วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ หนึบ แน่น แรงดี ไร้ที่ติ

06 พ.ค. 2014
197
Spread the love

มาสด้า 3 สกายแอคทีฟ หนึบ แน่น แรงดี ไร้ที่ติ

 

มีรถยนต์ไม่กี่คันที่จะเรียกความประทับใจได้ก่อนที่จะมีโอกาสสัมผัสตัวเป็น ๆ แต่สำหรับมาสด้า 3 เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ สร้าง “เซอร์ไพรส์” ไว้หลายอย่าง ทั้งเทคโนโลยีและราคาเปิดตัว

มาสด้า 3 รุ่น 2.0 ลิตร สกายแอคทีฟ ทำราคาได้โดนใจสุดสุด ตัวเริ่มแค่ 8.33 แสน ไล่เรียงไปจนถึง 1.094 ล้านบาท กับ 7 รุ่นย่อยให้เลือก ทั้งแฮตช์แบ็ก และซีดาน แต่เครื่องยนต์มีตัวเดียวเท่านั้น

หลังเปิดตัวไม่นาน ทีมงานมาสด้าจัดทริปให้สื่อมวลชนได้สัมผัสกันแบบหอมปากหอมคอ

แต่มาเที่ยวนี้ต้องบอกว่าจัดเต็ม บนเส้นทางรวม 300 กิโลเมตร ให้ผู้ร่วมทดสอบได้สัมผัสกับรถคันนี้ได้มากที่สุด

งานนี้ผู้บริหารคนเก่ง “สาวซู” สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี รองประธานฝ่ายขาย ค่ายมาสด้า ออกตัวก่อนออกเดินทางว่า มาสด้าตัดสินใจเลือกใช้เส้นทางที่น้อยครั้งบรรดาค่ายรถยนต์จะตัดสินใจเลือกใช้ เส้นทาง “สุราษฎร์ธานี-ระนอง” ที่เป็นทางขึ้นลงเขา วิ่ง 2 เลน แถมมีรถบรรทุกวิ่งใช้งานกันอยู่เป็นประจำ ซึ่งมาสด้ามั่นใจว่า ด้วยประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ผสานกับเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ จะช่วยให้บรรดาสื่อมวลชนได้อรรถรสในการขับขี่ที่เพิ่มขึ้น และขับความ “ซูมซูม” ที่มีอยู่ในตัวของทุกคนออกมา

สำหรับการออกแบบ รูปร่างหน้าตาของมาสด้า 3 สกายแอคทีฟคันนี้ ทั้งรุ่น 4 และ 5 ประตู ถือว่ากินขาด ทั้งความโฉบเฉี่ยว เริ่ด หรู ภายใต้แนวคิดการออกแบบโคดะ หรือ จิตวิญญาณแห่งความพลิ้วไหว…มองตามกี่ครั้ง ก็ยังเพลินตาเพลินใจ เส้นสายรอบคัน ตั้งแต่กระจังหน้า ไหลขึ้นไปฝากระโปรง เลื้อยมาที่ด้านข้าง จดไปที่ด้านท้ายของตัวรถ เพิ่มความคมเข้มด้วยชุดล้อแม็ก ขนาด 18 นิ้ว ลายพิเศษ ให้ความรู้สึกโดยรวมของการออกแบบไปทางรถหรูจากฝั่ง “ยุโรป”

เมื่อเข้ามาภายในห้องโดยสาร ความโอ่โถง ที่รับการออกแบบและตกแต่งในโทนสีดำ เบาะที่นั่งเดินเส้นด้ายเย็บริมด้วยด้ายสีแดง โอบกระชับ กึ่งบักเก็ตซีต ยิ่งเพิ่มความสปอร์ตดุดัน การจัดวางอุปกรณ์เน้นความเรียบหรู แผงอุปกรณ์และประตูตัดขอบด้วยวัสดุสีเงินซาตินสลับสีดำวาว Piano Black

การจัดวางตำแหน่งอุปกรณ์ต่าง ๆ มาสด้าเน้นให้ผู้ขับใช้ประจำอยู่ที่ศูนย์กลางของแผงอุปกรณ์หน้ารถ ตามหลัก HMI (Human-Machine Interface) หรือให้อยู่ในระยะสายตาของผู้ขับแนวเดียวกันกับถนนเบื้องหน้า

พร้อมทั้งนำ ACTIVE DRIVING DISPLAY แผ่นสกรีนใสเบื้องหน้าผู้ขับ เพื่อแสดงข้อมูลการขับขี่ ทั้งความเร็ว ระบบนำทาง สัญลักษณ์เตือนจากระบบความปลอดภัย

พร้อมด้วยระบบจอทัชสกรีน แสดงเมนูสั่งงาน และฟังก์ชั่นต่าง ๆ ผ่านระบบเสียงได้ พร้อมปุ่มควบคุม MZD CONNECT เหมือนในรถยุโรป ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย ใช้งานง่าย เพียงแค่หมุนหาคำสั่ง ซึ่งจะปรากฏผลบนจอ แถมยังช่วยให้เชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตจากในรถ เพื่ออัพเดตข้อมูลข่าวสารได้ตลอดการเดินทาง

ด้านความปลอดภัย มาสด้ายังนำระบบ RVM เทคโนโลยีความปลอดภัยสัญญาณกะพริบที่จะเตือนตรงบริเวณกระจกมองข้าง และส่งเสียงเตือนเพื่อให้ผู้ขับได้รู้ว่ามีรถมาจากด้านหลัง สมกับเป็นรถสปอร์ตคอมแพ็กต์ที่เต็มเปี่ยมด้วยพลังเร้าใจ (Energizing Sports ComPact)

ได้เวลาสัมผัสกับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี เครื่องยนต์ขนาด 2 ลิตร ซึ่งให้กำลังสูงสุดที่ 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที โดยสามารถรองรับเชื้อเพลิงได้ถึงอี 85 พร้อมด้วยระบบขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ-ไดรฟ์ 6 สปีด ส่วนเกียร์ธรรมดานั้นไม่มี

แต่มาสด้าขอใส่เกียร์แบบแมนวลโหมดแอคทีฟเมติก มาให้เพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่ และบางรุ่นยังใส่พัดเดิลชิฟต์ที่พวงมาลัย ให้ความสะใจและสนุกสนาน

ตลอดช่วงเส้นทางที่ออกจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานีมุ่งหน้าสู่ระนอง อย่างที่บอกว่าเส้นทางนี้ หากไม่คุ้นชิน ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดวัง

ด้วยสมรรถนะของมาสด้า 3 สกายแอคทีฟ ทั้งสมรรถนะของตัวรถ เครื่องยนต์ทำงานผสานกับระบบขับเคลื่อนและช่วงล่างได้อย่างลงตัว

ทำให้เพลินเพลิน สนุกกับการนั่งอยู่หลังพวงมาลัย ที่มาพร้อมทั้งความคมและความแม่นยำ ยิ่งความฉลาดของระบบเกียร์ที่พร้อมตอบสนอง

ไม่ว่าจะขึ้นโค้งขวา ลงโค้งซ้าย หรือแม้แต่โค้งตัว S มาสด้าเซตช่วงล่างมาได้แน่นและหนึบ ไม่มีการยวบหรือโยนให้จับได้

และขึ้นชื่อว่าเมืองฝนแปดแดดสี่ ขับผ่านช่วงตำบลทับปุด สายฝนกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ทำให้ต้องลดความเร็วลง เพราะระยะแค่ 10-15 เมตรข้างหน้า แทบจะมองไม่เห็นไฟท้ายกันแล้ว

แต่สิ่งหนึ่งที่ค้นพบอีกอย่าง คือการเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร มาสด้าทำออกมาได้ดี

ถึงตรงนี้กับการสัมผัสระยะทาง 300 กิโลเมตร ทั้งในฐานะพลขับและผู้โดยสาร บอกได้คำเดียวว่า สำหรับคนที่กำลังรอถอยมาสด้า 3 สกายแอคทีฟคันนี้มาใช้งาน ตัดสินใจไม่ยาก เดินเข้าโชว์รูมแล้วทดลองขับ คุณจะได้คำตอบ

ส่วนคนที่ยังลังเล ทั้งรุ่นซีดาน และแฮตช์แบ็ก อันนี้ต้องแล้วแต่ชอบ

ส่วนผู้ทดสอบเองก็เข้าใจแล้วว่า ทำไมผู้บริหารตั้งเป้าให้มาสด้าเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคือรถสร้างยอดขาย คำตอบที่ออกมานั้นไม่ไกลเกินเอื้อม หรืออาจจะมากกว่าเป้าที่วางไว้ซะอีก

หากมาสด้าสามารถซัพพลายเครื่องยนต์ให้เพียงพอกับการตอบรับและความต้องการของลูกค้าชาวไทย

 

 

ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1399282070

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน