วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

รมช.พาณิชย์ ติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาการค้า ธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง ท่องเที่ยว บริการและปัญหานอมินี

Spread the love

9fc36b4a-10a2-4889-bb99-1cbe4d648496

103857a2-2af8-47b7-8215-ba8604c9e248

รมช.พาณิชย์ ติดตามสถานการณ์แก้ไขปัญหาการค้า ธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง ท่องเที่ยว บริการและปัญหานอมินี

กระทรวงพาณิชย์พร้อมด้วยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ประชุมปัญหาการค้า ธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง ท่องเที่ยว บริการและปัญหานอมินี เพื่อแก้ปัญหาขจัดนอมินีที่ใช้คนไทยเป็นเครื่องมือหากำไรกลับประเทศ

          เมื่อวันที่  14 มีนาคม 2559 เวลา 13.30 น. ณ  ห้องประชุม 3 ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายสุวิทย์  เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุม สำหรับประเด็นการติดตามปัญหาการค้า ธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง ท่องเที่ยว บริการและปัญหานอมินี มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมหารือวางแนวทางแก้ปัญหาในระยะยาวเพื่อ สกัดกั้นการลุกลามของธุรกิจนอมินีกรณีนักธุรกิจชาวต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยโดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว บริการโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ล้งผลไม้และธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่ง และใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง(Nominee) เพื่อดำเนินธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงกฎหมายสร้างความเสียหายต่อธุรกิจท่องเที่ยวและกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างมาก

รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การทำธุรกรรมอำพรางโดยใช้ประโยชน์ ซึ่งไม่มีการลงทุนหรือเป็นการลงทุนน้อยเพื่อสร้างผลประโยชน์ใหญ่ให้กับตนเอง มีการนำเสนอรายชื่อและคัดกรองจากนักธุรกิจในท้องถิ่นทั้งหมด 12 รายแต่ยังไม่ใช่ผู้กระทำความผิด ซึ่งจะใช้กฎหมายในการแก้ไข ป้องกันและปราบปรามต่อไป และในการชำระเงินทางแอพพลิเคชั่น ผ่านธนาคารจีนโดยตรง โดยไม่สามารถตรวจสอบการจ่ายภาษีได้ การค้าการลงทุนยินดีต้อนรับแต่ทั้งหมดต้องอยู่ในระบบการค้าอย่างเป็นธรรม  กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเดินหน้าสร้างความรู้ความเข้าใจแก่คนไทยไม่หลงเชื่อ และอย่ายินยอมหากถูกเชื้อชวนจากนักธุรกิจต่างชาติเป็นผู้ถือหุ้นแทนหรือนอมินี นอกจากนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้ายังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบธุรกิจอย่างต่อเนื่องในจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง และในอนาคตจะขยายพื้นที่การตรวจสอบไปสู่จังหวัดในเขตเศรษฐกิจพิเศษอีกด้วย เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่สำคัญที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหานอมินี

 

CNX NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ