วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่คนใหม่ เข้ารับตำแหน่งแล้ว

Spread the love

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่คนใหม่ เข้ารับตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการแล้ว      

 

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่คนใหม่ เข้าสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 และศาลพระภูมิสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ และเข้าปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ อย่างเป็นทางการแล้ว

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2557  เวลา 08.50 น. นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงมหาดไทย ให้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และเข้าปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน 2557 โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่(หลังเก่า) และสักการะศาลพระภูมิเจ้าที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ จากนั้น ได้เดินทางเข้าห้องทำงาน ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ กราบไหว้พระพุทธรูปที่โต๊ะหมู่บูชา นั่งโต๊ะทำงานและเซ็นต์แฟ้มเอกสารเป็นปฐมฤกษ์ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้รับมอบกระเช้าดอกไม้และของที่ระลึก จากหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชน ที่ร่วมแสดงความยินดี และเริ่มปฏิบัติงาน ในตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ อย่างเป็นทางการ สำหรับ นาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ย้ายมาจากตำแหน่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน

 


รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมงาน “นาซก้า ไลน์ – นิทรรศการ ภาพถ่าย และเซรามิค จากเปรู”

08 พ.ย. 2013
425
Spread the love

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมงาน “นาซก้า ไลน์ – นิทรรศการ ภาพถ่าย และเซรามิค จากเปรู”

 

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมงาน “นาซก้า ไลน์ – นิทรรศการ ภาพถ่าย และเซรามิค จากเปรู”  ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

วันนี้ (6 พฤศจิกายน 2556) เวลา 18.00 น. นายอดิศร   กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมงาน “นาซก้า ไลน์ – นิทรรศการ ภาพถ่าย และเซรามิค จากเปรู” ณ ทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถนนนิมมานเหมินทร์ เชียงใหม่   ฯพณฯ มร. เฟลิกซ์  เดเนกรี   เอกอัครราชทูตเปรู ประจำประเทศไทย ประทานในพิธี โดยมีรองศาสตราจารย์ โรม จิรานุกรม รองอธิบดีฝ่านวิเทศน์สัมพันธ์และนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมมอบของที่ระลึก ประทานในการตัดริบบิ้นเปิดงานและถ่ายภาพร่วมกัน

นิทรรศการภาพถ่ายนาซก้าไลน์ และโบราณวัตถุจำลอง “Embassy of Peru – Chiang Mai University : Nazca Lines Live the Legend Exhibition” สถานเอกอัครราชทูตเปรู ความลึกลับในแหล่งกำเนิดของลายเส้นนาซก้าที่มีชื่อเสียงกว่า 30 ภาพ โดยผลงานถ่ายภาพของ มาเรีย เรเช่ (Maria Reiche) ช่างภาพและโบราณคดีชาวเยอรมัน นอกจากภาพถ่ายนาซก้าไลน์ ภายในงานยังมีการจัดแสดงโบราณวัตถุจำลองของวัฒนธรรมนาซก้า นิทรรศกาลดังกล่าวจัดให้ชมฟรีระหว่างวันที่ 1 – 10 พฤศจิกายน 2556 ณ ห้องนิทรรศการ ชั้น 1 หอนิทรรศกาลศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ลายเส้นนาซก้า เป็นลายเส้นโบราณลึกลับ บนผืนทะเลทรายในเมืองนาซก้า อยู่ในพื้นที่แห้งแล้งห่างจากเมืองหลวง 400 กิโลเมตร มีขนาดมหึมา ลักษณะเส้นเกิดจากการขีดเน้นอย่างจงใจและประณีต โดยทำขึ้นเป็นแบบเดียวกันคือ ขุดเอาหินทรายสีแดงบนพื้นทะเลทรายออก และเปิดให้เห็นชั้นหินสีเหลืองอ่อนที่อยู่ข้างในจนเกิดเป็นภาพ แบ่งภาพเป็นรูปทรงเลขาคณิต และภาพรูปร่างสัตว์ เช่น แมงมุม ลิง สุนัข สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์ปีกจำพวกนกต่างๆ ซึ่งแต่ละภาพนั้นมีความยาวประมาณ 0.4 กิโลเมตร กว้าง 1.1 กิโลเมตร ภาพทั้งหมดครอบคลุมพื้นที่กว่า 450 กิโลเมตรสำหรับลายเส้นนาซก้าเกิดจากวัฒนธรรมนาซก้า ชาวนาซก้ามีความเชื่อในพระเจ้าหลายองค์ พวกเขาบูชาธรรมชาติและมีเทพเจ้าที่แตกต่างกันออกไป ได้แก่ ภูเขา ทะเล ท้องฟ้า พื้นดิน ไฟ และน้ำ พวกเขามีความเชื่อเรื่องการฝังศพ และความเชื่อเรื่องหลังความตาย ซึ่งร่างของผู้ตายจะถูกห่อด้วยผ้าคัตตอนที่ปักด้วยลวดลายและทาด้วยยางสน เพื่อป้องกันศพจากแมลงและเชื้อแบคทีเรีย สุดท้ายศพจะถูกเก็บในโรงศพ ที่ทำขึ้นเฉพาะจากอิฐที่ทำด้วยดินโคลน และส่วนใหญ่ศพเหล่านั้นจะถูกฝังเพื่อบูชายัญตามคำสันนิษฐาน

การค้นพบลายเส้นเริ่มในช่วงปลาย พ.ศ. 2463 เมื่อมีการบินพาณิชย์เปิดเส้นทางบินระหว่างกรุงลิมากับอาเรกีปา ในช่วงนั้นสร้างความฉงนสงสัยให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง กระทั่ง Maria Reiche นักสำรวจชาวเยอรมัน ได้ทำการศึกษาค้นคว้า และสันนิษฐานไว้ว่าเป็นพิธีกรรมการบูชาพระเจ้าอันหมายถึงธรรมชาติ เนื่องจากพื้นที่แห้งแล้ง เป็นอุปสรรคต่อการทำเกษตร ที่เรียกได้ว่ายุคนั้นนาซก้าเป็นเมืองที่มีการพัฒนาด้านการเกษตรกรรมขั้นสูง จึงต้องมีการทำพิธีกรรมเพื่อให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล และยังมีความเกี่ยวโยงกับเรื่องราวดาราศาสตร์เข้าไว้ด้วย ซึ่งต่อมานักสำรวจดังกล่าวก็ได้ทำการอนุรักษ์ลายเส้นนี้เป็นเวลากว่ากึ่งศตวรรษ จนเมื่อ พ.ศ. 2537 องค์การยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนโบราณสถานนี้ให้เป็นมรดกโลก ที่มีอายุกว่า 1,000 ปี ซึ่งมีการสะท้อนอารยธรรมเก่าแก่ของชาวนาซก้าได้ดีที่สุด

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

ณัฏฐ์   สินันตา    สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่     6 พฤศจิกายน 2556

 

CNXNEWS รายงาน


รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เตือนบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายและสามารถติดได้

Spread the love

สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเร่งตัดไฟแต่ต้นลมก่อนเป็นปัญหาลุกลาม

         รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เตือนอันตรายจากบุหรี่ไฟฟ้าก็ที่สามารถทำให้เสพติดได้ หลังพบกลุ่มนักเรียนโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งนิยมสูบ  โดยสั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินการตัดไฟต้นลมก่อนเป็นปัญหาลุกลาม

นายอดิศร  กำเนิดศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 10/2556 เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา        ณ ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามการแก้ปัญหายาเสพติดตามนโยบายและยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดนั้น นางสาวเรณู ทวิชศรี หัวหน้าศูนย์เสมารักษ์ ประจำสำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษาที่ 1 สำนักงานศึกษาธิการภาค 1 รายงานว่า ในห้วงเดือนที่ผ่านมาทางศูนย์เสมารักษ์ได้ดำเนินการเฝ้าระวังดูแลปัญหาด้านจัดระเบียบสังคมกับเยาวชนในกลุ่มเป้าหมายตามระเบียบปกติ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนระเบียบไปมั่วสุมตามร้านเกมส์ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ และสารเสพติด รวมทั้งกรณีท้องไม่พึงประสงค์ก่อนวัย ส่วนปัญหาใหม่ที่พบซึ่งต้องเร่งแก้ไขปัญหาคือ กรณีบุหรี่ไฟฟ้าที่กำลังได้รับความนิยมในกลุ่มนักเรียนโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ที่ผู้ปกครองร้องเรียนโดยระบุว่าไม่มีการห้ามปรามจากครู นอกจากนั้นยังให้ข้อมูลแก่เด็กว่าไม่เป็นอันตรายเหมือนบุหรี่จริง ไม่มีนิโคติน ดังนั้นจึงได้นำปัญหาดังกล่าวเสนอให้ที่ประชุมร่วมกันพิจารณา เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่แน่ใจว่าเป็นความผิดตามกฎหมายยาเสพติดด้วยหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อเป็นการตัดไฟแต่ต้นลมก่อนจะลุกลามและขยายวงกว้างไปมากกว่านี้

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้แสดงความเป็นห่วง โดยเกรงว่าจะเกิดเป็นพฤติกรรมเลียนแบบและเอาอย่างไปในทางที่ผิด และอาจเป็นสัญญาณที่จะไปสูบบุหรี่จริงได้และขอให้ตรวจสอบที่มาที่ไปและแหล่งการระบาดหรือผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว ทั้งนี้ นายแพทย์อภิศักดิ์ วิทยานุกุลลักษณ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาล ธัญญารักษ์ จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงผลของการสูบบุหรี่ไฟฟ้าว่า บุหรี่ไฟฟ้าจะออกฤทธิ์ต่อสมองให้เกิดอาการเคลิ้ม และมีมินินิโคติน เพียงแต่ไม่มีการเผาไหม้เหมือนการสูบบุหรี่จริงเท่านั้นและพบว่ามีสารนิโคติน 10-100 เท่าเมื่อเทียบกับการสูบบุหรี่ปกติ สามารถทำให้ผู้เสพเกิดอาการติดบุหรี่ได้เช่นกันเนื่องจากมีนิโคติน ฉะนั้นจึงเป็นอันตรายอย่างแน่นอน ซึ่งบุหรี่ไฟฟ้ามีความนิยมมานานกว่า 5-6 ปี แต่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เพิ่งพบมีการเสพในโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งที่ผู้ปกครองเด็กได้แจ้งไปยังศูนย์เสมารักษ์ฯ

…………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………….ราตรี  จักร์แก้ว   สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่         29  ตุลาคม 2556

 

cnxnews รายงาน


รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุม ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์

Spread the love

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมคณะทำงานเพื่อดำเนินโครงการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมคณะทำงานเพื่อดำเนินโครงการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์

เพื่อร่วมกำหนดแนวทางการจัดทำแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งในช่วงเทศกาลและช่วงปกติ เพื่อนำไปปฏิบัติสู่การลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุอย่างต่อเนื่อง พร้อมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยและเดินหน้าดำเนินการตามการขยายเวลาอีก 3 ปีของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 17 ต.ค 55 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุม 5 ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่  นายชูชาติ กีฬาแปงรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะทำงานเพื่อดำเนินโครงการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์  พร้อมกล่าวว่า การจัดประชุมโครงการนี้ เพื่อต้องการวางแนวทางปฏิบัติให้เจ้าหน้าในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ให้ลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ และเสียชีวิตให้ลดลง อย่างน้อยร้อยละ 10 โดยอาศัยยุทธศาสตร์ 5 ด้านหลัก ได้แก่ การบังคับใช้กฎหมาย มาตรการ 3ม 2ข 1ร วิศวกรรมจราจร แก้ไขปรับปรุงจุดเสี่ยงบนถนนทั้งสายหลักสายรอง การให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์ และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน และการประเมินผล พัฒนาระบบสารสนเทศ

สำหรับนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ช่วยกันดูแลเรื่องความปลอดภัยทางถนนตลอดทั้งปี และมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2555 ได้ขยายเวลาดำเนินการรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ออกไปอีก 3 ปี ตั้งแต่ปี 2555-2557 การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการสรุปผลการปฏิบัติของปีที่ผ่านมา และพิจารณาแผนปฏิบัติการลดอุบัติเหตุทางถนน ปี 2556 และแผนรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ปี 2556-2557 เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

นายคมสัน สุวรรณอัมพาหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสรุปผลการดำเนินการตามโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ประจำปี 2555 จังหวัดเชียงใหม่ มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จำนวน 4,716 ราย สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด จำนวน 1,180 ราย ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด คือ รถจักรยานยนต์ จำนวน 3,795 ราย อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดบนทางหลวงแผ่นดิน รองลงมาเป็นถนนในเขตเทศบาล อีกทั้งเกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับขี่ที่ไม่เคารพกฎจราจร ขาดจิตสำนึกในการขับขี่อย่างปลอดภัย ขาดวินัย ละเลยไม่ใส่ใจที่จะปฎิบัติตามกฎจราจร ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการในเดือนตุลาคม 2555- เดือนกันยายน 2556 คาดว่าจะสามารถบูรณาการแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนได้ทั้งในช่วงเทศกาลและช่วงปกติ และลดจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตลดลง.

 

สำนักข่าว
Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน