วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ย้อนรอย “กำนันเป๊าะ”จากกระเป๋ารถเมล์จนถึงเจ้าพ่อ

15 ก.พ. 2013
1299
Spread the love

ย้อนรอย “กำนันเป๊าะ”จากกระเป๋ารถเมล์จนถึงเจ้าพ่อ “สมชาย คุณปลื้ม” กับวันสิ้นอิสรภาพ

 

ประวัติ  นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ เกิดวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2480  เป็นนักการเมือง นักธุรกิจ ชาวจังหวัดชลบุรี ผู้กว้างขวางในภาคตะวันออก และเคยเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุขที่มีผลงานมากมายจนทำให้ชลบุรีเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังและให้การสนับสนุนนักการเมืองจากภาคตะวันออกหลายคน

 

นายสมชาย คุณปลื้ม เป็นบุตรคนที่ 2 แต่เป็นลูกชายคนแรกของนายชาญชัย และนางท้วม คุณปลื้ม เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2480 บิดาเป็นผู้ใหญ่บ้านในตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี ส่วนมารดามีอาชีพขายหมูในตลาดหนองมน กระทั่งมีโรงฆ่าสัตว์ขนาดเล็กของตนเอง

 

เมื่อจบชั้นประถมสี่จากโรงเรียนวัดกลางดง จึงลาออกจากโรงเรียนเป็นกระเป๋ารถเมล์สายบางแสน – ศรีราชา – ชลบุรี ก่อนจะขึ้นมาเป็นคนขับรถ ต่อมาจึงหันไปทำเรือประมง และได้พบกับชาวฝรั่งเศสผู้หนึ่งซึ่งมีธุรกิจค้าน้ำมันในกัมพูชาขณะมาเที่ยวบางแสน จึงได้สัมปทานจับปลาในน่านน้ำกัมพูชา แต่ทำเพียงไม่กี่ปีก็เลิกเพราะราคาน้ำมันแพง จึงหันไปจับธุรกิจทำบ่อลูกรังจนประสบความสำเร็จ และนำไปสู่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างก่อนจะขยายไปเป็นธุรกิจเหล้า โรงแรม พัฒนาที่ดิน จนสามารถขยายกิจการครอบคลุมเกือบทุกกิจการในท้องที่บางแสนและพัทยา ทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนบุตรชายและนักการเมืองในท้องถิ่นภาคตะวันออกหลายคน

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับนางสติล คุณปลื้ม สกุลเดิม เท่งเจียว มีบุตรธิดา รวม 5 คน เรียงลำดับดังนี้

 

•สนธยา คุณปลื้ม     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี, อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ประธานสโมสรฟุตบอลศรีราชา, ประธานสโมสรฟุตบอลพัทยา ยูไนเต็ด, อุปนายกราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

•วิทยา คุณปลื้ม         นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี, ประธานสโมสรฟุตบอลชลบุรี เอฟซี

•จิราภรณ์ คุณปลื้ม

•อิทธิพล คุณปลื้ม      นายกเมืองพัทยา

•ณรงค์ชัย คุณปลื้ม    นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข

 

นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ คือผู้มีอิทธิพลใน จ.ชลบุรี และเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ซึ่งมีบทบาทมากมายในพื้นที่ รวมถึงเป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่ให้การสนับสนุนนักการเมืองจากภาคตะวันออกหลายคน เขาคืออดีตกระเป๋ารถเมล์ ที่ผันตัวมาเป็นคนขับรถก่อนที่จะไปทำอาชีพประมงและพบเข้ากับนักธุรกิจค้าน้ำมันชาวฝรั่งเศสจนได้สัมปทานจับปลาในน่านน้ำกัมพูชา และเบนมาทำธุรกิจบ่อลูกรังจนประสบความสำเร็จ จากนั้นจึงต่อยอดด้วยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พัฒนาที่ดิน จนกลายเป็นผู้กว้างขวางในภาคตะวันออก ก่อนที่จะตกเป็นผู้ต้องหาในคดีจ้างวานฆ่านายประยูรสิทธิโชติหรือกำนันยูรคู่แข่งร่วมเมืองจากต.เสม็ด

โดยการจ้างวานฆ่าในครั้งนั้น มี นายธนาวุฒิ หรือ ติ เกิดเกียรติกุล พร้อมกับพวก เป็นผู้รับจ้างในราคา 3 ล้านบาท แต่ลงมือไม่สำเร็จ ก่อนที่กำนันยูร จะเสียชีวิตลงจากการลอบยิง เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2546 โดยยังไม่ปรากฏชัดว่าใครคือผู้ลงมือแต่ทางฝ่ายกำนันเป๊าะได้ให้การปฎิเสธ

ถึงแม้การเสียชีวิตของกำนันยูรจะไม่ปรากฏแน่ชัดว่าใครคือผู้ลงมือ แต่เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2547 ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ก็พิจารณาตัดสินให้กำนันเป๊าะต้องโทษจำคุกในคดีจ้างวานฆ่าเป็นเวลา25ปี

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2548 กำนันเป๊าะ ยังถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 5 ปี 4 เดือน ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินสาธารณะต.เขาไม้แก้วจ.ชลบุรีเพื่อสร้างเป็นบ่อกำจัดขยะ

จากนั้น เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2555 มีการพิพากษายืนจากศาลฎีกาอีกครั้ง ให้ กำนันเป๊าะ และ นายภาสกร หอมหวล หรือ ส.ท.เหี่ยว ได้รับโทษจำคุกทั้ง 2 คดี เป็นเวลา 30 ปี 4 เดือน พร้อมทั้งออกหมายสั่งให้ตามตัวจำเลยทั้ง2ที่กำลังหลบหนีมารับโทษตามคำพิพากษา

หลังจากต้องโทษถึง 2 คดี ทำให้กำนันเป๊าะ หลบหนีคดีและหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย แม้จะมีหลายเสียงยืนยันว่ากำนันเป๊าะได้หลบหนีออกจากประเทศไปยังประเทศเพื่อนบ้านแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายฝ่ายเชื่อว่า ผู้กว้างขวางอย่าง กำนันเป๊าะ ไม่เคยออกจากพื้นที่ไปอยู่ไหนแต่ยังคงควบคุมและสั่งงานอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลโดยไม่ปรากฏตัว

และในวันนี้กำนันเป๊าะ ก็ได้ปรากฏตัวอีกครั้งในชื่อ นายกิม แซ่ตั้ง เพื่อเข้ารักษาสุขภาพที่ร่วงโรยไปตามวัย แต่ทว่า นายกิม แซ่ตั้ง กลับถูกจับกุมได้ในระหว่างเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปยังโรงพยาบาลสมิติเวช พร้อมกับคำถามที่ว่ารถยนต์คันดังกล่าวเป็นของใคร และที่ผ่านมากำนันเป๊าะหลบหนีคดีไปอยู่ที่ไหนกันแน่

 

เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2556 พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผู้บังคับการกองปราบปราม นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม เข้าจับกุม นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ผู้กว้างขวางใน จ.ชลบุรี ขณะนั่งอยู่ภายในรถยี่ห้อเลกซัส สีดำ ทะเบียน ฏฏ 9579 กรุงเทพมหานคร บนถนนมอเตอร์เวย์ ย่านพัฒนาการ

 

โดยเจ้าหน้าที่มีข้อมูลว่า กำนันเป๊าะ จะผ่านมาในเส้นทางดังกล่าวเพื่อมารักษาตัวที่โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์ โดยใช้ชื่อปลอมว่า “นายกิม แซ่ตั้ง” จึงนำกำลังเข้าจับกุม และควบคุมตัวมาสอบสวนตามหมายจับ ที่หน่วยคอมมานโด กองบังคับการปราบปราม ย่านโชคชัย 4 พร้อมทั้งนำตัวไปขึ้นศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อพิจารณาคดี

 

ทั้งนี้ ศาลอาญาได้สอบถามว่า จำเลยใช่นายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ ผู้ต้องหาคดีจ้างวานฆ่า นายประยูร สิทธิโชติ หรือ กำนันยูร เมื่อปี 2546 หรือไม่ โดยกำนันเป๊าะยอมรับว่าเป็นบุคคลเดียวกันจริง ศาลจึงตัดสินให้จำคุก 25 ปี บวกกับโทษจำคุกคดีทุจริตซื้อที่ดินกำจัดขยะ ต.เขาไม้แก้ว จ.ชลบุรี อีก 5 ปี 4 เดือน รวมเป็น 30 ปี 4 เดือน กำนันเป๊าะจะยิ่งใหญ่สักแค่ใหนก็หนีกรรมไปไม่พ้น

ธนวรรธน์  จรณชัยวัจน์

ทีมข่าว cnxnews รายงาน