วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

มช.จัดกิจกรรมวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2556

Spread the love

คณะแพทย์  มช.เชียงใหม่จัดโครงการเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน

เนื่่องในวันงดสูบบุหรี่โลก

คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จัดโครงการเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน  เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องโรคและพิษภัยที่เกิดจากพิษควันบุหรี่ให้แก่ประชาชน  พร้อมทั้งเพื่อให้ประชาชนได้ตะหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ สุขภาพของผู้สูบบุหรี่ และผู้สูบบุหรี่มือสอง และเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเกิดแรงจูงใจในการเลิกบุหรี่  ซึ่งกิจกรรมจัดให้มีขึ้นใน วันศุกร์ ที่ 31 พฤษภาคม  2556  เวลา 09.00 น.  ณ  บริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

        รศ.นพ.ณรงค์  มณีทอน หัวหน้าภาควิชาจิตเวชศาสตร์  คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า  องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก โดยบุหรี่เป็นสาเหตุของความเจ็บป่วยและการตายที่สำคัญของประชากรโลก  ซึ่งไม่เพียงแต่ผู้สูบบุหรี่เท่านั้นที่จะเจ็บป่วยและตายจากพิษควันบุหรี่   ผู้ที่ไม่สูบบุหรี่แต่อยู่ใกล้ชิดกับผู้สูบบุหรี่หรือผู้สูบบุหรี่มือสองก็มีโอกาสเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากบุหรี่ได้เช่นเดียวกัน  จึงเป็นความสำคัญและจำเป็นในการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคอันเกิดจากพิษภัยบุหรี่ ในปีนี้ ทีมสหวิชาชีพจิตเวชซึ่งประกอบด้วยบุคลากร  ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่   หอผู้ป่วยจิตเวช  งานการพยาบาลผู้ป่วยทั่วไปฯ  และห้องตรวจจิตเวช  งานการพยาบาลผู้ป่วยนอกและฉุกเฉิน     ซึ่งเป็นทีมงานที่รับผิดชอบในด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการควบคุมการบริโภคยาสูบ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมการลด ละ เลิกบุหรี่ของประชาชน   จึงได้จัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้และกิจกรรมการรณรงค์การส่งเสริมการเลิกบุหรี่และให้การปรึกษาแก่ประชาชนขึ้น

โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย  การจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้แก่ประชาชนเรื่องโทษและพิษภัยบุหรี่  การบริการประเมินความรุนแรงในการติดสารนิโคติน   การบริการตรวจวัดระดับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์  การสาธิตหุ่นปลอดบุหรี่ เพื่อให้เห็นถึงกลไกการเกิดพิษภัยของบุหรี่ การบริการตรวจวัดการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ ด้วยเครื่อง HRV  การให้คำแนะนำและให้การปรึกษาเพื่อสร้างแรงจูงใจในการเลิกบุหรี่แก่ประชาชน   การบริการให้ความรู้โดยกลุ่มวิชาชีพสุขภาพ ได้แก่ เภสัชกร ทีมจากคณะเทคนิคการแพทย์   ทีมจากคณะพยาบาลศาสตร์  และการตอบปัญหาชิงรางวัล

ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ภาควิชาจิตเวชศาสตร์  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หมายเลขโทรศัพท์  053-945422

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ