วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ยูนนานร่วมปรึกษาหารือเชื่อมความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว

Spread the love

                    รองอธิบดีคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวยูนนาน นำคณะเดินทางมาเชื่อมความสัมพันธ์และหารือด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวกับคณะผู้บริหารจังหวัดเชียงใหม่

 

รองอธิบดีคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวยูนนาน นครคุนหมิง นำคณะรวม 21 คน ประกอบด้วย ผู้แทนคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวมณฑลยูนนาน นครคุนหมิง เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา และเมืองผูเออร์ รวมถึงภาคเอกชนยูนนานที่เกี่ยวข้องเยือนประเทศไทย พร้อมทั้งเข้าร่วมประชุมหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และหัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและผู้แทนภาคเอกชนด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกัน

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.57  เวลา 15.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา นายสุริยะ  ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำคณะหัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวให้การต้อนรับ นาย Yu Fan รองอธิบดีคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวมณฑลยูนนาน และคณะจำนวน 21 คน ประกอบด้วยผู้แทนคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวมณฑลยูนนาน        นครคุนหมิง เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา และเมืองผูเออร์ รวมถึงภาคเอกชนยูนนานเยือนจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 26 – 28 มิถุนายน 2557 โอกาสนี้ได้มีการหารือร่วมกันระหว่างในการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว โดยรองอธิบดีคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวมณฑลยูนนานได้กล่าวขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และคณะที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ส่วนประเด็นที่ได้เสนอในการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวร่วมกันมีดังนี้

1.ควรกำหนดหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวที่จะทำหน้าที่ประสานงานและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการท่องเที่ยวระหว่างกัน ซึ่งถือเป็นการนำร่องไปสู่ความร่วมมือในภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวในอนาคตด้วย

2.ด้านความร่วมมือด้านตลาดการท่องเที่ยวโดยมีการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกัน ซึ่งจะส่งผลต่อการกระตุ้นให้เกิดความสนใจในกลุ่มนักท่องเที่ยวประเทศที่ 3 เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่และมณฑลยูนนานมากขึ้น

3.ควรมีการเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างเชียงใหม่ไปคุนหมิงให้มากขึ้น จากเดิมที่มีเที่ยวบินตรงจากเชียงใหม่ไปคุนหมิง และเชียงใหม่-สิบสองปันนา โดยคาดหวังว่าในอนาคตอันใกล้จะมีการเปิดเส้นทางการบินระหว่างเชียงใหม่-ลี่เจียงด้วย ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

4. ควรพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวผ่านลำน้ำโขง เส้นทาง R3A และผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว (เชียงของ) โดยเน้นการนำนักท่องเที่ยวประเทศที่ 3 เข้ามาท่องเที่ยว ณ มณฑลยูนนาน และ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งหากสามารถพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวด้านนี้ได้จะส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวประเทศที่ 3 เพิ่มมากขึ้น

5. สิ่งที่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดที่ส่งผลให้การท่องเที่ยวมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นคือการบริการอำนวยความสะดวก ณ ด้านตรวจคนเข้าเมืองที่ใช้เวลาในการดำเนินการอันรวดเร็ว ซึ่งในอนาคตอันใกล้คาดว่าจะมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

6. ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีขบวนคาราวานรถที่มีการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกภายในรถหรือที่เรียกว่ารถบ้าน และรถส่วนตัวของนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนโดยเฉพาะมณฑลยูนนานมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อสถานที่จอดรถที่ต้องใช้พื้นที่กว้างพอสมควร จึงอยากให้จังหวัดเชียงใหม่คำนึงถึงประเด็นดังกล่าวไว้ด้วย

ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ นายมนตรี ปิยากูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำเสนอประเด็นด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ต่อรองอธิบดีคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวฯ ยูนนาน นครคุนหมิง และคณะ ว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเชิงวัฒนธรรมล้านนา เป็นจังหวัดที่มีรายได้ด้านการท่องเที่ยวสูงเป็นลำดับ 5 ของประเทศ โดยแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวกว่า 7 ล้านคน สร้างรายได้ถึง 58,368 ล้านบาท ส่วนประเด็นการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวร่วมกันได้เสนอให้รื้อฟื้นการท่องเที่ยว 4 ประเทศ(ไทย, ลาว, จีน, พม่า)  5 เชียง ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ เชียงตุง เชียงรุ่งและ เชียงทอง  ขึ้นมาใหม่ซึ่งจะสอดคล้องให้เกิดแรงกระตุ้นจากนักท่องเที่ยวประเทศที่ 3 มากขึ้น โดยกล่าวว่าปัจจุบันนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางผ่านเมืองเว้ และ เสียมราฐ ส่วนสิ่งที่อยากเห็นความร่วมมืออันดับแรกคือระบบข้อมูลสารสนเทศด้านการท่องเที่ยว

นายวิสูตร บัวชุม  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่  ได้นำเสนอประเด็นความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ดังนี้

  1. ในด้านการตลาดท่องเที่ยว ควรมีการพบปะหารือร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่

และผู้ประกอบการท่องเที่ยวของมณฑลยูนนาน

  1. ในปี พ.ศ.2558 กลุ่มประเทศอาเซียนจะใช้ระบบ Single Visa มาใช้ร่วมกัน จึงเสนอการใช้รูปแบบ

ดังกล่าวในการเดินทางผ่านด่านของมณฑลยูนนาน ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น

  1. แต่เดิมในช่วง 5 – 10 ปีที่ผ่านมา  บริษัทบางกอกแอร์เวย์  ได้เปิดเส้นทางการบินระหว่างเชียงใหม่ –

สิบสองปันนา แต่เนื่องจากมีจำนวนผู้ใช้บริการน้อยจึงยกเลิกไป แต่จากข้อมูลความต้องการของนักท่องเที่ยวของทั้งสองฝ่ายในช่วงระยะหลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงอยากให้มีการรื้อฟื้นเส้นทางการบินดังกล่าวขึ้นมาใหม่รองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่และมณฑลยูนนาน

หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้เสนอประเด็นความร่วมมือด้านการพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกันแล้ว ได้มีการมอบหมายให้หน่วยงานในแต่ละฝ่ายตั้งหน่วยงานที่จะทำหน้าที่ประสานงานด้านการท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยฝ่ายไทย ได้แต่งตั้ง นายมนตรี ปิยากูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้ประสานงาน

มณฑลยูนนานได้รับการวางตัวจากรัฐบาลจีนให้เป็นประตูเพื่อเชื่อมโยงภาคตะวันตกของจีนไปสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีเส้นทางคมนาคมบนเส้นที่ R3A (คุนหมิง-กรุงเทพฯ) เชื่อมโยงจากนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ไปถึงจังหวัดทางภาคเหนือของไทย ในขณะที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยวชาวจีน และยังได้สถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องกับนครคุนหมิงมาครบ 15 ปี (ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2542) การเดินทางมาเยือนของคณะรองอธิบดีคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวมณฑล     ยูนนานในครั้งนี้ จึงถือว่าเป็นโอกาสสำคัญในการขยายความร่วมมือทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว

 

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ