วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พ่อเมืองเชียงใหม่ ร่วมกิจกรรม “เตวแอ่วเวียง” ส่งเสริมให้ท่องเที่ยวชุมชนคนเมือง

Spread the love

DSC01962

พ่อเมืองเชียงใหม่ ร่วมกิจกรรม “เตวแอ่วเวียง” ส่งเสริมให้ท่องเที่ยวชุมชนคนเมือง

เมื่อวันที่  4  มี.ค. 60 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางร่วมกิจกรรม “เตวแอ่วเวียง” ที่ทางชุมชนควรค่าม้าสามัคคีพัฒนา ชุมชนดั้งเดิมของเชียงใหม่ ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมและชักชวนชาวเชียงใหม่ นักท่องเที่ยว และผู้สนใจเข้า มาทำความรู้จักกับชุมชน ควรค่าม้าสามัคคีพัฒนา ที่มีชีวิตความเป็นอยู่ในลักษณะของเครือญาติที่ยังคงมีการทำกิจกรรมร่วมกันในเทศกาลสำคัญต่างๆ รวมทั้งช่วยเหลือกันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย ซึ่งนับวันยิ่งหาได้ยากยิ่งในเมืองใหญ่ และ เพื่อเป็นการส่งต่อวิถีชุมชนอันกลมกลืนกันของคนรุ่นเก่า คนรุ่นใหม่ และคนต่างถิ่น โดยมีกลุ่มภาคีเครือข่ายเกี่ยวข้อง พร้อมด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นจำนวนมาก ณ บริเวณถนนสิงหราชซอย 3 และ 4 และถนนอารักษ์ ซอย 2 และ 3 ซึ่งกิจกรรม ที่จัดขึ้นครั้งนี้ถือเป็นการจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของชุมชน และเป็นการนำร่องเชิญชวนให้ชุมชนต่างๆ ทำเป็นแบบอย่าง โดยมีการกิจกรรมหลากหลายจากผู้ประกอบการในชุมชน และหน่วยงานพันธมิตร อาทิ กิจกรรมเวิร์คช็อป จาก เครือข่าย เขียว สวย หอม / นิทรรศการจากโครงการสนับสนุนเชียงใหม่สู่เมืองมรดกโลก(Chiang Mai World Heritage) / กิจกรรมตลาดสินค้าออร์แกนิคจาก “ขบวนการเชฟน้อยกินเปลี่ยนโลก” โดยกิจกรรมทุกกิจกรรมสามารถเข้าร่วมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังมีจุดรับซ่อมบำรุงจักรยานฟรี สำหรับผู้ร่วมงานอีกด้วย

โดยทาง นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม “เตวแอ่วเวียง” ก้เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการเดินชมบ้านเมือง ซึ่งบ้านเมืองของเชียงใหม่นั้นมีความงดงามและถือเป็นเมืองโบราณอย่างที่ทราบกันดี และยังเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบ เนื่องจากมีสภาพงดงาม ร่มรื่น มีต้นไม้ และศิลปะวัฒนธรรม แต่ที่ผ่านมาชุมชนอาจจะให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ไม่มากนัก วันนี้จึงถือเป็นการร่วมกับกับชุมชนในการร่วมกันทำให้ชุมชนน่าอยู่ น่ามอง และน่าเดินเที่ยว ซึ่งจุดนี้เป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนเชียงใหม่ที่อยู่ด้วยความสงบ ถ้าหากทุกคนช่วยกันดูแลในทุกพื้นที่ให้มีความสะอาดงดงาม ก็จะทำให้คนอยากที่จะมาท่องเที่ยว และอยากที่จะมาสัมผัสมนต์เสน่ห์ของเชียงใหม่มากยิ่งขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะเดียวกัน กิจกรรมดังกล่าวที่จัดขึ้นนี้ เนื่องจากตนได้มีโอกาสมาร่วมกิจกรรมกับชุมชนควรค่าม้าสามัคคีพัฒนา เป็นชุมชนแรก แต่ทราบว่ามีภาคประชาชน และภาคอาสาประชาชนในหลายพื้นที่ ก็ได้เริ่มทำกิจกรรมในลักษณะนี้บ้างแล้ว เพราะต้องการให้เชียงใหม่นั้นกลับมามีความเป็นเอกลักษณ์ดั่งเช่นในอดีต แต่เป็นการน้อยอดีตที่เต็มไปด้วยความภูมิใจ ที่อยากทำให้กับชุมชน ที่จะเป็นการสะท้อน 2 อย่าง คือ เรื่องแรกเรื่องของความรักบ้านเมือง ที่ปัจจุบันทุกคนในชุมชนส่วนใหญ่มักจะรอให้ทางภาครัฐมาคอยทำให้ แต่หากช่วยกันทำคนละไม้ละมือก็จะช่วยให้ชุมชนน่าอยู่มากขึ้น ส่วนอีกเรื่องคือ เรื่องของการก้าวไปข้างหน้าของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็จะยังคงรักษาเมือง แม้จะเป็นเมืองแห่งมรดกโลก แต่ก็ยังจะคงอนุรักษ์ไว้ซึ่งความสวยงามเช่นนี้ตลอดไป และทำให้เมืองแห่งมรดกโลกของเชียงใหม่เป็นเมืองที่มีคุณค่า

ขณะที่ทางด้าน นางรัตนา ชูเกษ ประธานชุมชนควรค่าม้าสามัคคีพัฒนา กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการร่วมตัวกันทำกิจกรรมในครั้งนี้เกิดจากกลุ่มของเด็กจิตอาสาที่ตั้งชื่อตัวเองว่า “กลุ่มมือสะอาด เมืองสะอาด” ซึ่งได้เข้ามาพูดคุยกับประธานชุมชน จากนั้นก็ได้มีการชักชวนให้ทางกรรมการชุมชนทั้งหมด รวมถึงอาสาสมัครชุมชน ได้เข้ามาร่วมในกิจกรรมดังกล่าว และได้มีการจัดประชุมหารือกันหลายครั้ง ก่อนจะลงความเห็นกันว่าจะทำให้ถนนสิงหราชซอย 3 และ 4 และถนนอารักษ์ ซอย 2 และ 3 มีความสวยงาม น่าอยู่ และน่าเดินเที่ยว จากนั้นจึงได้มีการรวมตัวกันวางแผนประชุมจนกระทั่งเกิดกิจกรรมในครั้งนี้ขึ้นมา และอยากเชิญชวนพี่น้องจากชุมชนต่างๆ ทั้ง 4 แขวง ได้ร่วมกันพัฒนา ซึ่งอัตลักษณ์ที่สำคัญของชุมชนคือ ต้นไม้ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญและต้องอนุรักษ์ไว้ เพราะหากจังหวัดเชียงใหม่จะเป็นมรดกโลกนั้น ก็ควรจะเป็นมกดกที่มีชีวิตทั้งต้นไม้และคน อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทางชุมชนก็จะปรึกษากันว่าจะเดินหน้าทำให้กิจกรรมดังกล่าวให้มีอย่างต่อเนื่อง

DSC01964

DSC01967

DSC01968

CNX NEWS  เจาะข่าว ตรงใจคุณ

รายงาน