วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

Spread the love

มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ.2557

จังหวัดเชียงใหม่กำหนดมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี พ.ศ.2557 โดยมีเป้าหมายการดำเนินการคือสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556

นายวิเชียร  พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่เมืองเชียงใหม่ เป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางเข้ามาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์และร่วมกิจกรรมงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นช่วงของวันหยุดยาว ทั้งที่เดินทางโดยรถยนต์โดยสารประจำทาง เครื่องบิน หรือรถยนต์ส่วนตัว จึงทำให้การจราจรบนถนนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จะมียานพานพาหนะหนาแน่นมาก ส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุ สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนมากกว่าช่วงปกติ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 จังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุ ภายใต้ชื่อ “ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ทั่วไทย ไร้อุบัติเหตุ” ในช่วงระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2557 โดยมีเป้าหมายการดำเนินการคือสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 โดยให้จังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานด้วยตนเอง ตามดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ ดังนี้

มาตรการทั่วไป ได้แก่ มาตรการด้านการบริหารจัดการ มาตรการด้านถนนและการสัญจรอย่างปลอดภัย มาตรการด้านยานพาหนะที่ปลอดภัย มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และมาตรการด้านการตอบสนองหลังเกิดอุบัติเหตุ

มาตรการเน้นหนัก ได้แก่ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดตามมาตรการ 10 มาตรการ ได้แก่      ไม่สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย เมาสุรา ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ขับรถย้อนศร แซงในที่คับขัน และใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถโดยให้เน้นหนักในการควบคุมความเร็วและเมาสุราแล้วขับขี่ยานพาหนะ และให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับรถจักรยานยนต์ รถโดยสารสาธารณะ และรถกระบะที่บรรทุกผู้โดยสารท้ายกระบะเพื่อเล่นน้ำสงกรานต์ ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตราย การควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยให้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ควบคุมการใช้รถจักรยานยนต์เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุทางถนน การจัดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ที่มีความปลอดภัยและปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ทั้งนี้ได้แบ่งช่วงดำเนินการเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงเตรียมความพร้อม ระหว่างวันที่ 15 – 28 กุมภาพันธ์ 2557 ช่วงการรณรงค์ ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 10 เมษายน 2557 และ ช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2557 ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลด อุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ทั้งในระดับจังหวัดและระดับอำเภอขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยในการเดินทางแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลรวมทั้งเพื่อบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำผิดกฎหมายจราจร ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในระดับจังหวัดได้จัดพิธีเปิดศูนย์ ฯ เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา และได้มีการจัดประชุมคณะทำงานศูนย์ ฯ ทุกวันในเวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่เพื่อติดตามสถานการณ์และวิเคราะห์ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในแต่ละวันเพื่อหาแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุให้มีจำนวนน้อยที่สุด

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดเป้าหมายเพื่อให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ (admit) ลดลงให้เหลือน้อยที่สุด และ จำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 โดยเพิ่มสถิติการเรียกตรวจและจำนวนยานพาหนะที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรการ 10 มาตรการ เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 ดังนั้น จึงขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงของเทศกาลสงกรานต์ให้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่รถ ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง และเพื่อให้เทศกาลสงกรานต์ปีนี้เป็นเทศกาลแห่งความสุข สนุกสนาน รื่นเริง อย่างแท้จริง

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน