พิธีเปิดศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ แบบบูรณาการ เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดความรวดเร็วตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้น

Spread the love

พิธีเปิดศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ แบบบูรณาการ เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดความรวดเร็วตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้น

ImageProxy

พิธีเปิดศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ แบบบูรณาการ โดยแบ่งงานให้ส่วนปฏิบัติออกเป็น 3 ส่วนงาน ได้แก่ ส่วนรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์และรับเรื่องส่งต่อ ส่วนบริการประชาชนและส่วนปฏิบัติการพิเศษ เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดความรวดเร็วตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้น

วันนี้ 25 พฤศจิกายน 2558 เวลา 10.00 น. นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เข้าร่วมเป็นเกียรติอย่างคึกคัก ณ อาคารอำนวยการชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่นายสำเริง ไชยเสน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เดิมจังหวัดเชียงใหม่ได้ใช้ห้องรับรองชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ชั่วคราว ซึ่งไม่เพียงพอต่อการรองรับปริมาณประชาชนที่มาใช้บริการงานของศูนย์ดำรงธรรมที่มีจำนวนมาก จังหวัดเชียงใหม่จึงได้จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่แห่งใหม่ขึ้น พร้อมทั้งให้มีคำสั่งจังหวัดเชียงใหม่ที่ 5049 / 2558 ลงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2558 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการบริการหารศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่แบบบูรณาการ เป็นคณะกรรมการชุดใหม่แทนคำสั่งเดิมซึ่งประกอบด้วย คณะที่ปรึกษาและกรรมการบริหารศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ คณะทำงานขับเคลื่อนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ได้แบ่งงานให้ส่วนปฏิบัติออกเป็น 3 ส่วนงาน ได้แก่ ส่วนรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์และรับเรื่องส่งต่อ ส่วนบริการประชาชนและส่วนปฏิบัติการพิเศษ เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดความรวดเร็วตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนมากยิ่งขึ้นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 18 / 2557 ประกาศเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2557 ให้ทุกจังหวัดจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติและให้ความสำคัญและเพิ่มบทบาทหน้าที่ของศูนย์ดำรงธรรม ทำหน้าที่เป็นศูนย์บริการร่วม ตามมาตรา 32 แห่งพระราชกฤษฎีกา ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 เป็นเรื่องที่ดีสำหรับพี่น้องประชาชนที่ไม่ต้องเดินทางไปติดต่อหน่วยงานของรัฐในหลายแห่งหลายที่ ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในรูปแบบ One Stop Service หรือบริการแบบเบ็ดเสร็จในที่แห่งเดียว ซึ่งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ให้บริการรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ ยังได้นำบริการต่างๆไว้ให้บริการ อาทิการให้บริการรับชำระภาษีรถยนต์และรถจักรยานยนต์ การให้บริการชำระค่ากระแสไฟฟ้าน้ำประปา และการรับแจ้งความของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตลอดจนการให้บริการข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานต่างๆ ในการนี้หน่วยงานที่ได้ร่วมกันบูรณาการและช่วยกัน ทำงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเป็นศูนย์บำบัดทุกข์ บำรุงสุข สมกับความหมายของคำว่าศูนย์ดำรงธรรมอย่างแท้จริงตลอดไป.

CNX NEWS รายงาน