วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

พิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) และการประชุมระบบดูแลช่วยเหลือ

Spread the love

              ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุม และบรรยายพิเศษ ในงานพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) และการประชุมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการแนะแนวการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ ประจำปี 2557

ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุม และบรรยายพิเศษ ในงานพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) และการประชุมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการแนะแนวการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ ประจำปี 2557 ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบาย รวมพลังกระตุ้นระดับการศึกษา โดยให้เพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพต่อสายสามัญ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย และประกาศให้ ปี 2557 “เป็นปีแห่งการส่งเสริมการเรียนต่อสายอาชีพ”

วันนี้ (10 มี.ค.57) เวลา 09.30 น. นายวิเชียร   พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานเปิดการประชุม และบรรยายพิเศษ ในงานพิธีลงนามความร่วมมือ (MOU) และการประชุมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการแนะแนวการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ ประจำปี 2557 ณ โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ สืบเนื่องจากรัฐบาลได้กำหนดนโยบาย รวมพลังยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยให้เพิ่มสัดส่วนผู้เรียนต่อสายอาชีพและสายสามัญ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย 51:49 ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมมือกันโดยให้ สพฐ. เป็นหลักขับเคลื่อนและประกาศให้ปี 2557 “เป็นปีแห่งการส่งเสริมการเรียนต่อสายอาชีพ”

นายสิทธิชัย มูลเขียน รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เปิดเผยว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 โดยกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา ได้กำหนดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) และการประชุมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนและการแนะแนวศึกษาอาชีพ เพื่อการมีงานทำ ประจำปี 2557 โดยมีวัตถุประสงค์ 1.พัฒนาการดำเนินงานรับดูแลช่วยเหลือนักเรียน การแนะแนวของสถานศึกษาให้ได้มาตรฐาน 2.เพื่อส่งเสริมการศึกษาต่อด้านอาชีพของนักเรียน ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานสถานศึกษาทุกระดับ อย่างเป็นรูปธรรม

ตามกรอบและแนวทางของความร่วมมือการส่งเสริมการแนะแนวศึกษาอาชีพ เพื่อการมีงานทำ ให้โอกาสนักเรียนเข้าศึกษาต่อส่งเสริมพัฒนา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ร่วมกันแนะแนวการศึกษาด้านการอาชีพ แก่นักเรียนและผู้ปกครอง เพื่อให้นักเรียนศึกษาต่อในสายอาชีพมากขึ้น และให้ความร่วมมือ การวิจัยและพัฒนา ในการใช้ทรัพยากร เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด การประชุมครั้งนี้เป็นการจัดเวที แลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจ เป้าหมายตัวชี้วัดโครงการสำคัญ ซึ่งเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อน การดำเนินงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทันต่อระยะเวลาที่กำหนด รองรับการปฏิบัติงานในสถานศึกษา โดยได้รับการส่งเสริมสนับสนุน และการลงนามความร่วมมือ โดย 1.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 2.สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ 3.มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 4.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา 5.สำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดเชียงใหม่6.สำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดแม่ฮ่องสอน การประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน และหัวหน้างานแนะแนวโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 (เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน) จำนวน 41 โรงเรียน รวม 82 ท่าน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า อาจารย์แนะแนว และผู้ปกครอง มีส่วนสำคัญในการแนะนำนักเรียนในการศึกษาต่อ ต้องมีการนำตัวแทนนายอำเภอเพื่อที่จะขยายผลไปยังอำเภอต่างๆ  และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มาประชุมกันเพื่อให้เกิดการแนะแนวตั้งแต่ต้นน้ำ การปฏิรูปความคิดความเชื่อในเรื่องการศึกษาให้สอดคล้องกับสังคมไทย เพื่อป้องกันการขาดแคลนแรงงาน และแรงงานที่ไม่ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วน เครือข่ายครูอาจารย์ทั้งหมด สอนและแนะแนวนักเรียนในการศึกษา เพราะอนาคตของนักเรียนเป็นอนาคตของประเทศชาติ ในอนาคต

 

 

ำนักข่าว

cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน