วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ม.ราชภัฏเชียงใหม่พัฒนาผู้บริหารมหาวิทยาลัย มุ่งขับเคลื่อนสู่เป้าหมายอย่างมีส่วนร่วม

Spread the love

ม.ราชภัฏเชียงใหม่พัฒนาผู้บริหารมหาวิทยาลัย มุ่งขับเคลื่อนสู่เป้าหมายอย่างมีส่วนร่วม

                    รศ.ดร.ประพันธ์  ธรรมไชย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในการบริหารมหาวิทยาลัยจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอาศัยผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะความชำนาญด้านการบริหารจัดการวิชาชีพและองค์ความรู้ที่เชื่อมโยงกันอย่างมีประสิทธิภาพ  ขณะเดียวกันการมีมนุษยสัมพันธ์ คุณธรรม จริยธรรม และความสัมพันธ์ที่ดีกับสถาบันอื่นๆ ทั้งใน  และต่างประเทศก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน แต่ทั้งนี้ด้วยความหลากหลายทางความรู้ ประสบการณ์ ทักษะ และทัศนคติ อาจก่อให้เกิดผลบวกและลบต่อการบริหารองค์กรโดยเฉพาะในระดับสถาบันอุดมศึกษาได้

ดังนั้น มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่โดยมีคณะกรรมการดำเนินโครงการพัฒนาผู้บริหารมหาวิทยาลัย เป็นผู้รับผิดชอบโครงการจึงได้จัดโครงการ “พัฒนานักบริหารมหาวิทยาลัย   สายวิชาการ” มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ รุ่นที่ 1 หลักสูตรการพัฒนานักบริหารมหาวิทยาลัย สายวิชาการ ปีการศึกษา 2555 ให้แก่ผู้ดำรงตำแหน่งนักบริหารมหาวิทยาลัยสายวิชาการ ประกอบด้วย รองอธิการบดี ผู้ช่วยอธิการบดี คณบดี รองคณบดี ผู้อำนวยการสถาบัน รองผู้อำนวยการสถาบัน สำนัก จำนวนทั้งสิ้น 70 คน ในวันที่ 17 – 19 พฤษภาคม 2556    ณ แม่โจ้กอล์ฟคลับ แอนด์ รีสอร์ท อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะได้จัดให้มีการฝึกอบรม จำนวน  5 หมวดวิชา ประกอบด้วย หมวดวิชาบริบทและความท้าทายต่อการบริหารสถาบันอุดมศึกษา หมวดวิชายุทธศาสตร์การบริหารสถาบันอุดมศึกษา หมวดวิชาการบริหารจัดการและภาวะผู้นำ หมวดวิชาการศึกษาดูงาน และการสร้างเสริมประสบการณ์ และหมวดวิชาการศึกษาด้วยตนเองและการประชุมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ศ.เกียรติคุณ   ดร.กิตติชัย วัฒนานิกร นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ , รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา , ศ.ดร.เกตุ กรุดพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ,รศ.ดร.วันชัย ดีเอกนามกูล รองผู้อํานวยการสํานักบริหารโครงการส่งเสริมการวิจัยในอุดมศึกษาและพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ , อาจารย์ ดร.ธีระชัย เชมนะศิริ ผู้อำนวยการสถาบันการบริหาร การพัฒนาองค์กร และผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ อีกหลายท่าน

นอกจากนี้ในวันที่ 27 – 28 พฤษภาคม 2556 ยังได้จัดให้มีการศึกษาดูงานสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำ ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

ทั้งนี้คาดว่าภายหลังการฝึกอบรมจะทำให้ผู้เข้ารับการอบรมเกิดสมรรถนะในการประยุกต์ความรู้ความเข้าใจและทักษะในการวิเคราะห์ รวมถึงการสังเคราะห์ปัญหาต่างๆ ในการตัดสินใจบริหารจัดการงานที่เป็นระบบอย่างมีเหตุและผล ประสานทรัพยากรการบริหารต่างๆ พร้อมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษาทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ และเกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการเป็นกลไกขับเคลื่อนนโยบาย แผนยุทธศาสตร์และแผนงานอย่างมีประสิทธิภาพและมุ่งสู่ความสำเร็จภายใต้ภาวการณ์ที่มีความเปลี่ยนแปลงในมิติต่างๆ

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ