วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

มช. จัดกิจกรรมสัปดาห์เภสัชกรรม ครั้งที่ 13

19 ก.ค. 2013
184
Spread the love

     คณะแพทย์  มช. จัดกิจกรรมสัปดาห์เภสัชกรรม ครั้งที่ 13  

 ประจำปี 2556

ภายใต้ชื่อ “การใช้ยาอย่างปลอดภัย”

คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้จัดงานสัปดาห์เภสัชกรรม  ประจำปี 2556   ซึ่งสัปดาห์เภสัชกรรมเป็นกิจกรรมที่สภาเภสัชกรรมและองค์กรวิชาชีพเภสัชกรรมได้ร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี     โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงถึงบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบของเภสัชกรต่อสังคม  ด้วยการส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้และการใช้ยาได้อย่างถูกต้องปลอดภัย  ในวันพฤหัสบดี  ที่ 18 กรกฎาคม 2556   ณ โถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

 

รศ.นพ.สมศักดิ์  เชาว์วิศิษฐ์เสรี  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี  เปิดเผยว่า   ในปัจจุบันมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากที่ต้องใช้ยาจำนวนหลายๆชนิด ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ  จากการใช้ยา เช่น ปัญหาความสับสนและทำให้เกิดปัญหาผู้ป่วยรับประทานยาผิด  ผู้ป่วยบางรายรับยาจากหลายแหล่งทำให้เกิดปัญหาการรับประทานยาซ้ำซ้อน หรือ การเกิดอันตรายจากการใช้ยา และในบางครั้งผู้ป่วยอาจได้รับยาที่มีการใช้แบบพิเศษ เช่น ยาพ่นหอบหืด  การที่ผู้ป่วยไม่ได้เข้าใจในวิธีการใช้ยาที่ถูกต้องก็อาจส่งผลต่อการรักษาโรคของผู้ป่วยด้วย  สภาเภสัชกรรมและองค์กรวิชาชีพทางเภสัชศาสตร์ และภาคีที่เกี่ยวข้อง รวมถึงฝ่ายเภสัชกรรม รพ. มหาราชนครเชียงใหม่ จึงเห็นความสำคัญของการกระตุ้นให้ผู้ป่วยเห็นถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าวและให้ความรู้เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเหล่านั้น ฝ่ายเภสัชกรรมโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่จึงได้จัดกิจกรรม สัปดาห์เภสัชกรรม ภายใต้ชื่อ “การใช้ยาอย่างปลอดภัย”โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการแสดงนิทรรศการให้ความรู้ บริการให้คำปรึกษา การเสวนาปัญหาเกี่ยวกับการใช้ยา และกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

โดยการจัดกิจกรรมสัปดาห์เภสัชกรรมในครั้งนี้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่จะช่วยลดปัญหาสำคัญจากการใช้ยา และมีความปลอดภัยจากการใช้ยา   โดยการเผยแพร่ข้อมูลให้ความรู้ และคำแนะนำของเภสัชกรในครั้งนี้จะส่งผลให้เกิดความปลอดภัยและประโยชน์สูงสุดในการรักษาต่อไป

 

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ