิดให้จับกุมดำเนินคดีให้เด็ดขาด

 

นายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดในการตรวจตราผู้เผา หากเจอผู้กระทำความผิดให้ดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด

วันนี้(4 มี.ค.56) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมศูนย์เฉพาะกิจฯ ชั้น 2 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ มีการประชุมคณะทำงานศูนย์เฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายอดิศร กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ได้แจ้งในที่ประชุม ให้ทราบถึงสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในวันที่ 3 มีนาคม 2556 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน อยู่ที่ 86 ไมครอน และที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อยู่ที่ 91 ไมครอน เนื่องจากในช่วงนี้มีฝนตกทำให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองในอากาศลดลง จำนวนจุดฮอตสปอร์ต ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. – 2 มี.ค. 56 จำนวน 206 จุด ซึ่งลดลงกว่าปีที่ผ่านมา

เมื่อเทียบในช่วงเวลาเดียวกัน โดยอำเภอที่มีจำนวนจุดฮอตสปอร์ตสูง คืออำเภอแม่แจ่ม 37 จุด อำเภออมก๋อย 36 จุด และอำเภอฮอด 29 จุด รายงานการรับแจ้งเหตุและการดับไฟป่า ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. – 2 มี.ค. 56 รวมจำนวน 257 ครั้ง พื้นที่เสียหาย 2,955 ไร่ จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะหมอกควันและไฟป่า ระหว่างวันที่ 1ก.พ.- 2 มี.ค. 2556 มีจำนวนผู้ป่วย 4 กลุ่มโรค คือ กลุ่มโรคตาอักเสบ กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดทุกชนิด กลุ่มโรคทางเดินหายใจทุกชนิด และกลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ จำนวน 39,428 ราย นายอดิศร กำเนิดศิริรองผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดเผยว่า ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานราชการ หน่วยป่าไม้ อุทยาน อำเภอ ให้ใช้มาตรการดำเนินคดี หากมีการทำความผิดในเรื่องของการเผาในที่โล่งแจ้ง ในอุทยาน ในพื้นที่ป่า ในไร่นา ต้องพยายามหาตัวผู้ทำความผิดแล้วจับดำเนินคดีให้เด็ดขาด เพื่อเป็นการป้องปรามให้ผู้ที่คิดจะเผาลดลง.

ข่าวโดย : ไผท สุวรรณเสวตร
หน่วยงาน : ส.ปชส.เชียงใหม่

http://www.prcm.prdnorth.in.th/ct/news/viewnews.php?ID=130304150937

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน