วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พิธีมงคลปฐมฤกษ์ลงจอบแรกเตรียมลงพื้นที่ก่อสร้างพุทธมณฑลจังหวัดเชียงใหม่

Spread the love

พิธีมงคลปฐมฤกษ์ลงจอบแรกเตรียมลงพื้นที่ก่อสร้างพุทธมณฑลจังหวัดเชียงใหม่

พิธีมงคลปฐมฤกษ์ลงจอบแรกเตรียมลงพื้นที่ก่อสร้างพุทธมณฑลจังหวัดเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ และปลูกต้นมเหสักข์-สักสยามมินทร์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระชนมายุ 84 พรรษา พร้อมระดมทุนเพื่อจัดสร้างพุทธมณฑลเชียงใหม่และมหามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2556 ที่ผ่านมา เวลา 14.00 น. ณ พื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ (ป่าขุนน้ำแม่กวง) บ้านโป่งกุ่ม ตำบลป่าเมือง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ คณะสงฆ์ ข้าราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษาและประชาชน ร่วมพิธีมงคลปฐมฤกษ์ลงจอบแรกฯ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนาด้วยโดยมีพระเทพโกศล เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 26 และ  นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่เขต 3 เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

โดยคณะสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ หรือ มจร.วิทยาเขตเชียงใหม่ ได้พยายามหาสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัยแห่งใหม่ เพื่อแก้ปัญหาการเรียนการสอนที่มีผู้สมัครเรียนเพิ่มขึ้นทุกปี โดยสถานที่ก่อสร้างพุทธมณฑลจังหวัดเชียงใหม่และมหาวิทยาลัยฯแห่งนี้ได้รับอนุมัติให้ใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่กวงแล้ว และมีพื้นที่906 ไร่ และในพื้นที่ดังกล่าว จำนวน 300 ไร่ จะสร้างเป็นที่จัดสร้างพุทธมณฑลเชียงใหม่ ที่เหลืออีก 606 ไร่ จะก่อสร้างอาคารที่ทำการ อาคารเรียน ของ มจร.วิทยาเขตเชียงใหม่ ซึ่งนอกจากจะเป็นสถานที่ศึกษาระดับมหาวิทยาลัยของพระภิกษุสามเณรแล้ว ยังเป็นถานที่บำรุงกุศล ทำกิจกรรมพระพุทธศาสนาที่สำคัญ เช่น วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา เป็นต้น รวมทั้งเป็นที่ฟังธรรมและปฏิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชนอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วยพิธีมงคลปฐมฤกษ์ลงจอบแรกพัฒนาพื้นที่ก่อสร้างพุทธมณฑลเชียงใหม่ฯ พิธีปลูกต้นปลูกต้นมเหสักข์-สักสยามมินทร์ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จำนวน 9 ต้น และพิธีทอดผ้าป่ามหากุศลสมทบทุนก่อสร้างพุทธมณฑลเชียงใหม่ฯ นอกจากนั้นทางนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ยังได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 150 ล้านบาทในการก่อสร้างปฐมฤกษ์ ครั้งนี้ด้วย.

 

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ