วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

มหาราชนครเชียงใหม่ ขอเชิญชวนร่วมบริจาคโลหิต

11 พ.ค. 2013
214
Spread the love

 โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่

ขอเชิญชวนร่วมบริจาคโลหิต ในภาวะขาดแคลน

“บริจาคโลหิต  การให้ชีวิต  ที่คุณก็ทำได้”

 

              งานธนาคารเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  ประสบภาวะขาดแคลนโลหิตและส่วนประกอบของโลหิตทุกหมู่โลหิต ผู้มีจิตกุศลขอเชิญชวนร่วมบริจาคโลหิตช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.00 น. ณ ธนาคารเลือด ชั้น 1 อาคารศรีพัฒน์  หมายเลขโทรศัพท์  053-945621 ต่อ 15          

          นางลัดดา  ฟองสถิตกุล  หัวหน้างานธนาคารเลือด โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่    เปิดเผยว่า  งานธนาคารเลือดเป็นหน่วยงานในสังกัดโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่มีภารกิจหลักคือ  การจัดหาและเตรียมเลือดเพื่อสนับสนุนการรักษาผู้ป่วย ซึ่งในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาและต้องการใช้เลือดในการรักษาจำนวนมาก  เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลภาคเหนือ ตติยภูมิขนาดใหญ่รองรับผู้ป่วยมากถึง 1,500 เตียง  ที่รองรับผู้ป่วยจาก 17 จังหวัดภาคเหนือ  โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคซับซ้อน  ประกอบกับเป็นศูนย์ความเป็นเลิศทางการรักษา  เช่น  ศูนย์โรคหัวใจภาคเหนือ   ศูนย์อุบัติเหตุ  ศูนย์มะเร็ง  ศูนย์โรคสมอง  ศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ เช่น ตับและไต  ซึ่งศูนย์การรักษาแต่ละศูนย์จำเป็นต้องใช้เลือดจำนวนมากในการรักษาผู้ป่วย  เช่นการผ่าตัดหัวใจแต่ละราย  แพทย์จะขอเลือดและส่วนประกอบของเลือดสำรองไว้สำหรับผู้ป่วย  อย่างน้อย  4-6 หน่วยต่อส่วนประกอบของเลือด  1 ชนิด  ในการผ่าตัด 1 ครั้ง แพทย์จะขอส่วนประกอบของเลือดไม่ต่ำกว่า 3 ชนิดรวมแล้ว  ผู้ป่วยผ่าตัดหัวใจ 1 ราย ต้องสำรองเลือดไม่ต่ำกว่า 6 ถุง  และส่วนประกอบของเลือดอย่างน้อย   12-30 ถุง   ใน 1 วัน  จะมีตารางการผ่าตัดผู้ป่วยหัวใจวาย 3-4  รายทุกวัน  และในบางครั้งก็มีผู้ป่วยฉุกเฉินต้องรับการรักษาอย่างเร่งด่วนที่จะต้องมีเลือดสำรองไว้และพร้อมที่จะให้เมื่อผู้ป่วยมีความจำเป็น  โดยเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินจากอุบัติเหตุ  ผู้ป่วยเลือดออกในกระเพาะและลำไส้  ผู้ป่วยผ่าตัดเพื่อปลูกถ่ายอวัยวะ  และผู้ป่วยเส้นเลือดแดงโป่งพองและแตกกะทันหัน  ล้วนเป็นกรณีที่ต้องใช้เลือดจำนวนมากในการรักษา

สำหรับสถิติการขอเลือดของแพทย์เพื่อรักษาผู้ป่วยในแต่ละวันประมาณ  150-200 ถุง  สำหรับเม็ดเลือดแดงเข้มข้น  ส่วนน้ำเหลืองและเกล็ดเลือดประมาณ  200-300 ถุง  ในขณะที่การรับบริจาคในแต่ละวันมีผู้ประสงค์บริจาคโลหิต  ประมาณ  80-100 ราย  บางวันก็น้อยกว่านี้มาก ซึ่งเลือดที่ได้รับบริจาคสามารถนำมาแยกเป็นเกร็ดเลือดได้ ร้อยละ 70-80 เท่านั้น  จะเห็นได้ว่าโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ยังประสบกับภาวะขาดแคลนเลือดจำนวนมาก  โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆและช่วงปิดเทอม

ขอเชิญชวนประชาชน เยาวชน บริษัท ห้างร้านเอกชนร่วมบริจาคโลหิตได้หรือประสงค์บริจาคเฉพาะเกล็ดเลือด สามารถบริจาคได้เพราะปัจจุบันธนาคารเลือดมีเครื่องมือพิเศษในการเจาะเก็บโลหิตที่เรียกว่า Aphaeresis  เทคนิคที่สามารถเลือกเก็บเกล็ดเลือดให้กับผู้ป่วย  ส่วนเม็ดเลือดแดงและน้ำเหลืองจะคืนกลับสู่ผู้บริจาค  ซึ่งผู้บริจาค  1 คนสามารถให้เกล็ดเลือดได้เท่ากับ 8-10 ถุง  ซึ่งจะช่วยลดภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อและระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยจากการรับเลือดหลายคนด้วยดังคำขวัญที่ว่า “หนึ่งผู้ให้  หลายผู้รับ”  หากผู้บริจาคโลหิตไม่สะดวกในการเดินทางหรือต้องการบริจาคโลหิตเป็นหมู่คณะ   สามารถแจ้งความประสงค์มายังธนาคารเลือดได้  โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คุณนพวรรณ  กองพล  หมายเลขโทรศัพท์   053-945621 ต่อ 15    มือถือ 083-533774  หรือบริจาคได้ที่ธนาคารเลือด  ชั้น 1 อาคารศรีพัฒน์

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ