วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ภาคประชาสังคมไทย รวมตัวแสดงจุดยืนเจรจาการค้าเสรี (FTA)

Spread the love

ภาคประชาสังคมไทย รวมตัวแสดงจุดยืนเจรจาการค้าเสรี (FTA)

ภาคประชาสังคมไทย รวมตัวแสดงจุดยืนให้ทีมเจรจาของรัฐบาลไทยเจรจาการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยและสหภาพยุโรปอย่างรอบคอบ

       ภาคประชาสังคมไทย จำนวน 30 คน ได้รวมตัวชุมนุมเพื่อแสดงจุดยืนและจับตาการเจรจาการค้าเสรี (FTA watch) ระหว่างไทยและสหภาพยุโรป รอบที่ 2 ณ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยขอให้ทีมเจรจาของรัฐบาลตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.56 ที่ผ่านมา  เวลา 09.30 น. ณ หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์และตัวแทนกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA watch) ได้นำภาคประชาสังคมไทยจากหลายภาคส่วน อาทิ เครือข่ายเกษตรทางเหลือก กลุ่มเกษตรอินทรีย์ เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ เครือข่ายงดเหล้า เครือข่ายผู้บริโภคและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ จำนวน 30 คน ได้รวมตัวกันในนามของกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA watch) ชุมนุมโดยสงบเพื่อแสดงพลังสนับสนุนให้ทีมเจรจาของรัฐบาลไทยได้ตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนที่จะเกิดจากการเจรจาการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยและสหภาพยุโรป รอบที่ 2 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 – 20 กันยายน 2556 ณ โรงแรมเมอริเดียน จังหวัดเชียงใหม่ โดยเรียกร้องให้ทีมเจรจาของรัฐบาลพิจารณาอย่างรอบคอบในการเจรจา และไม่ตกลงความร่วมมือในสิ่งที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้างทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยนัดรวมตัวเพื่อจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างการเรียนรู้ในเรื่องการค้าเสรีและผลกระทบต่อประชาชน  ในระหว่างวันที่ 18 – 19 กันยายน 2556 ณ ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมีภาคประชาสังคมกว่า 2,000 คนร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นางสาวสุภัทรา นาคะผิว ประธานคณะกรรมการองค์กรพัฒนาเอกชนด้านเอดส์และผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ กล่าวว่า หากประเทศไทยยอมให้มีการเจรจาความตกลงการค้าเสรีในส่วนทรัพย์สินทางปัญญาที่เกินกว่าความตกลงทริปส์ จะก่อให้เกิดการผูกขาดตลาดอย่างยาวนาน ทำให้ราคายาแพงขึ้น และประเทศชาติต้องแบกรับค่าใช้จ่ายด้านยาเพิ่มขึ้นมหาศาล ส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงยาได้ รวมทั้งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยาสามัญภายในประเทศ ที่สำคัญคือประโยชน์ส่วนใหญ่จะตกอยู่กับบรรษัทยาข้ามชาติเท่านั้น

ทั้งนี้ในเวลาต่อมา นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มารับหนังสือจากนายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนกลุ่มศึกษาต้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA watch) โดยย้ำให้ภาคประชาสังคมไทยชุมนุมโดยสงบ ใช้ความรู้ข้อมูลในการพูดคุยปัญหาต่าง ๆ อย่างสันติ และเข้าใจว่าผู้ชุมนุมมีจุดยืนและต้องการรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติเช่นกัน

 

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ