วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

มาดามแมงโก้ ( Madame Mango ) สินค้าเกษตร 4.0 เพื่อสุขภาพจากเชียงใหม่

10 ก.พ. 2017
1307
Spread the love

DSCF0157

มาดามแมงโก้ ( Madame Mango ) สินค้าเกษตร 4.0 เพื่อสุขภาพจาก

เชียงใหม่

 

ได้เวลา เกษตร 4.0 … มาดามแมงโก้ บุกเบิกเพิ่มมูลค่าสินค้าแปรรูปสู่

ตลาดออนไลน์และรุกตลาดสากลส่งออกจีนเน้นใช้การสื่อสารแบรนด์สินค้า

ทำการตลาดและการขาย ผ่านทางออนไลน์

 

จากแนวคิด การทำ เกษตร 4.0 ของรัฐบาล ซึ่ง เป็นการพลิกแนวคิดของสินค้าเกษตรกรรม ในยุคนี้ที่ เกษตรกรยุคใหม่ ควรจะต้องมีองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี การแปรรูปสินค้า เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรให้มากขึ้น และการทำตลาดเองควบคู่กันไปด้วยโดยใช้ช่องทางการสื่อสารการตลาด และการขาย ทั้งทางออนไลน์ และออฟไลน์ เพื่อรองรับ ความต้องการ ของตลาด ทั้งในและนอกประเทศ

เพราะว่า “แบรนด์” คือการสื่อสาร และประสบการณ์ที่มีต่อสินค้านั้นๆทำให้ แบรนด์สินค้า เกษตรกรรมแปรรูป จาก ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ. เชียงใหม่ “มาดามแมงโก้” ( Madame Mango ) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ มะม่วงอบแห้ง ( Soft Dried Mango ) มองเห็นโอกาส ในการพัฒนาศักยภาพของสินค้าจาก ตำบลเล็กๆ ในอำเภอพร้าว และเป็นเหมือนสินค้าหัวหอกที่จะบุกเบิกตลาดก้าวเข้าสู่ตลาดออนไลน์ และตลาดสากล ให้กับสินค้าอื่นๆจากตำบลนี้ในอนาคต

ด้วยความตั้งใจที่อยากจะทำ “มาดามแมงโก้” สินค้าแปรรูปจากการเกษตร จากชุมชนบ้านหลวง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ให้รู้ว่า ตำบลเล็กๆที่อยู่ห่างไกลความเจริญนั้นมี สินค้าทางการเกษตรที่มีคุณภาพเทียบเท่าสากล  ทำให้เราคิดอยากทำอะไรสักอย่างเพื่อชุมชนและถิ่นกำเนิด เรามองเห็นผลผลิตทางการเกษตรที่ถูกกดราคา เรามองเห็นความยากลำบากของเกษตรกร ที่เหนื่อยมาทั้งปีพอขายผลผลิตได้ก็เพียงพอเฉพาะค่าปุ๋ยค่าดูแลรักษา เราเห็นแววตาที่ สิ้นหวัง ท้อแท้ของพี่น้องชาวไร่ชาวสวน ที่ปลูกมันฝรั่ง ลำไย หรือมะม่วง ในยามที่ราคาตกต่ำ…จากสิ่งที่เราเห็นทำให้เรานำมาคิดและศึกษาเรียนรู้และมองความเป็นไปของกลไกตลาดสากล  ที่ต้องอาศัยการสร้างแบรนด์เพื่อช่วยในการสื่อสาร และการทำตลาดรูปแบบใหม่ อย่างการทำตลาดออนไลน์ผ่านทางช่องทางต่างๆ

ราเมศ  รัตยันตรกร ผู้ก่อตั้ง แบรนด์ “มาดามแมงโก” เปิดเผยว่า  “จุดเริ่มต้น เกิดจาก เรามองเห็นโอกาสของสินค้าเกษตรในการแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่า ให้สอดคล้องกับ นโยบายการส่งเสริมของภาครัฐ คือ “เกษตร 4.0 ทำให้เราคิดสร้างชื่อแบรนด์ สินค้าแบบง่ายๆ ที่สื่อสารให้ทุกคนเข้าใจได้ ทั้งคนไทยและ ชาวต่างชาติ คือ มาดามแมงโก้ ( Madame Mango ) ซึ่งสามารถที่จะต่อยอด ไปยังตลาดต่างประเทศได้ในอนาคตอันใกล้ เพราะคำว่า แมงโก้ ที่แปลว่ามะม่วง นี้ ทำให้เราสามารถสื่อสารกับทุกคนได้ว่าเราคือสินค้าอะไร ทุกคนสามารถรู้จักและเข้าใจได้แบบง่ายๆ

“มะม่วงที่นำเอามาแปรรูปในผลิตภัณฑ์ของเราเป็นมะม่วงพันธ์น้ำดอกไม้  ที่มาจากสวนมะม่วงกว่า 40 ไร่ ของเราโดยตรง จาก ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ. เชียงใหม่  ซึ่งเป็น 1 ในแหล่งการปลูกมะม่วงที่ดีที่สุดของประเทศ ทั้งในเรื่องอากาศ และสภาพดิน  โดยสวนของเราได้รับรองคุณภาพ GAP ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ทำให้เรามองเห็นโอกาสและศักยภาพของสินค้าเกษตรกรรมในภูมิภาคนี้ ทั้งสินค้าที่ยังไม่ได้แปรรูป และสินค้าแปรรูป  โดยเราทำผลิตภัณฑ์ มะม่วงอบแห้ง ( Soft Dried Mango ) แบรนด์ “มาดามแมงโก้” นี้มาเป็นสินค้าหัวหอก ในทำตลาดเพื่อการบุกเบิกสินค้า เกษตรกรรมแปรรูป   โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การสร้างให้ลูกค้าทั้งตลาดระดับประเทศ และตลาดสากล ได้รู้จัก แบรนด์ สินค้า และมีประสบการณ์ที่ดี กับ สินค้าจาก ต.โหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งต้องนำองค์ความรู้ต่างๆ มาประยุกต์และผสมผสานกัน โดยเฉพาะการทำตลาดออนไลน์ เพื่อสร้างโอกาส ไปสู่ตลาด ต่างประเทศ” 

“ ในส่วน สินค้าของเรา  จะมี นอกจากจะมีสินค้าเกษตรแปรรูปที่บุกเบิกด้วย มะม่วงอบแห้ง มาดามแมงโก้ แล้ว เรายังจะมีสินค้าเพื่อสุขภาพอื่นๆตามออกมา อาทิ มะม่วงกวน เป็นรูปดอกกุหลาบ  และ น้ำมะม่วงสด ที่ขณะกำลังทดลองตลาดอยู่และเตรียมออกจัดจำหน่ายในหน้าร้อน ( ในรูปแบบแช่แข็ง เพื่อจัดจำหน่ายออนไลน์ และออฟไลน์ ) รวมทั้งมะม่วงน้ำดอกไม้แช่อิ่ม   พร้อมกับ  เรายังมี ในส่วนของ มะม่วงสด พันธฺ์น้ำดอกไม้ ซึ่งเป็นพันธุ์ที่มีชื่อเสียง ของ อำเภอพร้าว แพคใส่กล่อง 3 ผล สำหรับจัดจำหน่ายทั้งในและ นอกประเทศ ซึ่งตอนนี้ เรากำลังเปิดตลาดการเจรจากับตัวแทนในประเทศจีน ที่ให้ความสนใจสั่งล็อตแรกกับเรา 6 ตัน ในครึ่งปีแรกของ ปี 2560”

 “จุดเด่น คือเราเป็นมะม่วงน้ำดอกไม้ ที่มีรสชาดหวาน ในตัวเอง แบบปราศจากน้ำตาล (น้ำตาล0%) หรือ ที่เรียกว่า Sugar Free เมื่อนำมาอบแห้ง ภายใต้ชื่อแบรนด์ ” มาดามแมงโก้ ” เป็นมะม่วงสุกอบแห้งมะม่วงเกรดส่งออกเนื้อมะม่วง100% ที่เหมาะ สำหรับคนรักสุขภาพ หรือกับคนที่ไม่ชอบหวานและคนที่เป็นเบาหวานก็สามารถรับประทานได้เพราะมะม่วง อุดมไปด้วยแหล่งแคลเซียม ไฟเบอร์ เบต้าแคโรทีน ควอซิทิน กรดโฟลิกและแอสตรากาลินในมะม่วงเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง และช่วยป้องกันโรคหัวใจ ริ้วรอยก่อนวัยและภาวะเสื่อมของอวัยวะต่างๆ

“กลยุทธ์สำคัญเพื่อการเติบโต ในการทำตลาดและการขาย ในปี 2560 นี้เราจะมุ่งเน้น การจัดจำหน่ายในประเทศด้วยระบบตัวแทนจำหน่าย โดยเราจะสร้างตัวแทนจำหน่าย และเครือข่ายสินค้าของเราในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ท่านใดที่อยากลงทุนทำธุรกิจ โดยไม่ต้องใช้เงินทุน หรือ เงื่อนไขต่างๆเยอะ สามารถติดต่อมาหาเราได้ตลอด  และ ในส่วนการส่งออกในตลาดต่างประเทศโดยเริ่มจาก จีน ในปีแรกและขยายตลาดไปประเทศอื่นๆในปี2561 โดยการจัดจำหน่ายเน้นทั้ง การขายผ่านออนไลน์ ในช่องทางต่างๆ  ทั้ง เวบไซท์  เฟซบุ๊ค หรือในไลน์กลุ่มต่างๆ และผ่านระบบตัวแทนจำหน่าย รวมทั้ง ร้านขายของฝากตามจุดที่ทัวร์จีนแวะซื้อ

ในด้านการลงทุนสำหรับ คนที่สนใจ  เรามี 2 รูปแบบหลักๆคือ 1.ตัวแทนการขายสินค้าภายใต้แบรนด์มาดามแมงโก้ หรือ 2. ผู้ที่อยากสร้างแบรนด์ของตัวเอง  ทั้งนี้ในแบบตัวแทนจะเป็นแบบตัวแทนเปิดบิล และสต๊อกสินค้า ลงทุน เพียง 2,880 บาท จะได้รับมะม่วงอบแห้งขนาด 180 กรัม จำนวน 36 ถุง(ราคาส่งถุงละ 80 บาท ) ราคาขายถุงละ 125 บาท (125×36=4,500 บาท) ไม่รวมค่าจัดส่ง  และแบบที่2.ตัวแทนแบบไม่ สต๊อกสินค้า  สั่งสินค้าเมื่อมีลูกค้าสั่งออนไลน์ หรือช่องทางอื่นๆ ราคาส่งถุงละ 100 บาท สั่งขั้นต่ำ 5 ถุงขึ้นไป โดยนำไปขายราคาขายถุงละ 125 บาท ไม่รวมค่าจัดส่ง

 “สำหรับผู้ที่สนใจอยากทำแบรนด์สินค้าของตัวเอง โดยใช้วัตถุดิบจาก อ.พร้าว ของมาดามแมงโก้ ในรูปแบบ การรับจ้างผลิตสินค้า ตามที่ลูกค้ากำหนด หรือที่เรียกว่า OEM (Original Equipment Manufacturer ) เราพร้อมช่วยเหลือและสนับสนุนในด้านต่างๆ เช่น การออกแบบโลโก้แบรนด์ของสินค้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญ ในการสร้างแบรนด์ และสื่อสาร ให้คนรู้จักและจดจำ  การออกแบบผลิตภัณฑ์ทั้งฉลากและสื่อต่างๆ การให้คำปรึกษา การทำการตลาดรูปแบบต่างๆทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เป็นต้น เป็นต้น”

“ โดยเราทำเป็นแพคเกจราคาแบบครบวงจรให้ผู้ที่สนใจอยากมีแบรนด์ของตัวเอง ซึ่งปัจจุบัน มีลูกค้าให้เราทำแบรนด์ และขายสินค้าออกสู่ตลาดสำเร็จ ไปแล้ว ในช่วงเดือน ธ.ค 59 ที่ผ่านมา โดยใช้เงินทุนค่าใช้จ่ายประมาณ 60,000 บาท สำหรับมะม่วงอบแห้ง 100 กิโลแรก รวมทั้งการทำโลโก้ , ฉลากและการบรรจุหีบห่อพร้อมจำหน่าย ซึ่งลูกค้าOEMที่ทำแบรนด์กับเราสามารถประสบความสำเร็จ จำหน่ายได้หมด ภายใน เวลารวดเร็ว  และเตรียมสั่งสินค้าล็อตต่อไปเพื่อเตรียมขยายตลาดไปจำหน่ายยังประเทศเพื่อนบ้าน  รวมทั้งเรายังมีผู้สนใจจะสร้างแบรนด์อีก  2-3 รายที่กำลัง เริ่มเจรจาและทำงาน พัฒนาแบรนด์ร่วมกันในขณะนี้”

“ ด้วยความตั้งใจที่อยากจะทำ “มาดามแมงโก้” สินค้าแปรรูปจากการเกษตร จากชุมชนบ้านหลวง ต.โหล่งขอด อ.พร้าว ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ให้รู้ว่า ตำบลเล็กๆที่อยู่ห่างไกลความเจริญนั้นมี สินค้าทางการเกษตรที่มีคุณภาพเทียบเท่าสากล  ทำให้เราคิดอยากทำอะไรสักอย่างเพื่อชุมชนและถิ่นกำเนิด เรามองเห็นผลผลิตทางการเกษตรที่ถูกกดราคา เรามองเห็นความยากลำบากของเกษตรกร ที่เหนื่อยมาทั้งปีพอขายผลผลิตได้ก็เพียงพอเฉพาะค่าปุ๋ยค่าดูแลรักษา เราเห็นแววตาที่ สิ้นหวัง ท้อแท้ของพี่น้องชาวไร่ชาวสวน ที่ปลูกมันฝรั่ง ลำไย หรือมะม่วง ในยามที่ราคาตกต่ำ…จากสิ่งที่เราเห็นทำให้เรานำมาคิดและศึกษาเรียนรู้และมองความเป็นไปของกลไกตลาดสากล  ที่ต้องอาศัยการสร้างแบรนด์เพื่อช่วยในการสื่อสาร และการทำตลาดรูปแบบใหม่ อย่างการทำตลาดออนไลน์ผ่านทางช่องทางต่างๆ”

“ เราอยากเป็นแรงบันดาลใจ ให้เกษตร 4.0 รุ่นใหม่ หันมาสร้างแบรนด์กันเอง ไม่ต้องโดนกดราคาจากผลผลิต และกล้าที่จะทำตลาดออนไลน์เอง ไม่ต้องไปง้อพื้นที่ขายอีกต่อไป ซึ่งการทำตลาดออนไลน์เราต้องมีความซื่อสัตย์ และ มีความรับผิดชอบต่อลูกค้าผู้ซื้อด้วย ซึ่งในภาพรวมจะทำให้เกษตรที่ ประยุกต์และพัฒนานำเอาแนวคิด เกษตร 4.0 มาใช้ จะเปลี่ยนแนวคิดเป็นเกษตรกรแบบเป็นผู้ประกอบการ มีมุมมองจากเกษตรกรธรรมดาเปลี่ยนมาเป็นผู้ประกอบการธุรกิจด้านเกษตร สามารถที่จะ สร้างแบรนด์ ปลูกเอง ขายเอง ทำตลาดเอง มีเรื่องราว ที่ใช้ในการเพิ่มมูลค่าสินค้า มีการใช้สถิติ เพื่อวางแผนจดบันทึกการเพาะปลูกในครั้งต่อไป หรือ พูดง่ายๆ ต่อไป ผู้ที่มีอาชีพด้านการเกษตรไม่ใช่เกษตรกร แต่เป็นนักธุรกิจการเกษตร และที่สำคัญที่สุดต้องเกิดการรวมกลุ่มเป็นกลุ่มใหญ่รูปแบบใดแบบหนึ่งเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรอง  ทั้งหมดนี้เพื่อให้เป็นเกษตรกรที่สามารถพึ่งพาตนเองได้และมีรายได้ที่สูงขึ้น”  ราเมศ ผู้ก่อตั้งแบรนด์มาดามแมงโก้ กล่าวสรุป

          ผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์มะม่วงอบแห้งของมาดามแมงโก้ และผู้ที่สนใจอยากสร้างแบรนด์สินค้าของตัวเอง สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  โทร.093-261-8999 /098-838-7556/063-197-8799 หรือ Line ID : madamemango56 Email : madamemango56@gmail.com

IMG_9743

JV4C9495

P1-2

product3

Rames3

unnamed (1)

unnamed (2)

unnamed (3)

unnamed (6)

unnamed (7)

unnamed (8)

unnamed (10)

unnamed

น้ำดอกไม้ 1s

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

รายงาน

10-2-60