วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พายุทอร์นาโดหลายลูก ถล่มเมืองมัวร์ ในรัฐโอคลาโฮมา

Spread the love

              เมือง โอคลาโฮมา ซิตี ต้องเผชิญกับพายุทอร์นาโดลูกใหญ่พัดถล่มอย่างหนัก สร้างความเสียหายให้กับอาคาร บ้านเรือน รวมไปถึงโรงเรียน พังราบ ล่าสุดหน่วยกู้ภัย เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดใต้ซากปรักหักพัง และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 51 คน แต่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

พายุ ทอร์นาโดลูกใหญ่ ที่มีความเร็วลม 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีความกว้างของงวงพายุราว 3 กิโลเมตร ได้เคลื่อนตัวพัดถล่มเมืองมัวร์ ซึ่งเป็นเมืองชนบทของเมืองโอคลาโฮมา ซิตี เมื่อวานนี้ โดยกระแสลมที่พัดแรงจัดได้ทำลายสิ่งปลูกสร้างทั้งอาคารบ้านเรือน และโรงเรียน ที่ตั้งอยู่ในเส้นทางพายุ พังราบเป็นหน้ากลอง นับเป็นพายุทอร์นาโดที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบ 2 ปี ที่พัดถล่มสหรัฐฯ ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันขณะนี้ อยู่ที่ 51 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กนักเรียน 20 คน นอกจากนี้ ยังมีรายงานเด็กนักเรียนสูญหายอีก 24 คน ซึ่งเชื่อว่าติดอยู่ใต้ซากอาคารโรงเรียนประถม พลาซ่า ทาวเวอร์ ที่ได้รับพายุพัดถล่มโดยตรง

ทั้งนี้ ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากพายุทอร์นาโดพัดถล่มครั้งนี้ นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 2 ปี ของสหรัฐฯ ตั้งแต่มีพายุทอร์นาโดพัดถล่มเมือง Joplin รัฐ Missouri ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 155 คน โดยรายงานะบุว่า ชาวเมืองมัวร์ เพิ่งได้รับแจ้งเตือน จากศูนย์คาดการณ์พายุของอุตุนิยมวิทยา ก่อนที่พายุทอร์นาโดเคลื่อนตัวพัดถล่ม เพียง 16 นาทีเท่านั้น ทำให้เตรียมพร้อมรับมือไม่ทัน

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยและพนักงานดับ เพลิง ได้ทำงานแข่งกับเวลาในการที่จะค้นหา และ ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารที่ได้รับความเสียหายจากพายุก่อน ถึงเวลาค่ำ อย่างไรก็ตาม การค้นหาอาจประสบกับความยากลำบากมากยิ่งขึ้นจากฝนที่อาจตกลงมาอย่างหนัก หลังจากมีเมฆฝนก่อตัวใกล้กับเมืองมัวร์ และ คาดว่าจะเคลื่อนตัวไปยังพื้นที่ได้รับความเสียหายจากพายุทอร์นาโดเร็วๆนี้

ด้าน ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ  ได้โทรศัพท์คุยกับผู้ว่าการรัฐโอคลาโฮมา โดยแสดงความเป็นห่วงผู้ประสบภัย และว่าจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ขณะที่ผู้ว่าการรัฐโอคลาโฮมา หลังจากประกาศภาวะฉุกเฉินได้ขอความร่วมมือประชาชนให้ออกห่างพื้นที่ความเสีย หายเพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าทีกู้ภัยทำงาน และ ได้สั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในเมืองมัวร์ชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย

 

ขอบคุณที่มา http://www.krobkruakao.com

[yframe url=’http://www.youtube.com/watch?v=7cxuxVTikmo&feature=player_embedded’]

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ