วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ม.แม่โจ้ ครองแชมป์ประกวดขบวนกระทงใหญ่คว้าถ้วยรางวัลพระราชทานฯ

Spread the love

ม.แม่โจ้ ครองแชมป์ประกวดขบวนกระทงใหญ่คว้าถ้วยรางวัลพระราชทานฯ

 

ยี่เป็งเชียงใหม่จัดยิ่งใหญ่นักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลเข้าชมขบวนแห่กระทงใหญ่จนแน่นขนัดตลอดสองฝั่งแม่น้ำปิงในช่วงค่ำวันนี้ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่2555
เมื่อเวลา 19.00 น.ของวันที่ 29 พ.ย.55 ขบวนแห่กระทงใหญ่ ซึ่งในปีนี้มีหน่วยงานต่างๆ ทั้งราชการ สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน ส่งเข้าประกวดรวมทั้งสิ้น 33 ขบวน ชิงถ้วยรางวัลพระราชทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ต่างตกแต่งและประดับประดาขบวนรถและขบวนแห่อย่างสวยงาม ภายใต้แนวคิดการเฉลิมพระบารมี และการฉลองปีพุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างมารอชมขบวนแห่กันอย่างหนาแน่นตลอดเส้นทาง ตั้งแต่จุดเริ่มต้นที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ เข้าสู่ถนนท่าแพ ถนนไปรษณีย์ จนถึงจุดสิ้นสุดที่บริเวณริมน้ำปิง หน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ เช่นเดียวกับบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่นำอาหารกระทงและโคมลอยมาวางจำหน่ายกันอย่างคึกคัก
นอกจากขบวนกระทงใหญ่ซึ่งถือเป็นไฮไลต์สำคัญในวันสุดท้ายของการจัดงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่แล้วที่บริเวณหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ยังมีการปล่อยกระทงสายและการจุดพลุเฉลิมพระเกียรติกลางแม่น้ำปิงที่เรียกความสนใจจากประชาชนได้ไม่แพ้กัน
ขณะที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำปิงในวันนี้มีประชาชนจำนวนมากทยอยนำกระทงมาลอยอย่างต่อเนื่องรวมถึงอีกส่วนหนึ่งที่ปล่อยโคมลอยตลอดสองฝั่งแม่น้ำปิงและโดยรอบคูเมืองอีกด้วย
ด้านบรรยากาศในส่วนอื่นๆของตัวเมืองเชียงใหม่ก็ถือว่าคึกคักไม่แพ้บริเวณริมแม่น้ำปิงเช่นกัน ทั้งในบริเวณรอบคูเมืองและข่วงประตูท่าแพที่มีการติดตั้งประติมากรรมโคมไฟ 8 จุด หรือในคูเมืองที่มีการติดตั้งกระทงยักษ์ที่ประดับประดาอย่างสวยงามซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เช่นเดียวกับตามบ้านเรือนของประชาชน วัดและชุมชนต่างๆ ที่มีการจัดทำซุ้มประตูป่าและจุดผางประทีปจนสว่างไสวไปทั่วทั้งเมือง รวมไปถึงการปล่อยโคมลอยและเล่นประทัดที่มีอย่างต่อเนื่อง

 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ