วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

รวบหนุ่มอินโด ลอบขนยาไอซ์ข้ามชาติมูลค่ากว่า 8.4 ล้าน

27 มี.ค. 2014
187
Spread the love

รวบหนุ่มอินโด เครือข่ายคนดำ ลอบขนยาไอซ์ข้ามชาติมูลค่ากว่า 8.4 ล้าน

 

เชียงใหม่-ศุลกากรร่วม ปปส.แถลงจับหนุ่มอินโด ลอบขนยาไอซ์จากจีน มาเชียงใหม่ นน.2.8 กก.มูลค่ากว่า 8.4 ล้านบาท

เมื่อเวลา 11.00น. วันที่ 27 มีนาคม ที่ห้องรับรองพิเศษ1 ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาขนยาเสพติดข้ามชาติ เครือข่ายคนดำ เป็นชาวอินโดนิเซีย ลักลอบขนยาไอซ์จากประเทศจีน มาลงที่จังหวัดเชียงใหม่และถูกรวบตัวได้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่เมื่อวานนี้(26 มีนาคม) เวลา 12.20น. โดยมีนายเสรี ไทยจงรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 3 ร่วมกับ นส.รัชนีกร สาระสิริ รองเลขาธิการ ปปส. เป็นผู้แถลงข่าว

นายเสรี ไทยจงรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 3 กล่าวว่า เมื่อวานนี้(26 มีนาคม) เวลาประมาณ 12.20น. เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมและตรวจสอบทางศุลกากร ด่านศุลกากรท่าอากาศยานเชียงใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนปราบปรามประจำท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้จับกุม นายซูนายี อายิ (Mr.Sunaryi Ayi) อายุ 42 ปี ชาวอินโดนีเซีย ถือหนังสือเดินทางเลขที่ A7439458 ซึ่งเดินทางมาจาก จากสนามบินเซิ่นเจิ่น เมืองกวางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยสายการบิน ไชน่าอิสเทิร์น (CHAINA EASTERN) เที่ยวบินที่ MU 2583 ถึงท่าอากาศยานเชียงใหม่เวลา 12.20น.

ขณะที่รับสัมภาระหลังจากลงเครื่อง เจ้าหน้าที่ได้สังเกตว่าผู้ต้องหามีลักษณะท่าทางมีพิรุธ รวมทั้งจากการดูภาพเอ็กซเรย์กระเป๋าสัมภาระของผู้ต้องหาพบว่า มีสิ่งผิดปกติอยู่บริเวณขอบกระเป๋าทั้งสองด้าน จึงได้ให้ผู้ต้องหาทำการเปิดกระเป๋าเพื่อตรวจค้นโดยละเอียด จึงพบว่ากระเป๋าสัมภาระดังกล่าวมีการดัดแปลงจัดทำช่องลับในพื้นกระเป๋า สำหรับซุกซ่อนของได้ และพบซองบรรจุสิ่งของไม่ทราบชนิดบรรจุอยู่ในถุงสีดำปิดทับด้วยกระดาษฟอยด์ ซึ่งหากไม่สังเกตอย่างละเอียดก็อาจจะเล็ดลอดสายตาเจ้าหน้าที่ได้ เพราะกระดาษฟอยด์จะสะท้อนคลื่นทำให้เครื่องเอ็กซเรย์มองไม่เห็น หลังจากทำการเปิดตรวจสิ่งของภายในซองที่บรรจุซุกซ่อนมา พบว่ามีลักษณะเป็นผลึกขาวใส เจ้าหน้าที่จึงได้นำน้ำยามาตรวจสอบก้อนผลึกดังกล่าว พบว่าเป็น เมทแอมเฟตามีน หรือ ยาไอซ์ มีน้ำหนักรวมประมาณ 2.850 กิโลกรัม มีมูลค่ากว่า 8.4 ล้านบาท  

นส.รัชนีกร สาระสิริ รองเลขาธิการ ปปส. กล่าวว่า ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าได้ลักลอบขนยาไอซ์จริง โดยมีผู้ว่าจ้างจากประเทศจีน จ้างขนครั้งละ 500เหรียญสหรัฐ เป็นเครือข่ายคนดำ West African ในประเทศจีน ซึ่งเป็นเครือข่ายที่มีการขนยาเสพติดข้ามชาติในประเทศแถบเอเชีย  โดยผู้ว่าจ้างให้ขนจากเมืองเซิ่นเจิ้นละคุนหมิง เพื่อมาลงยังสนามบินนานาชาติจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมีผู้รรับของมารอรับเพื่อส่งขายยังทั่วราชอาณาจักรไทย ต่อไป ซึ่งแก๊งเครือข่ายเหล่านี้จะหลีกเลี่ยงสนามบินใหญ่ที่มีการตรวจสอบอย่างแน่นหนาเช่นสนามบินสุวรรณภูมิ โดยจะลักลอบขนมาลงยังสนามบินในหัวเมืองใหญ่แทน เช่น สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ และภูเก็ต เพื่อจะได้กระจายของส่งไปยังพื้นที่อื่นต่อไป

“โดยจากการติดต่อประสานงานกับประเทศสาธารณะประชาชนจีน ทางจีนเองก็ยอมรับว่าขณะนี้เกิดปัญหาแก๊งคนดำที่เข้ามาอยู่อาศัยแล้วสร้างอาณาจักร ก่อปัญหาค้ายาเสพติดจำนวนมาก ซึ่งไม่เฉพาะแค่ประเทศจีนเท่านั้น ยังมีกระจายเครือข่ายไปยัง ประเทศฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไทย รวมทั้งมีการลอบขนส่งยาเสพติดข้ามประเทศ ซึ่งขณะนี้ทางศุลกากรไทยและจีนก็ได้มีการประสานงานและเชิญมาดูงานร่วมกัน เพื่อจะได้หาวิธีป้องกันร่วมกันต่อไป อย่างไรก็ตามมีข้อมูลอีกว่า มีหญิงไทยจำนวนมากที่ตกเป็นเครื่องมือของแก๊งคนดำเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่มีการติดต่อกันผ่าน เว็บไซต์ และถูกล่อลวงให้ทำงานให้ ซึ่งจะได้มีการประชุมหารือป้องกันเหตุการณ์เหล่านี้ต่อไป” นส.รัชนีกร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหา นายซูนายี มีความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ซึ่งจะได้มีการนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูพิงค์ราชนิเวศน์ เพื่อสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน