วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

มหาวิทยาลัยเพอร์ดูและมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ร่วมมือกันฟื้นฟูหมู่บ้านถวาย

Spread the love

มหาวิทยาลัยเพอร์ดูและมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ร่วมมือกันฟื้นฟูหมู่บ้านถวาย

2DSC_0086

 

โครงการฟื้นฟูหมู่บ้านถวายเป็นการร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเพอร์ดู ประเทศสหรัฐอเมริกา กับมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่  29 กรกฎาคม 2557  เวลา 10.00 น. ดร.วิวัฒน์  เศรษฐช่วย  ที่ปรึกษาอธิการบดี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ เข้าร่วมการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ ที่ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยแถลงในวาระ โครงการฟื้นฟูหมู่บ้านถวาย

ดร.วิวัฒน์  เศรษฐช่วย  ที่ปรึกษาอธิการบดี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ กล่าวว่า แนวความคิดของโครงการฟื้นฟูหมู่บ้านถวายนี้ริเริ่มมาจากศาสตรจารย์ ดร. ชัด อัลเรด  แห่งมหาวิทยาลัยเพอร์ดู โดยได้รับการสนับสนุนจากนายวิเชียร  พุฒิวิญญู อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เริ่มโครงการ และเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2556 ดร.ณรงค์ ชวสินธุ์ ได้นำคณะผู้บริหาร  ของหมาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่เข้าปรึกษาหารือกับท่าน อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งท่านก็ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ จากนั้นศาสตราจารย์ ดร. ชัด อัลเรด ได้นำนักศึกษา  15 คนจาก มหาวิทยาลัยเพอร์ดู เดินทางมาศึกษาค้นคว้าร่วมกับคณาจารย์และนักศึกษา ของมหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ เป็นเวลา 5 สัปดาห์ ระหว่างวันที่ 19 พฤษภาคม – 26 มิถุนายน 2557 โดยโครงการหมู่บ้านถวายนี้  เป็นการศึกษาวิจัยเชิงลึกที่ครอบคลุมไปถึงความเป็นมาในชีวิตความเป็นอยู่    การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า รวมถึงทางออกในการแก้ปัญหาต่างๆของหมู่บ้านถวาย ที่กำลังเผชิญอยู่ โดยโครงการศึกษาหมู่บ้านถวายของทั้งสองมหาวิทยาลัยที่ได้รับการสนับสนุน เป็นอย่างดีจากท่านอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จะเป็นโครงการระยะยาว  เนื่องจากหมู่บ้านถวายตั้งอยู่ในอาณาบริเวณใกล้ๆกับมหาวิทยาลัย นอร์ท ฯ ฉะนั้นจึงถือได้ว่าการฟื้นฟูหมู่บ้านถวายเป็นหน้าที่ของมหาวิทยาลัยนอร์ทฯ เช่นเดียวกัน ที่จะต้องช่วยส่งเสริมพัฒนาชุมชนในท้องที่และต้องการเพิ่มทักษะให้แก่นักศึกษา     ของมหาวิทยาลัยในการทำงานร่วมกับนักศึกษานานาชาติ ทั้งนี้นักศึกษาเพอร์ดูได้สร้างเว็บไซด์ของหมู่บ้านถวายเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ขณะนี้ยังเปิดใช้กันภายในระหว่างนักศึกษาเพอร์ดูกับนักศึกษานอร์ท-เชียงใหม่ เท่านั้น

ที่ปรึกษาอธิการบดี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า  พวกเราทุกคนควรตระหนักว่า หมู่บ้านถวาย ของเราเป็นศูนย์กลางทางศิลปะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว หากเราไม่ร่วมกันอนุรักษ์เอาไว้ ช่างแกะสลลักที่มีฝีมืออันน่าทึ่งเหล่านี้อาจจะแยกย้ายกันไปผลิตผลงานที่อื่น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่เราทุกคนจะช่วยกันฟื้นฟูและปกป้องหมู่บ้านเอาไว้ เพราะหากเราไม่ช่วยกันศิลปะอันโดดเด่นเหล่านี้จะสูญเสียไป และอย่าลืมว่าทุกวันนี้พวกเราทุกคนยืนอยู่ในโลกโลกาวิวัฒน์ที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่พวกเราจะต้องช่วยกันส่งเสริมให้ผู้ผลิตผลงานแกะสลักเหล่านี้ นำพาผลงานไม้แกะสลักอันสวยงามละเอียดอ่อนจิตรบรรจง ออกสู่ตลาดโลก และอยู่คู่กับเมืองเชียงใหม่ตลอดไปให้จงได้

CNX NEWS รายงาน