วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ม็อบมุสลิมต้านหนังหมิ่นบุกยืนหนังสือสถานทูตอเมริกัน

Spread the love

ม็อบมุสลิมต้านหนังหมิ่นบุกยืนหนังสือสถานทูตอเมริกันเรียกร้องกูเกิ้ลระงับการเผยแพร่หนังหมิ่นศาสนา

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ก.ย.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวไทยมุสลิม ในนามกลุ่มมุสลิมเพื่อสันติ จำนวน 300 คน เดินทางมารวมตัวชุมนุมกันบริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เพื่อขอให้เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ออกมารับหนังสือแถลงการณ์ประณามประท้วงภาพยนตร์ เรื่อง “Innocence of Muslims” ที่มีเนื้อหาหมิ่นศาสนา พร้อมทั้งขอให้ออกมายืนยันว่าทางการสหรัฐฯไม่ได้ให้การสนับสนุนผู้ผลิตภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว โดยมี พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รอง ผบช.น.นำเจ้าหน้าที่ ปจ. จำนวน 2 กองร้อย คอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสถานทูตฯ ไม่ได้ส่งตัวแทนออกมารับหนังสือแต่อย่างใด ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจึงใช้กำลังผลักดันแนวตำรวจ และพับคำแถลงการณ์เป็นจรวดกระดาษ ก่อนปาเข้าไปในรั้วสถานทูตฯ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์แทน ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนมีอารมณ์โกรธที่ไม่ยอมออกมารับหนังสือ จึงได้ปาขวดน้ำเข้าไปแทน แต่ทางแกนนำได้ห้ามปรามไว้และนำคุมตัวออกไปจากพื้นที่โดยทางแกนนำกลุ่มมุสลิมเพื่อสันติยืนยันว่าการชุมนุมต้องเป็นไปด้วยความสงบ

ด้าน พล.ต.ต.ปริญญา กล่าวว่า เบื้องต้นได้เตรียมกำลังตำรวจ ปจ.ไว้จำนวน 2 กองร้อย หรือ 300 นาย เพื่อดูแลความปลอดภัย ซึ่งจากการข่าวยังไม่มีสิ่งบอกเหตุความรุนแรง และหากผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนไปยังจุดใด ก็พร้อมส่งกำลังตามประกบตลอด ส่วนการจราจรบนถนนวิทยุ ด้านหน้าสถานทูตฯ การจราจรค่อนข้างชะลอตัว เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมอยู่บนพื้นผิวจราจรบางส่วน

ต่อมาเวลา 12.00 น. กลุ่มมุสลิมเพื่อสันติ ประมาณ 300 คนได้เดินขบวนจากสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย มาที่หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งเป็นที่ทำการของบริษัท Google ประเทศไทย เพื่อเรียกร้องให้บริษัทดังกล่าวระงับการเผยแพร่ภาพยนต์ เรื่อง “Innocence of Muslims” ทางเว็บไซด์ youtube ซึ่งGoogle เป็นผู้ดูแล โดยแกนนำกลุ่มมุสลิมอ้างว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางกลุ่มได้ยื่นหนังสือถึงกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อให้ทำการระงับสัญญาณและบล็อคเว็บไซด์ภาพยนตร์หมิ่นศาสนา และทางศาลปกครองได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวแล้วว่า ห้ามมีการเผยแพร่หนังดังกล่าว

หากบริษัท Google ประเทศไทย ยังไม่ทำการใด ๆ ที่จะหยุดยั้ง ถือว่าละเมิดคำสั่งศาลและมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 คือผู้ใดกระทำนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่างทั้งหมด หรือบางส่วน หรือของมูลทางคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นฯ มีความผิดระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วน Google มีความผิดชัดเจนในมาตรา 15 คือผู้ให้บริการผู้ใดจงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้กระทำผิดตาม มาตรา 14 ในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำผิดตามมาตรา 14

เบื้องต้นทางตัวแทนของ Google ประเทศไทยได้เดินทางมารับหนังสือ จากกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ไม่สามารถตัดสินใจได้ โดยแจ้งว่าต้องส่งเรื่องดังกล่าวให้ทางสำนักงานใหญ่ทราบก่อน ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจ พร้อมประกาศให้เวลา ทาง Google ประเทศไทยให้บล็อคเว็บไซด์ภาพยนตร์หมิ่นศาสนาภายในเที่ยงคืนวันนี้ หากไม่ปฏิบัติตามจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมจะประกอบพิธีละหมาดที่ลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ก่อนจะแยกย้ายกันกลับ

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน