วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

มาตรการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2556/57

Spread the love

 

เชียงใหม่แต่งตั้งคณะกรรมการ ฯ เพื่อดำเนินการตามมาตรการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 


        จังหวัดเชียงใหม่แต่งตั้งคณะกรรมการ ฯ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรตามมาตรการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2556/57 ของจังหวัดเชียงใหม่

นายฤทธิพงศ์  เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การผลิตและการเก็บเกี่ยวข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2556/57 จังหวัดเชียงใหม่มีพื้นที่ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ประมาณ 172,798.50 ไร่ ผลผลิตที่คาดว่าจะได้รับ 110,764 ตัน ผลผลิตเฉลี่ย 641 กิโลกรัมต่อไร่ (ที่ความชื้น 14.5%) โดยมีพื้นที่ปลูกมากที่สุดในอำเภอแม่แจ่ม รองลงมาคืออำเภอฝาง และ อำเภอเชียงดาว โดยพื้นที่ปลูกแบ่งออกตามการใช้ที่ดิน 2 ประเภท ได้แก่ ปลูกในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ จำนวน 19,008.50 ไร่ ผลผลิตประมาณ 12,184.45 ตัน และปลูกในพื้นที่นอกเหนือจากพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ จำนวน 153,790 ตัน ผลผลิตประมาณ 98,579.39 ตัน ซึ่งการปลูกในพื้นที่นอกเหนือจากพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์ มิได้เป็นการบุกรุกทำลายป่าเพิ่มเติม แต่เกษตรกรมีการทำการเกษตรบนพื้นที่สูง และทำการปลูกติดต่อกันมาเป็นเวลานานโดยยังไม่ได้มีการจัดสรรเป็นพื้นที่ทำกินให้กับเกษตรกร โดยมีการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือในเขตอุทยานต่าง ๆ ซึ่งจะมีการสำรวจปริมาณพื้นที่ที่เกษตรกรเข้าไปทำการเพาะปลูกไว้ แต่มิให้ดำเนินการบุกรุกป่า  โดยในส่วนของสำนักงานเกษตรจังหวัดได้ดำเนินการรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยยึดถือพื้นที่เดิมที่ได้ทำการขึ้นทะเบียนไว้ในปี 2553/54 มิได้มีการรับขึ้นทะเบียนกรณีเพิ่มพื้นที่ให้เกษตรกรแต่อย่างใด

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกร อันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 9/2556 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2556  ที่ประชุมเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา 2 คณะ ประกอบด้วย คณะทำงานตรวจสอบปริมาณข้าวโพดเลี้ยงสัตว์คงเหลือของผู้รวบรวม/สหกรณ์ ที่ได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมมาตรการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2556/57 จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีปลัดจังหวัดเชียงใหม่หรือผู้แทนเป็นประธานคณะทำงาน การค้าภายในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นคณะทำงานและเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่ในการจัดเกรด และตรวจสอบปริมาณข้าวโพดเลี้ยงสัตว์คงเหลือของผู้รวบรวมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์/สหกรณ์ ที่ได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมมาตรการแทรกแซงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2556/57 จังหวัดเชียงใหม่ ว่าถูกต้องตรงตามที่แจ้งไว้หรือไม่ ส่วนอีกคณะหนึ่งคือ คณะทำงานตรวจสอบเอกสารหลักฐานการขอรับเงินชดเชยมาตรการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2556/57 จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี หัวหน้าสำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานคณะทำงาน นักวิชาการตรวจบัญชีชำนาญการ สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ที่ได้รับมอบหมาย เป็นคณะทำงานและเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่   ในการตรวจสอบรายละเอียดความถูกต้องของเอกสารการขอรับเงินชดเชยของผู้เข้าร่วมมาตรการ (ผู้ค้าพืชไร่/ผู้รวบรวม/สหกรณ์การเกษตร) และรวบรวมเอกสารส่งให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ นำเสนอคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) เพื่อพิจารณาอนุมัติการเบิกจ่ายเงิน ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการตามมาตรการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2556/57 จังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้อง เกิดประสิทธิภาพ เป็นไปตามนโยบายและเป้าหมายของรัฐบาลต่อไป

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ