วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

มันต้องอย่างนี้ พม่าขึ้นเงินเดือนข้าราชการทีเดียว100%

01 เม.ย. 2015
1066
Spread the love

มันต้องอย่างนี้ พม่าขึ้นเงินเดือนข้าราชการทีเดียว100%

พม่า

นี่สิของจริง

 

          เมื่อค่ำวันที่  31 มีนาคม 2558   มีรายงานข่าวน่าสนใจมาก มาจากเมียนมาร์หรือพม่า  เป็นข่าวสั้นๆ สำนักข่าวของเราได้รับทราบข่าวนี้จากเวปไซท์ของผู้จัดการออนไลน์  เรื่อง พม่าขึ้นเงินเดือนข้าราชการพรวดเดียว 100% ผลของการขึ้นเงินเดือนแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยแบบนี้ทำเอาค่าเงินจั๊ตร่วงทันที ล่าสุด 100 จั๊ตแลกได้ 3.02 บาท จากเดิมแลกได้ 3.30-3.40 บาท

          สินค้าไทยในพม่าก็พลอยได้รับอานิสงส์คือแพงขึ้นทันที

           เอ๊ะ มันยังไงกัน  ลองติดตามข่าวกันดูดีกว่า

รายงานข่าวจาก จ.เมียวดี ชายแดนไทย-พม่า ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก แจ้งว่า ในวันสิ้นเดือนมีนาคม 2558 รัฐบาลพม่าได้ปรับขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการพม่าทุกหน่วยงานจากเดิมอีก 100% เช่น จากเดิมข้าราชการที่เคยได้เงินเดือน 25,000 จั๊ต  ก็ปรับขึ้นเป็น 50,000 จั๊ต

ที่จริงข่าวดังกล่าวมีกระแสมาตั้งแต่ต้นปีโดยระบุว่าจะมีการปรับเงินเดือนเพื่อให้สอดรับกับเงินเดือนของประเทศในกลุ่มอาเซี่ยนในจังหวะที่จะก้าวพร้อมกันเข้าสู่การเป็นประเทศในกลุ่มประชาคมอาเซี่ยนการปรับเงินเดือน จะมีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายน 2558

ส่วนใครที่ได้เงินเดือนจะมากกว่านี้ หรือน้อยกว่า ก็สรุปได้ว่าได้เงินเดือนใหม่ขึ้นแบบพรวดพราดเลยก็แล้วกันทุกคน

ข่าวจากสำนักข่าวอื่นก็มีรายงานเหมือนกัน แต่ตัวเลขไม่ตรงกัน แต่ก็อย่างว่าครับ พม่า หรือเมียนมาร์ไม่เหมือนเมืองไทย ถึงจะเป็นประชาธิปไตย แต่เรื่องข้อมูลข่าวสารมักจะออกมาจากรัฐบาลเป็นหลักลองติดตามดู เพราะมีรายงานว่า มีการปรับขึ้นเดือนให้แก่ข้าราชการทหารชั้นผู้น้อยตั้งแต่พลทหารจนถึงยศสิบเอกอีกคนละ  5 พันจั๊ต เหมือนกัน ซึ่งรวมถึงทหารเกณฑ์ใหม่ด้วย โดยทหารเกณฑ์ใหม่จะได้รับเงินเดือน 36,000 จั๊ต (ประมาณ 1,080 บาท) ส่วนพลทหารประจำได้รับการปรับเงินเดือนขึ้นเป็น 4.1 หมื่นจั๊ต (ราว 1,230 บาท) จาก 3.6 หมื่นจั๊ต ขณะที่นายทหารยศสิบตรีปรับขึ้นเป็น 4.7 หมื่นจั๊ต (ราว 1,410 บาท) จาก 4.2 หมื่นจั๊ต นายทหารยศสิบโทปรับเป็น 5.3 หมื่นจั๊ต (ราว 1,590 บาท) จาก 4.8 หมื่นจั๊ต และนายทหารยศสิบเอกปรับเป็น 5.9 หมื่นจั๊ต (ราว 1,770 บาท) จาก 5.4 หมื่นจั๊ต

นักวิเคราะห์การเมืองในพม่ามองการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการชั้นผู้น้อยของรัฐบาลทหารพม่าว่า เป็นการแก้ไขปัญหาข้าราชการลาออกหรือทหารหนีทัพ อันมีสาเหตุจากเงินเดือนไม่พอกิน อีกทั้งเชื่อว่าน่าจะเป็นการซื้อใจข้าราชการเพื่อหวังแลกการเทคะแนนให้พรรครัฐบาลชนะการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น

แถมนิดครับ ปัจจุบันในรัฐบาลทหารพม่ามี ผู้ได้รับเงินเดือนมากที่สุดคือ พล.อ.อาวุโสตานฉ่วย อยู่ที่เดือนละ 1.2 ล้านจั๊ต (ราว 3.6 หมื่นบาท) รองลงมาคือ พล.อ.หม่องเอ อยู่ที่เดือนละ 1 ล้านจั๊ต (ราว 3 หมื่นบาท)

          (เงินเดือนหลักล้านจั๊ต อย่าตกใจนะครับ อย่าเป็นลมนะครับ

           สำหรับผม ขอเสริมว่า เพราะอัตราแลกเปลี่ยนเงินพม่า เมื่อเทียบกับไทยในระยะเวลาก่อนหน้านั้น 100 จั๊ดจะแลกเงินไทยได้ประมาณ 3.30ถึง3.40 บาท หากเงินเดือนข้าราชการพม่าเดิมคนละ 25,000 จั๊ด เทียบเงินไทยก็ประมาณ 495ถึง510บาท

                 อะไรจะปานนั้น

                 เมื่อได้ขึ้น100% แบบนี้ก็จะมีเงินเดือนกันที่ 990ถึง 1,020บาท

                  จะบ้าตาย 

                   ข้าราชการพม่าเงินเดือนน้อยนิด เพราะประเทศเขาอยู่ในระดับประเทศยากจนประกอบกับค่าครองชีพไม่แพงเป็นไปตามกลไกของตลาด คนพม่าจึงมีชีวิตอยู่ได้ตามอัตภาพ   แต่การปรับเงินเดือนแบบกระโดดค้ำถ่อแบบนี้ ส่งผลให้เกิดความโกลาหลขึ้นมาทันที

อย่างแรกอัตราการแลกเปลี่ยนเงินจั๊ตกับเงินบาทผันผวนมาก เพราะเกรงกันว่าจะทำให้เกิดเงินเฟ้อในพม่า จากเดิมอัตราแลกเปลี่ยนเงินจั๊ตกับเงินบาทอยู่ที่ประมาณ 100 จั๊ตต่อ 3.30-3.40 บาท ล่าสุดแลกได้ 3.02 บาทเท่านั้น

นักการเงินการธนาคารพยากรณ์ว่า หากอัตราการแลกเปลี่ยนลดต่ำลงมากกว่านี้อาจจะทำให้ลูกค้าพม่าที่ทำการค้ากับพ่อค้าไทยชะลอการจ่ายเงินค่าสินค้า

แหล่งข่าวจากพ่อค้าไทยกล่าวว่า การปรับขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการพม่าส่งผลกระทบให้ค่าเงินจั๊ตร่วงลง และเกิดภาวะเงินเฟ้อโดยอัตโนมัติ ผลกระทบที่จะตามมาคือ ทำให้สินค้าในพม่าแพงขึ้น ส่งผลให้การค้าชายแดนลดลง แต่ก็จะส่งผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้น

ขณะที่ผู้ประกอบการอีกกลุ่มหนึ่งที่ประกอบธุรกิจบริการจัดทำเอกสาร ส่งออก-นำเข้าสินค้าชายแดนไทย-พม่า แม่สอด-เมียวดี มองว่า การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการของพม่าทำให้กลุ่มข้าราชการ และครอบครัวมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น อาจจะส่งผลให้นำเงินมาใช้จ่ายมากขึ้น จึงไม่ควรวิตกกังวลกับเรื่องนี้ ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง

                          ส่วนเมื่อปรับเงินเดือนแล้วจะทำให้ข้าราชการพม่ารวยขึ้น สามารถจับจ่ายใช้สรอยได้มากขึ้น เศรษฐกิจพม่าจะดีขึ้นหรือเลวลงสินค้าจะมีราคาแพงขึ้นตามอุปสงค์อุปทานของตลาด  เป็นเรื่องที่จะต้องติดตามต่อไป

                            แต่ก็ขอแสดงความยินดีกับคนพม่าที่จะได้เงินเดือนขึ้น สงกรานต์ปีนี้คงฉลองกันอย่างมีความสุข เงินเต็มกระเป๋า ทั่วหน้าครับ

                     

                                    

อรุณ ช้างขวัญยืน/รายงาน

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ