วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ยืนหนังสือ”นายกเล็ก” เชียงใหม่ ชาวบ้านขอมีส่วนร่วม “โครงการขนส่งอย่างยั่งยืน”

Spread the love

ยืนหนังสือ”นายกเล็ก” เชียงใหม่ ชาวบ้านขอมีส่วนร่วม  “โครงการขนส่งอย่างยั่งยืน”

ชาวชุมชนสามกษัตริย์ ยืนหนังสือนายกเล็กทบทวนผลกระทบโครงการนำร่องขนส่งอย่างยั่งยืนเมืองเชียงใหม่ หวั่นส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจ การสัญจร เปิดโอกาสให้ทางชุมชนได้รับข้อมูล และเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอความคิด

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 15.00 น.ของวันที่ 11 ก.ค.56 บริเวณหน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์  จ.เชียงใหม่ ได้มีชาวบ้าน ผู้ประกอบการร้านค้าชุมชนย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ จำนวนหนึ่งได้มายื่นหนังสือเรียกร้องต่อ นายทัศนัย  บูรณุปกรณ์  นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และดร.ปรีดา  พิชยาพันธ์ ผู้จัดการโครงการหน่วยวิจัยการวางแผนพัฒนาเมือง จราจรและขนส่งที่ยั่งยืน  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขณะที่มีการประชุมที่พิพิธภัณฑ์ล้านนา ด้านหลังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

โดยเนื้อหาถึงการยืนหนังสือเรียกร้องและให้ทบทวนโครงการที่จะเกิดขึ้นนี้ เนื่องจากในปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่มีโครงการเกิดขึ้นมากมาย และในชุมชนสามกษัตริย์ที่เราอาศัยอยู่ก็มีโครงการต่างๆ เกิดขึ้นหลายโครงการ ทั้งในส่วนภาครัฐและองค์การอิสระต่างๆ ซึ่งหลายโครงการส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่การเดินทางสัญจร และการใช้ชีวิตของคนในชุมชน ซึ่งโดยส่วนใหญ่เราจะไม่มีโอกาสได้รับทราบข้อมูลของโครงการและไม่มีโอกาสได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะในโครงการต่างๆ เหล่านั้นเลย ตัวอย่างล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมาได้มีการประชุมด้านการจัดการจราจรเพื่อรองรับการเดินทางแบบไร้เครื่องยนต์ โดยจะมีการใช้พื้นที่ย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์เป็นพื้นที่นำร่อง ซึ่งจะต้องมีการปรับเส้นทางการจราจร และมีผลกระทบต่อการเดินทาง การใช้ชีวิตและการค้าขายของชาวชุมชน

ในการนี้เพื่อให้ชาวชุมชนของเรามีศักยภาพในการเข้าถึงข้อมูล และการมีส่วนร่วมในการรับทราบข้อมูล และสิทธิ์ในการเสนอข้อคิดเห็น ต่อโครงการต่างๆที่ผลต่อชุมชนเรา ในฐานะที่กลุ่มผู้มายืนข้อเรียกร้องอาศัยอยู่ในพื้นที่นำร่องใครขอความร่วมมือเจ้าของโครงการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เปิดโอกาสให้ทางชุมชนได้รับข้อมูล และเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอความคิด เพราะการพัฒนาอย่างยั่งยืนนั้นย่อมต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคส่วนร่วมถึงคนในชุมชนด้วย ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง ทางชุมชนจึงขอได้รับการชี้แจงถึงเนื้อหาของโครงการ ขอบเตยระยะเวลาโครงการผลการวิจัยเรื่องผลกระทบต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อชุมชนในทุกด้าน โดยอยากให้มองผลกระทบในแง่อื่น นอกเหนือจากสิ่งแวดล้อมประกอบด้วย ว่าการทำโครงการส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านหรือไม่ การสัญจร การเคลื่อนย้ายกรณีมีเหตุฉุกเฉินต่างๆ ผลกระทบต่อเศรษฐกิจในการทำมาค้าขายของชุมชน ผลกระทบต่อการศึกษาเพราะบริเวณนี้มีโรงเรียนตั้งอยู่หลายแห่ง จะส่งผลกระทบต่อการเดินทางของนักเรียน ผู้ปกครองหรือไม่ ทั้งนี้กลุ่มชาวชุมชนผู้ยื่นหนังสือเรียกร้องต่อ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์  นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ ให้ทบทวนถึงเรื่องนี้

 

ธนวรรธน์  จรณชัยวัจน์

ทีมข่าว cnxnews รายงาน