วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ คว้า 3 รางวัลชนะเลิศของประเทศไทย

Spread the love

                         รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ คว้า 3 รางวัลชนะเลิศของประเทศไทย ในการแข่งขันแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3 

รางวัล

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  คณะแพทยศาสตร์ มช. รับ 3 รางวัลชนะเลิศ  คะแนนนำอันดับ 1 ของประเทศไทย การแข่งขันแพทย์ฉุกเฉินแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 3  3rd Thailand Emergency Medicine Award  2014 การันตีความรู้ความเชี่ยวชาญ ทักษะความสามารถ ของทีมแพทย์ พยาบาลห้องฉุกเฉิน ในการช่วยชีวิตผู้ป่วยภาวะวิกฤต

เมื่อวันที่ 18-19 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา ทีมแพทย์ พยาบาลภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คว้า 3 รางวัล ชนะเลิศการแข่งขันThailand Emergency Medicine Award ครั้งที่ 3 ณ ห้องประชุมอาคารคุ้มเกศ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมการแพทย์ทหารอากาศ โดยหน่วยเวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมการแพทย์ทหารอากาศ ร่วมกับ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จัดขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาความรู้ ทักษะ การทำงานเป็นทีมในการดูแลผู้ป่วยภาวะวิกฤติและฉุกเฉิน ทั้งยังเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างบุคลากรด้านการแพทย์ฉุกเฉินและสถาบันฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านทั่วประเทศ

อาจารย์ นายแพทย์บวร วิทยชำนาญกุล อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน และอาจารย์แพทย์ผู้ฝึกสอนทีม กล่าวว่า “การเข้าร่วมแข่งขันครั้งนี้มีทีมเข้าร่วมทั้งหมด 14 ทีม ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค การจัดแข่งขันเป็นลักษณะ คล้ายๆ EMS rally ทีมของเราประกอบด้วยพยาบาล 3 คน แพทย์ 1 คน คือ แพทย์หญิงภาวิตา  เลาหกุล แพทย์ประจำบ้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน, นายวีรพล  แก้วแปงจันทร์ พยาบาลวิชาชีพ, นางสาวเสาวนุช  สมศรี พยาบาลวิชาชีพ และนายนัฐภูมิ  นุชพงษ์  พยาบาลวิชาชีพ เป็นการจำลองการช่วยเหลือผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉินเสมือนจริงภายในเวลา 10 นาที ซึ่งจะเห็นแนวคิดและลักษณะการทำงานของทีมแพทย์พยาบาล การพัฒนาการด้านความรู้ ด้านการจัดการ ในสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น  เช่น การช่วยเหลือผู้ป่วยที่รับสารพิษ ได้รับอันตรายจากสิ่งแวดล้อม หรือผู้ป่วยที่ต้องปั๊มหัวใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่รวมทั้งการทำคลอด ตลอดจนการตรวจผู้ป่วยอีโบล่าเราจะต้องมีการป้องกันตัวอย่างไร การใส่ชุด การถอดชุด และในสถานการณ์อุบัติเหตุหมู่เครื่องบินตกเกิดขึ้น เราจะมีการจัดการสถานการณ์ในที่เกิดเหตุอย่างไรเราจะต้องผ่านการฝึกฝนอย่างชำนาญ และการทำงานเป็นทีมจะเห็นว่าจะมีความยากง่ายต่างกันครับ”

อาจารย์แพทย์ผู้ฝึกสอนทีม กล่าวต่อว่า “งานนี้เป็นงานใหญ่ที่เราได้มีโอกาสร่วมแข่งขันเป็นปีแรกที่เราได้เข้าร่วมซึ่งเราได้รับรางวัลชนะเลิศ 3 รางวัล ได้แก่ Station Hazmat การชะล้างสารพิษกรณีผู้ป่วยติดเชื้ออีโบล่า ,Station Advanced Trauma Life Support การช่วยชีวิตผู้ป่วยบาดเจ็บแบบขั้นสูง และStation Obstetrics and neonatal resuscitation การช่วยชีวิตทารกแรกเกิด ซึ่งโรงพยาบาลของเราได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย เป็นรางวัลและเป็นความภาคภูมิใจของทีมแพทย์ พยาบาลรวมทั้งบุคลากรผู้ปฏิบัติงานหน่วยเวชศาสตร์ฉุกเฉินของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โดยในปีหน้าทีมแพทย์และพยาบาลหน่วยฉุกเฉินของเราก็จะจัดทีมไปแข่งขันอีกและจะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ”

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ