วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

พายุเฮอร์ริเคน แซนดี้ บุกถล่มสหรัฐ

Spread the love

พายุเฮอร์ริเคน แซนดี้ บุกถล่มสหรัฐ

พายุเฮอร์ริเคน แซนดี้ บุกถล่มสหรัฐ

พายุเฮอร์ริเคนกำลังจะพัดถล่มฝั่งตะวันออกสหรัฐอเมริกา (East cost) ได้กลายเป็นเรื่องที่พูดถึงกันทั่วทั้งเมืองเมื่อสำนักข่าวแห่งหนึ่งได้รายงานพยากรณ์อากาศประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี 25 ที่ผ่านมากว่า บนมหาสมุทธแปซิฟิกได้มีการก่อตัวของมวลพายุขนาดใหญ่ และจะพัดเข้าผั่งทางด้านตะวันออกหลายรัฐในสหรัฐซึ่งกำลังเผชิญพายุเข้าอย่างจัง เช่น นิวยอร์ก นิวเจอร์ซี่ ในค่ำวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม  ทำให้สุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะได้ยินทุกคนพูดถึงเรื่องนี้ค่อนข้างหนาหูเลยทีเดียวว่าจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง ไม่น่าเชื่อ หรือ น่าตื่นเต้นมาก เนื่องจากค่อนข้างจะเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงว่าเฮอร์ริเคนจะเข้าโจมตีฝั่งตะวันออกของประเทศ ( ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบ่อยในฝั่งทางใต้ของประเทศ)  แม้แต่โบสถ์ที่ดิฉันไปเรียน ก็พูดถึงเรื่องนี้กัน อีกทั้งยังให้คำแนะนำในการเตรียมตัวรับมืออีกด้วย หากเกิดอะไรขึ้นจริง ๆ ให้ภาวนาด้วยใจศรัทธาแล้วทุกอย่างจะบรรเทาลง   ดิฉันได้มีโอกาสสอบถามคนอเมริกันส่วนหนึ่งไม่เชื่อว่าเหตุการณ์เหล่านี้จะมีความรุนแรงมากจนถึงขนาดสร้างความเสียหายแบบยับเยิน ชาวอเมริกันสูงวัยที่เคยมีประสบการณ์เหล่านี้โดยตรงเมื่อหลายสิบกว่าปีก่อน ไม่เชื่อว่าจะมีความรุนแรงมากนัก เพราะเคยมีการประกาศเตือนในทำนองเดียวกันว่าจะเกิดพายุและให้ประชาชนเตรียมรับมือพวกเขาเหล่านั้นพากันไปหลบอยู่ในชั้นใต้ดิน พร้อมอุปกรณ์พวกเทียนไข ไฟฉาย เผื่อป้องกันไฟดับ แต่พอเอาเข้าจริงพายุกลับไม่รุนแรงอย่างที่คาดไว้  ในขณะที่กลุ่มวัยรุ่น รุ่นราวคราวเดียวกับดิฉันที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์กับเหตุการณ์เหล่านี้ มีความตื่นเต้นมาก

        สำหรับตัวดิฉันเองก็ได้ให้ความสนใจกับเหตการณ์นี้มาก เพราะตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเจอพายุที่ชื่อว่า เฮอร์ริเคนมาก่อน ส่วนใหญ่จะคุ้นเคยพายุ ไต้ฝุ่นซะมากกว่า หากว่ากันตามจริง พายุสองชนิดนี้ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ พายุเฮอร์ริเคนจะก่อตัวขึ้นที่บริเวณมหาสมุทรแอตแลนติก ทะเลคาริเบียน และแถบตะวันออกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก ในขณะที่พายุไต้ฝุ่นมีการก่อตัวในแถบตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกและทางตะวัน ออกเฉียงใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ดังนั้นสิ่งที่ต่างกันของพายุทั้งสองชนิดก็คือ บริเวณที่เกิดการก่อตัวของพายุว่ามีการก่อตัวเริ่มจากในบริเวณใดของโลก

สภาพหลังเกิดพายุ (ภาพจาก www.cnn.com)

สภาพหลังเกิดพายุ (ภาพจาก www.cnn.com)

สภาพอากาศที่ย่ำแย่  แมนฮัตตัน นิวยอร์ก บรรยากาศ สองวันล่วงหน้าก่อน เฮอร์ริเคนจะเข้าจู่โจม

       และแล้วเมื่อวันจันทร์มาถึง หน่วยงานต่าง ๆ โรงเรียน มหาวิทยาลัย ร้านค้า  ได้ประกาศปิดทำการชั่วคราว แม้กระทั่งการคมนาคมท้องถิ่นได้ปิดทำการเป็นระยะเวลาหนึ่งวันเต็ม    บรรยากาศภายนอกดูเว้งว้าง เนื่องจากไม่มีการสัญจรตามท้องถนน หากไม่มีเหตุจำเป็นจริง ๆ และได้ยินข่าวลือมาว่าหากใครฝ่าฝืนขับรถบนท้องถนนจะต้องถูกปรับเป็นจำนวนเงิน 115 ดอลล่าห์สหรัฐ  แต่คงไม่มีใครอยากออกไปไหนหรอก  เพราะว่าถือเป็นโอกาศดีที่จะได้พักผ่อนอยู่กับบ้านเป็นระยะเวลา สอง วันกับบรรยากาศที่น่านอนหลับเช่นนี้     ลมพัดแรง ๆ มาเป็นระยะๆ  ในช่วงเวลากลางวัน บรรยากาศอึมครึม ดูช่างน่าหดหู่ ฝนตกปรอยๆ เกือบทั้งวัน เป็นที่น่าสังเกตได้ว่า ฝนที่นี่ ต่างกันที่บ้านเรามาก บ้านเราเมื่อเวลาฝนตกจะตกแบบไม่ลืมหูลีมตาเลย เม็ดฝนก็จะมีขนาดใหญ่ เวลาตกใส่หลังคากระเบื้องที่บ้านที ก็แทบจะต้องตื่นเต้นกันเลยทีเดียว แต่ฝนที่นี่จะมีลักษณะเหมือนสเปรย์ละอองมากกว่า ตกไม่นานระหว่างฝนตกจะไม่ค่อยมีฟ้าแลบฟ้าร้องน่ากลัว อาจมีบ้างแต่น้อยมาก และไม่รุนแรงเหมือนบ้านเรา  รุ้งกินน้ำก็เช่นกันจะเกิดขึ้นแค่ สาม สี่ ครั้งต่อปีเท่านั้น

เวลาผ่านไปประมาณสามทุ่มกว่า ๆ  ใจหายวาบ เมื่อได้ยินเสียงลมพายุ พัดแรงมาเป็นระลอก คราวนี้ล่ะของจริงแล้ว ดิฉันนั่งดูรายงานข่าวในห้องไปด้วยใรจะทึกตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา  ในใจก็ได้แต่ภานาขออย่าได้มีอะไรรุนแรงเกิดขึ้นเลย  กลัวมากถึงมากที่สุด เพราะตั่งแต่เกิดมาไม่เคยได้ยินเสียงลมพัดแรงและโหยหวนแบบนี้มาก่อนเลย  (สอง สาม ชั่วโมงก่อนหน้านี้ไม่ค่อยกลัวเท่าไหร่ เพราะคิดว่าจะเป็นแค่ลมแรงธรรมดา) แต่เปล่าเลยลมแรงมากแทบจะพัดเอาบ้านทั้งหลังออกไป หน้าต่างบานกระจกเหนือเตียงนอนสั่นเป็นระยะ ต้นโอ๊คขนาดใหญ่หลังบ้านก็กลัวจะต้านลมแรงไม่ไหวแล้วล้มมาทับทั้งบ้าน    สิ่งที่ทำได้ ณ ตอนนั้นก็คือ ต้องข่มตาให้หลับอย่างเร็วที่สุดในที่สุดก็ผลอยหลับไป

ตื่นเช้ามาประมาณ แปด นาฬิกา ไม่มีเสียงลมพัดแล้ว มีเพียงลมอ่อนๆ  ฝนหยุดตก แต่อากาศก็ยังอึมครึมเหมือนเดิม ดิฉันเดินสำรวจบรรยากาศนอกบ้านไม่มีอะไรเสียหายรุนแรงมากนัก  ผลจากลมแรงได้พัดใบไม้ที่กำลังเปลี่ยนสีสวยงามหลุดร่วงไป เหลือแต่ซากกิ่งไม้และใบไม้ที่หล่นกระจ่ายเต็มพื้นทั่วทุกสารแห่ง  นับว่าโชคดีอย่างมากพื้นที่บริเวณที่ดิฉันอาศัยอยู่ ไม่ได้รับความเสียหายจากพายุเท่าไหร่อาจเป็นเพราะอยู่ไกลจากทะเลมาก  ในขณะที่ครอบครัวที่ดิฉันรู้จัก กระแสร์ไฟฟ้าดับติดต่อกันหลายชั่วโมง  หลายพื้นที่ได้รับความเสียหายอย่างมากแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ในบริเวณชายผั่ง  Jersey shore Atlantic city, Cape May ถูกน้ำท่วมอย่างหนักและน่าเสียดายความแรงของคลื่นยักษ์ได้พัด  Board walk  (ทางเดินกระดานไม่ริมทะเล )ที่เป็นเสมือนเอกลักษณ์ของรัฐนิวเจอร์ซี่พังพินาศในพริบตา    นอกจากนั้นผลของเฮอร์ริเคนทำให้เทศกาลฮัลโลวีนที่กำลังจะมาถึงในวันพุธที่ 31 ตุลาคม ได้ถูกประกาศให้เลื่อนออกไปเป็นวันศุกร์แทน   อย่างไรก็ดี ได้กลับกลายเป็นถามไถ่สารทุกข์สุขดิบผ่านสังคม โซเชียล เน็ตเวริค์ ความห่วงใยจากผู้คนรอบข้างก็ยังมีมาไม่ขาดสาย  อย่างน้อยทำให้รู้ว่า สุขใจไหนจะเท่าอยู่บ้านเรา รักเธอประเทศไทย

 

Miss Angkana Sangkaew รายงาน

สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ