วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พิพาทเกาะจีน-ญี่ปุ่น ลุกลามหนักขั้นทำร้ายนักท่องเที่ยว-แบนสินค้า

Spread the love

พิพาทเกาะจีน-ญี่ปุ่น ลุกลามหนักขั้นทำร้ายนักท่องเที่ยว-แบนสินค้า

พิพาทเกาะจีน-ญี่ปุ่น

 

ปัญหาความขัดแย้งของจีนและญี่ปุ่น กรณีหมู่เกาะเตียวหวี ยังลุกลาม ชาวจีนในเมืองใหญ่กว่า 30 เมืองทั่วประเทศ เดินขบวนประท้วงญี่ปุ่น มีการทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ทำลายสินค้า ปล้นสะดมร้านอาหารรวมถึงทุบกระจกรถญี่ปุ่นด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ชาวจีนในเมืองใหญ่กว่า 30 เมืองทั่วประเทศเดินขบวนประท้วงญี่ปุ่น จากกรณีความขัดแย้งในการอ้างสิทธิ์หมู่เกาะเตียวหวี หรือ เกาะเซ็งคากุ ในทะเลจีนตะวันออก โดยบานปลายขั้นเข้าทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น แย่งชิงกล้องถ่ายรูป ทำลายสินค้า ปล้นสะดมร้านอาหารญี่ปุ่นรวมถึงทุบกระจกรถญี่ปุ่นด้วย

โดยที่ ปักกิ่ง ผู้ชุมนุมกว่า 2 หมื่นคน เดินขบวนมาที่หน้าสถานทูตญี่ปุ่น ทำการปิดล้อมทางเข้าออก และพยายามเข้ายึดสถานทูตญี่ปุ่น ขณะเดียวกันก็มีการขว้างปาไข่ ขวดน้ำพลาสติก และสิ่งของเข้าไปในพื้นที่ของสถานทูตอยู่ตลอดเวลา จนตำรวจไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และเกิดการปะทะกันของผู้ชุมนุมกับตำรวจ

ขณะที่ ร้านอาหารญี่ปุ่นหลายร้านในกรุงปักกิ่ง นำธงชาติจีน มาติดที่หน้าร้าน และชูป้าย ปกป้องเกาะเตียวหวี ร้านค้าหลายร้านต้องนำสินค้าญี่ปุ่นเก็บซ่อนไว้ และมีผู้เรียกร้องเลิกใช้ ไอแพด ไอโฟน เนื่องจาก อะไหล่บางชิ้นผลิตในญี่ปุ่น ส่วนที่ เมืองหนานจิง เกิดเหตุการณ์ผู้ชุมนุมขว้างปาลูกเบสบอลใส่กระจกรถญี่ปุ่นหลายคัน

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน