วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ภาคเอกชนเสนอโครงการลงทุนระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่

Spread the love

ภาคเอกชนเสนอโครงการลงทุนระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่

ประชาสัมพัน

 

ภาคเอกชนเสนอโครงการลงทุนระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเห็นว่ามีศักยภาพรองรับความเจริญและสามารถเชื่อมโยงเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวกับ ๕ ประเทศภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

 

ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดเชียงใหม่ นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่      นำส่วนราชการและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง อาทิ ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่  โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้แทนหน่วยงานภาควิชาการ รับฟังการนำเสนอการลงทุนในระบบขนส่งมวลชน รถไฟความเร็วสูงหรือเทิร์นคีย์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ของภาคเอกชนสองแห่ง คือ บริษัท วัน ซิก เอท แอสเซทส์ จำกัด โดยนายรวีโรจน์ ฤทธิโชติอนันต์ ประธานกรรมการผู้มีอำนาจ นำเสนอโครงการระบบขนส่งมวลชนความเร็วสูงรอบตัวเมืองเชียงใหม่และกระจายออกสู่พื้นที่อำเภอรอบนอก จำนวน ๔ สาย พร้อมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตามเส้นทางและการก่อสร้างท่าอากาศยานแห่งใหม่ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ไม่น้อยกว่า ๖๐ ล้านคนต่อปี คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างระยะแรกประมาณ ๕ ปี เงินลงทุนประมาณ ๑,๐๐๐,๐๐๐ ล้านบาทและสัญญาสัมปทาน ๓๐ ปี  ทั้งนี้  เนื่องจากเห็นว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางความเจริญของภาคเหนือมีศักยภาพรองรับความเจริญและสามารถเชื่อมโยงเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวกับ  ๕  ประเทศภูมิภาคลุ่มน้ำโขงได้ นอกจากนี้ ยังได้รับฟังการนำเสนอการลงทุนในระบบขนส่งมวลชนจากบริษัท ล้านนา ทรานสปอร์ท คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด โดยนายอนันต์ศักดิ์  อภิบุญสุวรรณ นำเสนอการลงทุนในระบบขนส่งมวลชนทั้งระบบรถไฟรางคู่  รถไฟความเร็วสูงและโมโนเรลของจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ  ๑,๖๐๐,๐๐๐ ล้านบาท

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการของทั้งสองบริษัทที่นำเสนอครั้งนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นของจังหวัดเชียงใหม่ทั้งสิ้น แต่ทางจังหวัดไม่มีอำนาจในการเป็นคู่สัญญาได้ ต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีก่อน จึงขอให้ทั้งสองบริษัทจัดทำรายละเอียดทั้งโครงการและการดำเนินงาน เพื่อนำเสนอสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม(สนข.) และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องรับฟังเพื่อพิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ต่อไป

1

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ