วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ฟอร์บส์ เผย 10 อันดับรถยอดนิยมแห่งปี 2012

28 ธ.ค. 2012
325
Spread the love

ฟอร์บส์ เผย 10 อันดับรถยอดนิยมแห่งปี 2012

MThainews: เว็บไซต์ ฟอร์บส์ จัดอันดับ 10 รถยนต์ยอดนิยมแห่งปี 2012 (The World’s Most Popular Cars: A New Champ) ที่หลากหลายค่ายต่างงัดกลยุทธ์ มาขายกันเต็มที่ในปีนี้ ทั้งการออกแบบด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ รวมไปถึงความสะดวกสบายเอาใจผู้ขับขี่

โดยเฉพาะในประเทศที่มีการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ อย่างเยอรมันนี รัสเซีย จีน รวมถึงประเทศไทย โดย10 อันดับ รถยอดนิยมส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมัน ประกอบไปด้วย

อันดับ 1 ฟอร์ด โฟกัส (Ford Focus)

ค่ายรถยนต์ฟอร์ด สร้างความสำเร็จทั้งในแง่ยอดขายและส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้ดีทีเดียวในปีนี้ ด้วยสมรรถนะการขับขี่ ช่วงล่างหนึบแน่น และการให้อุปกรณ์อำนวยความสะดวก-ปลอดภัยมากกว่ารถในคลาสเดียวกัน รวมถึงนตรกรรมการตอบสนอง ควบคุมได้ดั่งใจ ด้วยเทคโนโลยีที่เพียบพร้อมไปด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานอัจริยะ ทำให้เป็นที่นิยมในตลาดทั่วโลก

อันดับ 2 โตโยต้า โคโรลล่า (Toyota Corolla  )

รถโตโยต้ารุ่นที่ประสบความสำเร็จทั้งด้านการขายและการเป็นที่นิยมมายาวนาน โดยเฉพาะในเมืองไทย  ด้วยรูปลักษ์การออกแบบที่ดูคล่องแคล่ว ใช้งานได้หลากหลาย ทำให้เป็นรถยอดนิยมขายดีเป็นอันดับ 2 แม้ว่าปีที่ผ่านมาจะมีข้อพิพาทเรื่องหมู่เกาะเตียวหยู หรือหมู่เกาะเซ็ง กะกุ ทำให้ยอดขายในจีนลดลงกว่า 25 เปอร์เซนต์ แต่ยอดขายในตลาดโลกยังขายดิบขายดี 966,000 คัน

อันดับ 3 โฟลค์ วาก้อน Jetta (Volkswagen Jetta)

รถซีดาน พลังงานกึ่งน้ำมันกึ่งไฟฟ้า  เรียบหรู ดูมีสไตล์ในแบบโฟล์คสวาเก้น ทำความเร็วพุ่งถึง 298 กม./ชม.นับว่าเป็นความเร็วสูงที่สุดของรถยนต์ไฮบริด สร้างความโดดเด่นเหนือกว่ารถคอมแพคไฮบริดรุ่นอื่นในตลาด โดยเฉพาะในจีน และสหรัฐ นอกจากจะดีไซน์สวย ทันสมัยแล้ ราคาก็ถือว่าคุ้มค่า น่าใช้ทีเดียว ในปีนี้ทำยอดขายถึง  822,000 คัน

อันดับที่ 4 ฮุนได (Hyundai Elantra)

รถยนต์คุณภาพประกอบสัญชาติเกาหลี เติบโตในตลาดโลก ที่ในปี 2012 นี้ ขายได้ถึง 777,000 คัน ด้วยจุดเด่นในเรื่องของดีไซน์ วัสดุที่ใช้ และ ความคุ้มค่า ทำให้คู่แข่งอย่าง ต้องหนาวๆ ร้อนๆ ผสมผสานในแบบของรถสปอร์ตคูเป้ 2 ประตูเพิ่มเติมเข้ามา ด้วยหลังคาที่โค้งลาดไปทางด้านหลัง อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 17 กม./ลิตร (highway)

 

อันดับที่ 5 ฟอร์ดเฟียสต้า (Ford Fiesta)

แม้ว่าจะไม่ได้รับความนิยมในสหรัฐ แต่ค่ายฟอร์ด สามารถสร้างตลาดในประเทศยุโรปได้เป็นอย่างดี ที่ปีนี้มียอดขายถึง 728,000 คัน ออกแบบภายใต้แนวคิดเคเนอติกดีไซน์ แสดงออกถึงพลังแห่งการเคลื่อนไหว เส้นโค้งของการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ สะท้อนความหรูหราทันสมัย เชื่อมต่อได้ทั้ง ทั้ง AUX และ USB พร้อมระบบบลูทูธ (Bluetooth) และระบบสั่งงานด้วยเสียง (Voice Control) รายแรกในรถระดับเดียวกัน

 

อันดับที่ 6 โฟลค์ วาก้อน  กอล์ฟ( Volkswagen Golf)

เก๋งคอมแพกต์คาร์ ยอดนิยมขายดี อันดับที่ 6 ด้วยยอดขาย 726,000 คัน ได้รับการพัฒนาบนพื้นตัวถังใหม่ที่เรียกว่า MQB หรือ (Modularer Querbaukasten) ได้รับการปรับปรุงให้มีโครงสร้างตัวถังที่แข็งแกร่งและทนทานขึ้น รวมถึงยังมีความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นอีก 23%

อันดับ 7 โตโยต้า แคมรี่ (Toyota Camry)

โตโยต้า แคมรี่  หนึ่งเดียวใน 10 อันดับ ของรถขนาดเล็กระดับบน ทำยอดขายทั่วโลก  705,000 คัน มาพร้อมกับการประหยัดพลังงาน ลดมลพิษ ไร้เสียงรบกวนในการขับเคลื่อนอัตราเร่งราบรื่นไม่ติดขัด สมบูรณ์แบบด้วยภาพลักษณ์ที่ภูมิฐาน สมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม จึงไม่แปลกใจที่แคมรี่ โลดแล่นบนถนนอย่างสง่า หรูหรา อยู่ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

อันดับ 8 โฟล์คสวาเกนโปโล (Volkswagen Polo)

รถยนต์ขนาดเล็กอันดับ 8 ขายดีด้วยยอดขายทั่วโลก 704,000 คัน แม้ว่ารุ่นนี้ จะไม่ได้จำหน่ายในสหรัฐ แต่ในประเทศยุโรปได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่น  เหตุที่ราคานำมันขยับตัวสูง ท้องถนนคับแคบ โฟล์คสวาเกนโปโลตอบสนองผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี

อันดับที่ 9 เชฟโรเลต ครูซ (Chevrolet Cruze)

ถือเป็นรถคอมแพคท์ซีดานที่ประสบความสำเร็จรุ่นหนึ่งของทาง Chevrolet ยอดขายทั่วโลก 694,000 คัน โดยเฉพาะในจีนได้รับความนิยมตั้งแต่ปี 2009 การออกแบบภายในห้องโดยสารทำได้อย่างลงตัว ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด  ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ไปจนถึงระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ

 

อันดับที่ 10 ฮอนด้า ซีวิค  (Honda Civic)

สปอร์ตซีดานหรู ยอดขายทั่วโลก 638,000 คัน ชูเทคโนโลยีล้ำยุค และเพิ่มความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ ยังสามารถรองรับน้ำมัน E85 ได้ ทั้งยังมีอัตราการปล่อยไอเสียที่ต่ำตามมาตรฐาน EURO4 การดีไซน์ ใช้โครงสร้างแบบ Mono form ผสานดีไซน์เฉียบคม  หน้าจอแสดงข้อมูลแบบอัจฉริยะ หรือ “i-MID” ผู้ขับขี่สามารถควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ อย่างสมบูรณ์แบบ

ขอบคุณ ภาพและข่าว จาก MThai News

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน