วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รพ.สวนดอก จัดนิทรรศการ “65 ล้านดวงใจ บริจาคโลหิต ถวายพ่อของแผ่นดิน 5 ธันวาคม 2556”

Spread the love

รพ.สวนดอก จัดนิทรรศการ

 “65 ล้านดวงใจ  บริจาคโลหิต ถวายพ่อของแผ่นดิน 5 ธันวาคม 2556”

 

งานธนาคารเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ รับบริจาคโลหิตในนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พ่อหลวงของแผ่นดินไทย เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา      86 พรรษา  ในวันพุธ  ที่  27  พฤศจิกายน 2556  เวลา 08.30 น. ณ  ห้องรับบริจาคโลหิตชั้น 1 อาคารศรีพัฒน์  โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  โดยประธานในพิธีได้รับเกียรติจาก                 คุณโชคดี  อมรวัฒน์  ปลัดจังหวัดเชียงใหม่               

 

รศ.นพ.วัฒนา  นาวาเจริญ   คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช.  กล่าวว่า  เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  องค์ราชูปถัมภก  สภากาชาดไทยซึ่งจะเวียนมาบรรจบในวันที่ 5 ธันวาคมนี้  โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ  ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า  เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและเป็นการบำเพ็ญพระราชกุศล  แด่พระองค์ท่านในวันอันเป็นมหามงคลยิ่ง  จึงได้จัดโครงการ  “65 ล้านดวงใจ  บริจาคโลหิต ถวายพ่อของแผ่นดิน 5 ธันวาคม 2556” เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 86  พรรษา  พร้อมทั้งเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป          นิสิต  นักศึกษาและบุคลากรภายในโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีในการร่วมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   รวมถึงเพื่อรณรงค์กระตุ้นกลุ่มผู้บริจาคโลหิตปีละครั้งปรับเปลี่ยนแนวคิดให้กลับมาเป็นผู้บริจาคโลหิตประจำอย่างสม่ำเสมอ  ทุก  3 เดือน  โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการการเฉลิม   พระเกียรติและการให้ความรู้เกี่ยวกับงานบริการโลหิตตลอดถึงการรับบริจาคโลหิต  ทั้งในและนอกสถานที่

 

ด้านนายโชคดี อมรวัฒน์  ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ประธานในพิธี  กล่าวเสริมว่า  รู้สึกชื่นชมยินดีแนวคิด เรื่องการปลูกจิตสำนึกด้านจิตสาธารณะ ในการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม และรณรงค์ส่งเสริมให้ได้มาซึ่งโลหิต และบริการที่มีคุณภาพของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อเพิ่มจำนวนโลหิต ให้เพียงพอต่อความต้องการ สำหรับรักษาพยาบาลผู้ป่วยทั้งจากจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ในฐานะที่เป็นโรงพยาบาลตติยภูมิขนาดใหญ่ อันประกอบไปด้วยศูนย์บริการ ทางการแพทย์เฉพาะโรคหลากหลาย อาทิ ศูนย์โรคหัวใจภาคเหนือ ศูนย์วิจัยและรักษาโรคมะเร็ง ศูนย์โรคสมองและหลอดเลือด ศูนย์โรคไตและปลูกถ่ายอวัยวะ และศูนย์อุบัติเหตุ เป็นต้น  โลหิตเปรียบเสมือนสายธารแห่งชีวิตที่ไม่อาจซื้อหาได้ด้วยเงินตรา  หากแต่อาศัยความเสียสละ กล้าหาญจากผู้มีจิตศรัทธา ที่ไม่หวังสิ่งตอบแทนอื่นใด นอกจากปณิธานอันแรงกล้า ที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเท่านั้น  ดังนั้น การบริจาคโลหิต จึงถือว่าเป็นมหากุศลที่ผู้บริจาค ได้ช่วยให้ผู้ป่วยรอดพ้นจากการสูญเสียชีวิต และมีโอกาสอยู่เป็นมิ่งขวัญของครอบครัว ประกอบคุณความดีเพื่อประโยชน์ของสังคมสืบไป  นับได้ว่าผู้บริจาคโลหิตเป็นบุคคลที่เสียสละอย่างยิ่งต่อสังคม โดยเฉพาะผู้บริจาคประจำที่บริจาคโลหิตอย่างสม่ำเสมอ  จะเป็นกลุ่มที่ดูแลสุขภาพเป็นอย่างดี และเป็นกลุ่มที่มีความปลอดภัยสูง มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อน้อย

 สำหรับบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคักมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก  ทั้งนี้มีทหารจากหน่วยกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7  ค่ายกาวิละ  จำนวนกว่า 60 นาย    เข้าร่วมบริจาคโลหิตในโครงการนี้ด้วย

********************************

CNXNEWS รายงาน