วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

พิพิธภัณฑ์มีชีวิต วิถีชีวิตล้านนา “แอ่วเฮือน เยือนผญา”

08 ธ.ค. 2013
720
Spread the love

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เปิดพิพิธภัณฑ์มีชีวิต  วิถีชีวิตล้านนา “แอ่วเฮือน เยือนผญา”

เปิดพิพิธภัณฑ์มีชีวิต  วิถีชีวิตล้านนา “แอ่วเฮือน เยือนผญา” โดยการจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ของกลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในดินแดนล้านนา ให้สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ นักศึกษา  เยาวชน  และผู้สนใจทั่วไป ได้เข้าชม และได้รับความรู้จากการจัดกิจกรรม

นายชนะ  แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานร่วมในงานเปิดพิพิธภัณฑ์มีชีวิต  วิถีชีวิตล้านนา “แอ่วเฮือน เยือนผญา” ณ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ การจัดงานดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ของกลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในดินแดนล้านนา ให้สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ นักศึกษา  เยาวชน  และผู้สนใจทั่วไป ได้เข้าชม และได้รับความรู้จากการจัดกิจกรรม

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิลาวัณย์   เศวตเศรนี เปิดเผยว่า ด้วยสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดงาน แอ่วเฮือน เยือนผญา พิพิธภัณฑ์มีชีวิต  วิถีชีวิตล้านนา ขึ้นระหว่างวันศุกร์ที่ 6 – จันทร์ที่ 9 ธันวาคม 2556 ตั้งแต่เวลา 09.30- 16.30 น. รวมทั้งสิ้นจำนวน4 วัน ทั้งนี้เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง 50ปีแห่งการสถาปนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในปี พ.ศ. 2557 นี้ ทั้งนี้สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มีพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา ที่สามารถจัดแสดง วิถีชีวิตข้าวของเครื่องใช้ การแต่งกาย ของชนเผ่า อาทิ กลุ่มดาราอั้ง กลุ่มม้ง เย้า ลาหู่ ลีซอ อาข่า และกลุ่มชาติพันธ์ล้านนา อาทิ ไทลื้อ ไทเขิน ไทยวน ไทใหญ่ มีการสาธิตงานศิลปหัตถกรรม “ ลานสรวง  ข่วงศิลป์  ” โดยสล่าพื้นบ้าน / พ่อครู / แม่ครู การสาธิตและนิทรรศการ “ ม่วนงันของเล่น 4 ภาค  ”  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมบริเวณข่วงสุขภาพ นวดสวนดอก  จากคณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้งการแสดงดนตรี นาฏศิลป์  เสวนา/ บรรยาย ด้านศิลปวัฒนธรรม จากเครือข่ายหน่วยงานต่างๆทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยอีกด้วย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวได้ร่วมเฉลิมฉลอง 50 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในปี 2557 นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดงานด้านศิลปวัฒนธรรม “ แอ่วเฮือน  เยือนผญา ” ที่ได้รวบรวมเอาวิถีชีวิตล้านนาที่หาชมได้ยากของหลากหลายชาติพันธุ์ มาจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับวิถีวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของชาวล้านนาในอดีต โดยการสาธิตและเผยแพร่วิถีชีวิตชาติพันธุ์ในล้านนาสู่สายตาสาธารณชน ทั้งนักท่องเที่ยวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่นับเป็นศูนย์กลางของจังหวัดในภาคเหนือ โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เนื่องจากความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยว ทั้งทางด้านธรรมชาติอันงดงาม และมีความล้ำค่าด้านศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของชาวเชียงใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์น่าประทับใจ  มีการผสมผสานหล่อหลอมทางวัฒนธรรม จนกลายเป็นวัฒนธรรมอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตน การจัดงาน “แอ่วเฮือน  เยือนผญา” เป็นอีกหนึ่งงานด้านศิลปวัฒนธรรม ในจังหวัดเชียงใหม่ที่นำเสนอวิถีชีวิตความเป็นอยู่อันล้ำค่าในอดีตผ่านรูปแบบของการสาธิตวิถีชีวิตในอดีตไปพร้อมกับความงดงามของสถาปัตยกรรมเรือนโบราณล้านนา

 

 

สำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน