วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รองนายกฯเล็งปฏิรูปสังคมด้วยการศึกษา ดึงสสค.นำร่อง10 จังหวัด

02 ก.ค. 2015
249
Spread the love

รองนายกฯเล็งปฏิรูปสังคมด้วยการศึกษา ดึงสสค.นำร่อง10 จังหวัด 

FullSizeRender

 

รองนายกฯเล็งปฏิรูปสังคมด้วยการศึกษา ดึงสสค.นำร่อง10 จังหวัด จัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ ภาคีเชียงใหม่ปฏิรูปการศึกษายื่น 7 ข้อเสนอต่อครม.สังคม “ตั้งสภาการศึกษาจังหวัด-ปรับงบรายหัวผู้เรียน-ระบบการประเมิน ลดเอกสาร-คืนครูอยู่กับเด็ก-ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างสถานศึกษา” 

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2558 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเชียงใหม่แกรนด์วิล จ.เชียงใหม่ ภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ร่วมกันเปิดเวทีนำเสนอ “แผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่และนโยบายรัฐบาล” เพื่อจัดทำข้อเสนอเพื่อการปฏิรูปการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่ต่อคณะรัฐมนตรีสังคมที่มาจากการระดมความเห็นของภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา ทั้งภาครัฐ เอกชน ท้องถิ่น และประชาสังคมเข้าร่วมกว่า 350 คน

ศ.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การปฏิรูปการศึกษาเพื่อการมีงานทำเป็นประเด็นที่สำคัญมาก จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่จังหวัดเชียงใหม่มีการริเริ่มการจัดการศึกษาเพราะการจัดการศึกษาไม่สามารถเริ่มได้จากส่วนกลาง แต่ต้องเริ่มจากท้องถิ่น ซึ่งการตั้งสภาการศึกษาจังหวัดถือเป็นเรื่องใหม่จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ โดยจะนำข้อเสนอของจังหวัดเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือซุปเปอร์บอร์ดการศึกษา ซึ่งการปฏิรูปสังคมด้านการศึกษาเพื่อให้เด็กและเยาวชนมีงานทำ คณะรัฐมนตรีสังคมจึงมอบหมายให้สสค.เป็นหน่วยงานขับเคลื่อนหลัก เพราะเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าหน่วยงานปกติ โดยนำร่องทำงานร่วมกับ 10 จังหวัด ในปีแรกจะเริ่มใน 3 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ตราดและภูเก็ต ซึ่งจะมีการวิเคราะห์ความต้องการของตลาดแรงงานพร้อมกับการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาทั้งทักษะชีวิตและทักษะอาชีพที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในจังหวัด โดยมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมในกลุ่มนักเรียนตั้งแต่มัธยมศึกษาตอนต้น รวมทั้งการจัดการศึกษาทางเลือกในระดับมัธยมปลายที่เน้นความร่วมมือกับระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการ รวมถึงการวิจัยด้านการจัดสรรทรัพยากรและงบประมาณที่เหมาะสมเพียงพอ และการวิเคราะห์ต้นทุนและค่าใช้จ่ายการจัดการศึกษาเพื่ออาชีพให้ได้ผลมีประสิทธิภาพ

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงยุทธศาสตร์ปฏิรูปการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ว่า เป้าหมายการจัดการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่ตือการจัดการศึกษาต้องตอบโจทย์การมีงานทำ การสร้างเด็กเยาวชนให้เป็นพลเมืองเชียงใหม่ พัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 รวมทั้งการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งจากการระดมความเห็นถึงข้อเสนอเชิงนโยบายของภาคีเชียงใหม่เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีสังคมเพื่อการปฏิรูปการศึกษา 7 ข้อ ดังนี้ 1)จัดตั้งสภาการศึกษาจังหวัดเพื่อกระจายอำนาจสู่จังหวัดโดยมีกฎหมายรองรับ 2) ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างสถานศึกษา โดยเฉพาะการจัดสรรงบประมาณพัฒนาสถานศึกษาที่เป็นเงินรายหัว 3)ปรับระบบการประเมินนักเรียน ครู สถานศึกษา ตลอดถึงการจัดทำผลงานทางวิชาการให้ประเมินตามจริง ลดการจัดทำเอกสาร 4) สนับสนุนบุคลากรด้านธุรการเพื่อลดภาระงานของครู ให้มีหน้าที่สอนอย่างแท้จริง 5)สนับสนุนการจัดการศึกษาของเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อแบ่งเบาภาระการจัดการศึกษาของรัฐบาล 6)จัดสรรงบประมาณอาหารกลางวันให้นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ซึ่งเป็นการศึกษาภาคบังคับ และ 7)พัฒนาโรงเรียนดี มีคุณภาพ ขยายสู่ทุกพื้นที่ของจังหวัดเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

CNX NEWS รายงาน

FullSizeRender[1] FullSizeRender[2]