วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

พิธีเปิดมหกรรมชุมนุมยุวพุทธธรรมจาริกสัมพันธ์ ครั้งที่ 16

Spread the love

             เจ้าพระคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชฯ เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรมชุมนุมยุวพุทธธรรมจาริกสัมพันธ์ ครั้งที่ 16

 

          เจ้าพระคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชฯ เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรมชุมนุมยุวพุทธธรรมจาริกสัมพันธ์ ครั้งที่ 16 การดำเนินงานของคณะพระธรรมจาริกในการพัฒนาชุมชนและเผยแผ่พระพุทธศาสนากับชาวเขาเผ่าต่างๆ ได้สร้างความเป็นปึกแผ่น เข้มแข็งให้แก่ชุมชนบนพื้นที่สูง

วันนี้ (2 เมษายน 2557) เวลา 09.00 น. เจ้าพระคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชฯ เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรมชุมนุมยุวพุทธธรรมจาริกสัมพันธ์ ครั้งที่ 16 ณ ศาลาเบญจสัตยายุศรีวิชัยนุสรณ์ วัดศรีโสดา ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ โดยมีนายเจริญฤทธิ์  สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายนพรัตน์  เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นายอนุสันต์  เทียนทอง รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ถวายเครื่องสักการะแด่ประธานในพิธี พระมหาเถระถวายปัจจัยสมทบทุนสร้าง “พระพุทธสิริชัยมงคลมหาบารมี” วัดโป่งแยงเฉลิมพระเกียรติ และมีการมอบเกียรติบัตรซุ้มนิทรรศการโครงการคุณธรรม มอบทุนการศึกษาของมูลนิธิเผยแพร่พระพุทธสาสนาแก่ชนถิ่นกันดาร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครรินทราบรมราชชนนี ประธานในพิธี ประทานเสื้อยุวพุทธธรรมจาริก จำนวน 500 ตัว แก่ตัวแทนยุวพุทธธรรมจาริกและแกนนำชาวพุทธบนพื้นที่สูง พระเดชพระคุณพระเทพโกศล เจ้าอาวาสวัดศรีโสดา พระอารามหลวง ถวายยาสมุนไพร “ยาอดบุหรี่” แด่ประธานในพิธี จำนวน 200,000 แคปซูล เพื่อมอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จัดถวายแก่วัดทั่วประเทศ

พระเทพโกศล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารงานโครงการพระธรรมจาริกส่วนภูมิภาค กล่าวรายงานงานมหกรรมชุมนุมยุวพุทธธรรมจาริกและแกนนำชาวพุทธบนพื้นที่สูง ครั้งที่ 16 เนื่องจากการดำเนินงานของคณะพระธรรมจาริกในการพัฒนาชุมชนและเผยแพร่พระพุทธศาสนากับชาวเขาเผ่าต่างๆ ได้สร้างความเป็นปึกแผ่น เข้มแข็ง ให้แก่ชุมชนบนพื้นที่สูง เป็นเวลากว่า 48 ปี กิจกรรมหนึ่งที่ทำให้โครงการพระธรรมจาริกมีผลงานเป็นที่ยอมรับของประชาชน คือ การดำเนินกิจกรรมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปสู่กลุ่มเด็กเยาวชนชาวเขา ปัจจุบันมีเยาวชนที่ผ่านกระบวนการขัดเกลาจากพระธรรมจาริก มีจำนวนกว่า 15,000 คน ทุกปีจะนำเอายุวพุทธธรรมจาริกจากบนภูเขามาชุมนุมกันที่วัดศรีโสดา จังหวัดเชียงใหม่ ปีละไม่ต่ำกว่า 300 คน เพื่อจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมแต่ละชนเผ่าและจัดกิจกรรมเชิงคุณธรรม

ในปี พ.ศ.2557 นี้ โครงการพระธรรมจาริกได้จัดงานชุมนุมยุวพุทธธรรมจาริกบนพื้นที่สูง ครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม – 3 เมษายน 2557 โดยนำเอาแกนนำยุวพุทธและแกนนำชาวพุทธบนพื้นที่สูง จำนวน 400 คน มีชนเผ่ากะเหรี่ยง ม้ง ลั๊วะ อาข่า ถิ่น ปะหล่อง และไทยใหญ่ มาเข้าพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และพัฒนาศักยภาพให้เป็นอาสาสมัคร เสนอผลงานโครงการคุณธรรม

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน