วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

รพ.สวนดอก ร่วมรณรงค์ใส่หมวกนิรภัย 100 %

Spread the love

รพ.สวนดอก ร่วมรณรงค์ใส่หมวกนิรภัย 100 % 

หมวก

 

ตามที่จังหวัดเชียงใหม่โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มีนโยบายรณรงค์การใส่หมวกนิรภัย 100 %   ในผู้ใช้รถจักรยานยนต์  โดยจะปรับจริงและมีโทรปรับสูงสุด 500 บาท  เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุของประชาชน มุ่งสู่เป้าหมายแห่งทศวรรษความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน    ประกอบกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ร่วมกับงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ รณรงค์ให้บุคลากรและนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ใส่หมวกนิรภัย 100% ไม่ว่าจะขับขี่ใกล้หรือไกล ทั้งจากการขับขี่มาที่ทำงาน  ที่บ้าน หรือหอพัก หากไม่สวมหมวกนิรภัยจะมีการปรับจริงโดยไม่มีการยกเว้น และมีการตั้งจุดตรวจประตูหน้ามหาวิทยาลัยและประตูหลังมหาวิทยาลัย

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของบุคลากรคณะแพทยศาสตร์ และประชาชนทั่วไปที่ต้องสูญเสียชีวิต   พิการ  ทุพพลภาพ  และทรัพย์สินจากการขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์มาโดยตลอด   ซึ่งโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เป็นสถานพยาบาลที่ต้องให้การรักษาพยาบาลผู้ประสบภัยจากรถ ตลอดจนได้สัมผัสการสูญเสียของผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยมาโดยตลอด  โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่มีสถิติการการอุบัติเหตุสูงอันดับต้น ๆ ของประเทศไทยโดยเฉพาะช่วงเทศกาล

จากการที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่เป็นสถานพยาบาลในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยประสบภัยจากรถที่ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต  หรือทุพพลภาพ  พิการ จากการขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ซึ่งถือว่าเป็นปลายเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ โดยในแต่ละปีมี ผู้สูญเสียชีวิต  ทุกพลภาพ  พิการ เป็นจำนวนมาก

ดังนั้น โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่จึงรณรงค์การป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์  โดยติดป้ายประกาศบริเวณทางเข้าคณะแพทยศาสตร์ทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2557  บุคลากรคณะแพทยศาสตร์และประชาชนทั่วไปที่ต้องขับขี่ และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ทุกคนต้องสวมหมวกนิรภัย   และขับขี่รถจักรยานยนต์เคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัดจึงได้ร่วมมือกับบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด จัดทำบันทึกความร่วมมือองค์กรต้นแบบสวมหมวกนิรภัย 100% “ร่วมเสริมสร้างมาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน”  ในวันที่ 2 มีนาคม 2558           และให้บริษัทกลางฯ จำหน่ายหมวกนิรภัยราคาถูกให้กับนักศึกษาและบุคลากรคณะแพทยศาสตร์ต่อไป

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ