วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

พิธีสถาปนาหอการค้า จังหวัดเชียงใหม่

25 มิ.ย. 2013
229
Spread the love

พิธีสถาปนาหอการค้า จังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานพิธีสถาปนาหอการค้า จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกล่าวแสดงความยินดีแก่คณะกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่สมัยที่ 19

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.56 ที่ผ่านมา เวลา 18.00 น. ณ โรงแรมอิมพีเรียลแม่ปิงเชียงใหม่ นายธานินทร์ สุภาแสน ผวจ.เชียงใหม่เป็นประธานกล่าวแสดงความยินดีแก่คณะกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่สมัยที่ 19  โดยนายเฉลิมชาติ นครังกุล ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ก่อตั้งมาเป็นเวลา 35 ปี ได้ทำหน้าที่และดำรงบทบาทสำคัญในการเป็นตัวแทนของภาคธุรกิจผลักดันโครงการต่างๆร่วมกับภาครัฐเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของเชียงใหม่ โครงการสำคัญๆที่ได้รับการผลักดันจากคณะกรรมการในสมัยต่างๆหลายโครงการอาทิเช่น ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการลองสเตย์ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ

พร้อมทั้งได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่าภายในปี 2015 หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่จะเป็นศูนย์กลางภาคเอกชน สร้างขีดความสามารถของสมาชิกสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนโดยมีพันธกิจและนโยบายที่คณะกรรมการได้ร่วมกำหนดประกอบด้วย สานประโยชน์สู่มวลสมาชิก เสริมสร้างหอการค้าฯให้เข้มแข็ง ส่งเสริมการพัฒนาด้านเศรษฐกิจให้เชียงใหม่เป็นศูนย์กลางของอาเซียนตอนเหนือ และสนับสนุนให้ความร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรได้แก่ภาครัฐ สถาบันการศึกษาและภาคเอกชนประชาสังคม

นายเฉลิมชาติ กล่าวอีกว่า หอการค้าฯได้สนับสนุนเรื่องนโยบายเมืองแฝดแห่งที่ 2 แต่จะต้องดูว่าระบบผังเมืองรวมเชียงใหม่ และผังเมืองเชียงใหม่จะออกมาอย่างไร นอกจากนั้นในระบบโลจิสติกส์ การขยายเมืองรวมทั้งรถไฟความเร็วสูง สนามบินแห่งที่ 2 มอเตอร์เวย์จากเชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง รวมทั้งระบบขนส่งมวลชนในเขตเมืองซึ่งภาครัฐ-เอกชนจะต้องร่วมมือกันผลักดันให้เป็นมหานครเชียงใหม่ ในขณะเดียวกันหอการค้าเชียงใหม่จะสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้จังหวัดเชียงใหม่ด้วยการสร้างผู้ประกอบการใหม่ บ่มเพาะคาดว่าปลายปีนี้ได้ประมาณ 150 ราย และเพิ่มขึ้นทุกปีโดยไม่ละทิ้งผู้ประกอบการรายเดิมๆ” นายเฉลิมชาติ กล่าวและว่าด้านการค้าชายแดน หอการค้าฯจะผลักดันจุดผ่อนปรนแนวชายแดนต่างๆเช่นกิ่วผาวอก ห้วยผึ้งเป็นด่านถาวรในอนาคตเพื่อการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนส่งเสริมโครงการเมืองพี่เมืองน้องเช่นเชียงใหม่-มัณฑะเลย์ หรือเชียงใหม่-เชียงตุงโดยใช้การค้านำการท่องเที่ยวต่อไป

ขณะนี้หอการค้าฯสนับสนุนเรื่องอาหารฮาลาล จัดให้มีฮาลาลสทรีท เนื่องจากว่าในอนาคตประชากรชาวมุสลิมจะเข้ามาเที่ยวในเชียงใหม่มากขึ้นถ้าเปิดอาเซียน นอกจากนั้นยังมีแนวคิดที่จะทำให้มีเชียงใหม่ไชน่าทาวน์ โดยใช้ตรอกข่วงเมรุ และพี่น้องชาวจีนก็ยินดีให้ความร่วมมือ ผลักดันให้เชียงใหม่เป็นแหล่งพำนักระยะยาวสำหรับคนต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีชาวญี่ปุ่นเข้ามาพำนักในเชียงใหม่จำนวนมาก เรื่องนี้จะทำให้เป็นต้นแบบของประเทศไทยในระดับโลกต่อไป อย่างไรก็ตามหอการค้าฯจะให้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยทุกสถาบันร่วมทำวิจัยหลายด้านที่เป็นประโยชน์กับจังหวัดเชียงใหม่ ขณะเดียวกันจะต้องผลักดันให้เชียงใหม่เป็นมหานคร ซึ่งทุกๆฝ่ายควรให้ความร่วมมือในเรื่องนี้ด้วย. นายเฉลิมชาติ กล่าวในที่สุด.

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ