วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

มูลนิธิเมาไม่ขับจัดโครงการผู้ว่าห่วงหัวโดยนำร่องที่เชียงใหม่

Spread the love

มูลนิธิเมาไม่ขับจัดโครงการผู้ว่าห่วงหัวโดยนำร่องที่จังหวัดเชียงใหม่

มูลนิธิเมาไม่ขับจัดโครงการผู้ว่าห่วงหัวโดยนำร่องที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแสดงออกถึงความห่วงใยที่   ผู้ว่าราชการจังหวัดมีต่อเด็กและเยาวชนที่จะเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศในอนาคต

นายแพทย์แท้จริง  ศิริพาณิช  เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า มูลนิธิเมาไม่ขับ  ชมรมคนห่วงหัวในมูลนิธิเมาไม่ขับ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ได้ตั้งปณิธานที่จะให้เด็กไทยที่ใช้รถจักรยานยนต์ได้รับวัคซีนหมวกกันน็อกทุกคน เพื่อป้องกันหัวน้อย ๆ ซึ่งหมายถึงชีวิตของเด็ก จึงได้จัดทำโครงการ “ผู้ว่าห่วงหัว” ขึ้น ทั้งนี้เพื่อจัดหาวัคซีนหมวกกันน็อกให้เด็กไทยได้ป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากการนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ พ่อ แม่ และ ผู้ปกครอง โดยกำหนดพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่โครงการ  นำร่องที่จะส่งผลให้ พ่อ แม่ และผู้ปกครอง หันมาใส่ใจดูแลความปลอดภัยศีรษะของบุตรหลาน โดยจัดหาหมวกกันน็อกใส่ให้กับบุตรหลานทุกครั้งที่ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ เสมือนกับการนำเด็กและเยาวชนเหล่านี้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรค โดยการจัดหาหมวกกันน็อกให้บุตรหลานก็เสมือนกับการฉีดวัคซีนหมวกกันน็อกเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจราจรจากรถจักรยานยนต์ให้กับบุตรหลานนั่นเอง  ซึ่งจากการสำรวจพบว่าปัจจุบันมีอัตราการสวมหมวกนิรภัยในกลุ่มเด็กและเยาวชนเพียงร้อยละ 7 ขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่มีอัตราการสวมหมวกนิรภัยอยู่ที่ร้อยละ 43 โดยสาเหตุที่กลุ่มเด็กและเยาวชนมีสถิติการสวมหมวกนิรภัยในอัตราที่ต่ำมีสาเหตุมาจากปัจจัยสำคัญ 2 ประการ คือ พ่อ แม่ ผู้ปกครองละเลยไม่ใส่ใจ มีความเชื่อว่าการนำบุตรหลานนั่งรถจักรยานยนต์แล้วไม่สวมหมวกนิรภัยเป็นสิ่งที่ไม่เป็นอันตราย และการบังคับใช้กฏหมายกับเด็กและเยาวชนที่ไม่สวมหมวกนิรภัยเป็นเรื่องที่ยากต่อการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่และในทางปฏิบัติหวั่นเกรงเกิดปัญหากับภาพลักษณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ      ผู้บังคับใช้กฏหมายและกระแสต่อต้านจากสังคม ซึ่งจากเหตุผลดังกล่าวมูลนิธิเมาไม่ขับจึงได้ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ จัดโครงการผู้ว่าห่วงหัวขึ้น เป็นจังหวัดแรกและถือเป็นจังหวัดนำร่อง โดยจะมีการขยายพื้นที่ไปดำเนินการในจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของมูลนิธิเมาไม่ขับว่าเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรในการทำงาน โดยสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายและการรณรงค์เมาไม่ขับมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2539 ภายใต้ความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งในปี พ.ศ.2553 มูลนิธิเมาไม่ขับได้จัดตั้งชมรมคนห่วงหัว โดยทำงานรณรงค์ให้คนไทยสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่ขับขี่หรือซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ โดยเน้นในกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงของประเทศ ควบคู่กับการรณรงค์เมาไม่ขับ สำหรับการดำเนินโครงการ “ผู้ว่าห่วงหัว” ซึ่งจัดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดแรก ได้กำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม 2557 เวลา 13.30 น. ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สำนักงานเทศบาลตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ โดยลักษณะโครงการเป็นการจัดหาหมวกกันน็อกเด็ก จำนวน 1,000 ใบ มอบให้แก่เด็กและเยาวชนในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงความห่วงใยที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มีต่อเด็ก เยาวชน ที่จะเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศไทยในอนาคตต่อไป

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน