วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ภรรยาฝรั่งสั่งช่างรื้อถอนเศียรพระแล้วเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์

Spread the love

IMG_5264

​ภรรยาฝรั่งสั่งช่างรื้อถอนเศียรพระแล้วน้ำตาคลอวอนประชาชนเห็นใจเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์และ

ต้องการอยู่อย่างสงบไม่ถือโทษโกรธใคร

พลเมืองดีนำภาพใช้เศียรพระพุทธรูปประดับรั้วบ้านและเสาบ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากฝ่ายปกครองตำรวจทหารตรวจสอบพบเป็นบ้านของชาวต่างชาติและภรรยาคนไทยอาศัยอยู่ โดยบริเวณริมทางเดินมีเศียรพระวางเรียงรายตลอดเส้นทางสร้างความหดหู่ใจกับชาวพุทธอย่างมาก ทางปกครองจึงให้เวลา 2 อาทิตย์ในการรื้อถอน ภรรยาฝรั่งสั่งช่างรื้อถอนเศียรพระแล้วน้ำตาคลอวอนประชาชนเห็นใจเพราะรู้ไม่ถึงการณ์และต้องการอยู่อย่างสงบไม่ถือโทษโกรธใคร

จากกรณีพลเมืองดีนำภาพใช้เศียรพระพุทธรูปประดับรั้วบ้านและเสาบ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากฝ่ายปกครองตำรวจทหารตรวจสอบพบเป็นบ้านของชาวต่างชาติและภรรยาคนไทยอาศัยอยู่ โดยบริเวณริมทางเดินมีเศียรพระวางเรียงรายตลอดเส้นทางสร้างความหดหู่ใจกับชาวพุทธอย่างมาก ทางปกครองจึงให้เวลา 2 อาทิตย์ในการรื้อถอนให้แล้วเสร็จตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 26 ก.ย.60 ที่บ้านเลขที่ 195/1 บ้านแพะขวาง หมู่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุหลังสุสานบ้านแพะขวาง นางสาวนวลจันทร์ สอนจันทึก อายุ 34 ปี ภรรยาคนไทย ได้ให้ทางช่างเริ่มรื้อถอนเศียรพระออกจากบริเวณกำแพงแล้วโดยมยอยรื้อทีละเศียรได้สามจุดแล้ว ซึ่งจะครบทั้ง 36 จุด

โดยนางสาวนวลจันทร์ สอนจันทึก อายุ 34 ปี เปิดเผยน้ำตาคลอว่า บ้านหลังนี้ตนเองอาศัยกับสามีคือนายพอล บลัม อายุ 68 ปี ชาวอเมริกัน โดยสามีตนเองชื่นชอบศิลปะและชอบสะสมศิลปะหลายอย่าง เบื้องต้นได้ปรึกษาสามีแล้วยังไงก็เราก็ต้องเอาลงมันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องขอโทษสื่อด้วยที่เราทำไม่ปรึกษาใคร และเราก็พึ่งมาอยู่ใหม่ แต่เราก็พยายามรื้อลงมาให้เร็วที่สุด ใช้เวลาในรื้อน่าจะวันสองวัน ก็มีส่วนนะว่าถ้าเป็นเค้าคงไม่ซื้อที่ติดป่าช้าอย่างนี้ ก็เริ่มทยอยนำเศียรขึ้นกำแพงและเสาเพราะฝนตกช่วงนี้ด้านในก็ยังสร้างไม่เสร็จ โดยขึ้นได้มาประมาณเดือนกว่าแล้ว โดยเศียรพระดังกล่าวเหมาซื้อมาจากคนทำพระขาย โดยแฟนห้ามทำงานก็พยายามจัดบ้านให้ธรรมชาติ สำหรับสามีเมื่อก่อนทำบริษัท และชอบสะสมของศิลปะจนไม่มีที่เก็บในบ้านแล้ว ก็ขอโทษทุกคนอย่างมาก ซึ่งเราเชื่อว่าถูกต้องแต่เราเคารพเสียงส่วนใหญ่ว่าไม่ถูกต้องแต่เราเสียใจว่าต้องเอาลงมา ก็จะเอาลงมาให้เร็วมากที่สุด ตอนแรกสามีไม่ยอมก็ขอว่าในฐานะชาวพุทธ ทุกทีสามีก็ทำบุญตลอด ที่ผ่านตนเองก็มีแต่คนมองว่าแปลกเพราะเดินคู่กับชาวต่างชาติ ก็อยากให้คนส่วนใหญ่เหมือนเดิม เราก็จะไม่โกรธคนที่นำรูปเราไปลง ก็ขอประชาชนทั่วไปเห้นใจด้วย เราก็อยากมาอยู่อย่างสงบ

ด้าน ส.อไพรินทร์ กาไวย์ ผู้ใหญ่บ้านแพะขวาง หมู่ที่ 3 เจ้าของพื้นที่ กล่าวเสริมว่า ตนเองก็บอกว่าเรื่องนรี้ตนเองควรจะจัดการตามที่สังคมต้องการได้ละ เพราะมีแรงต้านสูงเพราะเรื่องศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ฏ้ทางภรรยาเค้าก็ตอบมาว่า ขอบคุณค่ะ ก็เริ่มทราบจากชาวบ้านข้างเคียงว่าเริ่มรื้อถอนแล้ว ในนามผู้ปกครอง ทุกคนเข้าใจกันเป็นเรื่องที่ดี เพราะเรื่องศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อนทำให้คนทะเลาะกันในสังคมได้

 

IMG_5265

 

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ

รายงาน