วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พิธีมหามงคล บวชต้นศรีมหาโพธิ์เชียงใหม่

Spread the love

พิธีมหามงคล บวชต้นศรีมหาโพธิ์ อายุกว่า 700 ปี เชียงใหม่

IMG_4760

 

ห่มผ้า….นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประธานพิธีประกอบพิธีห่มผ้าต้นศรีมหาโพธิ์ อายุกว่า 700 ปี ขนาด 5 คนโอบ สูงประมาณ 30 เมตรณ วัดช้างค้ำ เวียงกุมกาม อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

 

พิธีมหามงคล บวชต้นศรีมหาโพธิ์อายุกว่า 700 ปีที่ วัดช้างค้ำ เวียงกุมกาม อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ตามคติความเชื่อของชาวล้านนา ในพื้นที่ต้นแบบเพื่อสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นและการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2557 เวลา 10.00 น. ณ บริเวณภายในวัดกานโถม (วัดชัางค้ำ) ต.ท่าวังตาล อ.สารภี จ.เชียงใหม่  นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดงาน “มหามงคล บวชต้นศรีมหาโพธิ์พร้อมด้วยคณะศรัทธา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงชาวบ้านและประชาชนในพื้นที่ โดยมีขบวนแห่และพิธีกรรมทางศาสนา และพิธีบวชต้นศรีมหาโพธิ์ อายุกว่า 700 ปี ขนาด 5 คนโอบ สูงประมาณ 30 เมตร

โดยนายปฐม ปฐมธนพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยว่า การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรมของชาวล้านนาและชาวบ้านท้องถิ่น อีกทั้งยังถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดเชียงใหม่

อีกทั้งยังได้เล็งเห็นว่าการพัฒนาส่งเสริมควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ความมีเสน่ห์ล้านนาของเชียงใหม่นั้น ต้องอาศัยความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการที่จะร่วมกันคิด ร่วมกันพัฒนา ซึ่งโครงการพัฒนาชุมชนต้นแบบเพื่อสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นและการท่องเที่ยวเวียงกุมกามในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาชุมชนต้นแบบที่จะพัฒนาชุมชนตนเองไปเป็นชุมชนที่มีศักยภาพในการบริหารจัดการการท่องเที่ยวภายในชุมชน จนสามารถเป็นต้นแบบให้แก่ชุมชนอื่นในเวียงกุมกาม ในการพัฒนาเป็นชุมชนที่สามารถรองรับการท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน และอาจรวมไปถึงสามารถเป็นต้นแบบให้แก่ชุมชนอื่นๆ ได้

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS  รายงาน