วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พิธีเปิดศูนย์พิปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

Spread the love

จังหวัดเชียงใหม่จัดพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

ช่วงเทศกาลสงกรานต์    ปี 2557

 

จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์   ปี 2557 เพื่อปฏิบัติหน้าที่บูรณาการการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 ภายใต้ชื่อการรณรงค์“ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ” เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน และควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุมปฏิบัติการ (POC) นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 จังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมประชุมทางไกลผ่านระบบ VDO Conference เพื่อรับมอบนโยบายและแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 จากศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ซึ่งมี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม โดยมีคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเข้าร่วมประชุมและมอบแนวทางการปฏิบัติให้กับศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อเป็นการซักซ้อมแนวทางปฏิบัติในการรายงานข้อมูลผลการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ผ่านเครือข่ายของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน และของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทั้งนี้ได้มีการมอบหมายให้ทุกจังหวัดจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ระดับจังหวัด ทำหน้าที่อำนวยการ สั่งการ และรายงานผลการปฏิบัติงานเพียงแห่งเดียว ในส่วนของอำเภอก็ได้ให้มีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ ระดับอำเภอ ด้วย ทั้งนี้ได้กำหนดให้มีการสนทนาผ่านระบบ VDO Conferenceระหว่างคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 กับผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด เพื่อรับทราบสถานการณ์ ปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงานตลอด 7 วันของการรณรงค์ด้วย ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมมอบนโยบายแล้วก็ได้จัดพิธีเปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2557

ภายหลังรับมอบนโยบายจากผู้อำนวยการและคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน แล้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งกล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาว เนื่องจากเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรม ประเพณี และการท่องเที่ยวทางธรรมชาติเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีจำนวนยวดยานพาหนะเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น จึงต้องร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยสงกรานต์เชียงใหม่ไร้อุบัติเหตุ โดยเข้มงวดกวดขันการขับขี่ยานพาหนะทุกชนิด ในส่วนของการส่งเสริมการท่องเที่ยวได้จัดกิจกรรมการแสดงทางศิลปะ วัฒนธรรม และประเพณี อันดีงามของจังหวัดเชียงใหม่ ตามจุดต่างๆ รอบเมืองเชียงใหม่ด้วย

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน