วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ภาค 5 สกัดยาบ้า 4 แสนเม็ด ลำเลียงผ่านเชียงแสน

02 ก.ค. 2013
293
Spread the love

ภาค 5 สกัดยาบ้า 4 แสนเม็ด ลำเลียงผ่านเชียงแสน

ผบช.ภ5 แถลงข่าวจับยาบ้า 4 แสนเม็ดพร้อมผู้ต้องหาลำเลียงเส้นทางแม่สาย-เชียงราย  เตรียมขยายผลหาตัวนายทุนตัวการที่มาของยาเสพติด    

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 12.00 น.ของวันที่ 2 ก.ค.56  พล.ต.ท.สุทพ เดชรักษา ผบช.ภ. 5 พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รอง.ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต ผบก.ภ.จว.เชียงราย พล.ต.ต.ประจวบ  วงค์สุข ผกก.สส.ภง5 พ.ต.อ.วรพงค์ คำลือ ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.มานพ เสนากูล ผกก.สภ.เชียงแสน และเจ้าหน้าที่ทหารจากองกำลังผาเมือง ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมยาบ้า 400,000 เม็ด พร้อมผู้ต้องหา นายจุลจักร ฤทิชัยกุล อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 102 หมู่ 4 ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย และนายสมศักดิ์ แซ่ลี อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111 หมู่ 6 ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ของกลางยาบ้าเม็ดสีส้มปนสีเขียว ตรา WY บรรจุในซองพลาสติกแบบรูดปิดปากสีฟ้า ซองละประมาณ 200 เม็ด ห่อรวมกันเป็นมัด มัดละ 10 ซอง จำนวน 200 มัด บรรจุในกระเป๋าเป้สีเขียว จำนวน 2 ใบ ใบละ 100 มัด รวมยาบ้าทั้งหมด จำนวน 400,000 เม็ด โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง รถกระบะนิสสัน นาวาร่า สีดำ ทะเบียน บธ 2010 พะเยา จำนวน 1 คัน

จากการข่าวรายงานว่า กลุ่มเครือข่ายยาเสพติดมีการลักลอบขนยาเสพติดจำนวนมาก เข้ามาในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย จนทราบแน่ชัดว่า ในวันที่ 1 ก.ค.56 กลุ่มผุ้ลักลอบขนยาเสพติดได้ใช้รถยนต์กระบะยี่ห้อ นิสสัน นาวาร่า สีดำ หมายเลขทะเบียน บธ- 2010 พะเยา เป็นพาหนะในการขนยาเสพติด จึงได้มีสนธิกำลังเพื่อเข้าสกัดกั้น จนกระทั้ง เมื่อเวลา 18.00 น.ของวันเดียวกันทางเจ้าหน้าที่พบรถยนต์ต้องสงสัยคันดังกล่าวบริเวณ ถนนสายแม่สาย-เชียงแสน จึงได้ดำเนินการจับกุมและทำการตรวจค้นภายในรถพบกระเป๋าเป้ จำนวน 2 ใบ ข้าวใบบรรจุยาบ้า จำนวน 100 มัด รวมทั้งหมด ประมาณ 40,000 เม็ด จึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี

พล.ต.ท.สุเทพ กล่าวว่า ยาเสติดที่จับกุมได้จะนำไปตรวจสอบต่อ โดยร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อดูว่ามาจากแหล่งผลิตหรือจากกลุ่มใด เป็นยาเสพติดชนิดใหม่หรือไม่ เพราะปัจจุบันจากข้อมูลที่ได้รับ พบว่ามียาเสพติดจำนวนมากในโรงงานฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ลดลงไป เนื่องจากขาดแคลนซูโดอีเฟรดีน ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบสำคัญ อันเป็นผลมาจากการปราบปรามการลักลอบขนส่งซูโดอีเฟรดีนออกนอกประเทศ

อย่างไรก็ตามพบว่าปัจจุบันกลุ่มผู้ผลิตยาเสพติดได้นำซูโดอีเฟรดีนจากแหล่งอื่น เช่น อินเดีย หรือเวียดนามมาใช้ในการผลิตแทน ทำให้ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา สามารถจับกุมยาผู้ต้องหาในคดียาเสพติดได้มากขึ้น แต่ยังคงเป็นผู้ต้องหารายเล็ก รับจ้างขนยาเสพติด ไม่นานก็จะมีคนที่หลงผิดเข้ามาทำหน้าที่แทน ดังนั้นหากต้องการจัดการให้ได้ผล ต้องพยายามติดตามให้ถึงนายทนให้ได้ หรือหากยังไม่สามารถติดตามหาตัวกลุ่มนายทุนผู้ผลิตได้ ก็ต้องอาศัยการลดความต้องการยาเสพติดของกลุ่มผู้เสพ ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจมีการปราบปรามอย่างต่อเนื่อง ทำให้จำนวนผู้เสพและปริมาณยาเสพติดที่อยู่ในพื้นที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภ.5 กล่าว

 

 

 

 

รพิรัตน์ สุขแยง

ทีมข่าว cnxnews รายงาน