วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

พาณิชย์เตรียมขึ้นบัญชีคุมราคาผักสด พิษน้ำท่วมหวั่นของขาดตลาด

01 ต.ค. 2012
263
Spread the love

พาณิชย์เตรียมขึ้นบัญชีคุมราคาผักสด พิษน้ำท่วมหวั่นของขาดตลาด

พาณิชย์ประกาศติดตามใกล้ชิดลั่นหากพบการเคลื่อนไหวผิดปกติพร้อมออกราคาแนะนำผักในกลุ่มที่ประชาชนนิยมบริโภคคะน้าผักชีต้นหอมเช่นเดียวกับเนื้อหมูไก่สดไก่ไข่

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับการยืนยันจากผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ อาทิ เครือสหพัฒน์ ว่า จะตรึงราคาสินค้าต่ออย่างน้อยถึงสิ้นปี 2555 แม้มาตรการขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้า 4 เดือนจะสิ้นสุดแล้วเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าจะมีผลต่อการตรึงราคาของผู้ผลิตรายเล็กด้วย เพราะขณะนี้ตลาดแข่งขันสูง การปรับขึ้นราคาอาจทำให้เสียส่วนแบ่งการตลาดและลูกค้าได้ แต่หากผู้ผลิตรายใดไม่สามารถตรึงราคาได้และแบกรับภาระต้นทุนไม่ไหวก็ให้ทำเรื่องมา กระทรวงพาณิชย์ก็จะพิจารณาตามความเหมาะสมเพื่อไม่กระทบต่อธุรกิจ

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตยื่นเรื่องขอปรับราคา เชื่อว่าผู้ผลิตจะตรึงราคาสินค้าได้จนถึงสิ้นปี แต่หากกลุ่มไหนมีต้นทุนสูงขึ้นก็จะเรียกมาหารือเป็นกลุ่มๆ เพื่อแก้ไขปัญหาในการลดต้นทุนผลิตให้แทนการปรับขึ้นราคา ซึ่งสินค้าที่น่าห่วงขณะนี้มี 2 รายการ คือ กลุ่มผักสด กับอาหารสัตว์ ก็จะติดตามอย่างใกล้ชิด

“สถานการณ์น้ำท่วมและฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพฯนั้น ได้ส่งกระทบต่อปริมาณและราคาผักสดสูงขึ้นบ้าง ก็เร่งแก้ไขปัญหาโดยการกระจายสินค้าจากแหล่งผลิตเข้ามาในกรุงเทพฯ เพื่อไม่ให้สินค้าขาดแคลน แต่ยอมรับว่าราคาผักสดอาจต้องปรับขึ้นราคาตามผลผลิตที่ลดลง ก็จะมีการติดตามสถานการณ์ราคาผักสดอย่างใกล้ชิดทุกวัน เพื่อไม่ให้ฉวยโอกาสขายเกินราคาถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วย”

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์กล่าวว่า สำหรับการหารือกับผู้ผลิตอาหารสัตว์ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต้นทุนอาหารสัตว์ปรับขึ้นราคานั้นเบื้องต้นเอกชนจะไปรวมรวมความต้องการใช้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เสนอมา เพื่อองค์การคลังสินค้า (อคส.) จะนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านในราคาต่ำ มาใช้ในอุตสาหกรรมชดเชยต้นทุนกากถั่วเหลืองที่ปรับตัวสูงขึ้น เชื่อว่าจะทำให้สินค้าอาหารสัตว์ยังไม่มีการปรับขึ้นราคาในเร็วนี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า กรมการค้าภายใน ได้นำอาหารสัตว์ และผักบางชนิดที่ประชาชนนิยมบริโภค เช่น คะน้า ถั่วฝักยาว ผักชีต้นหอม เป็นต้น ขึ้นเป็นสินค้าเฝ้าติดตามพิเศษ เพื่อติดตามราคาทุกวันหากพบว่ามีการเคลื่อนไหวผิดปกติ ก็จะใช้มาตรการควบคุม อาทิ ออกเป็นประกาศราคาแนะนำ ซึ่งมีโทษจำคุก และปรับเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับรายการสินค้าที่กลุ่มสินค้าเกษตรที่มีการออกประกาศราคาแนะนำมี 3 ชนิด ประกอบด้วยเนื้อหมู ไก่สด และไก่ไข่ โดยมีการกำหนดราคาแนะนำทุกสัปดาห์ซึ่งหากขายเกินราคาแนะนำจะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท ส่วนเรื่องราคาสินค้านั้นก่อนหน้านี้ผู้ผลิตรายใหญ่ไม่ว่าจะเป็นบริษัทยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด หรือบริษัทเครือสหพัฒน์ ออกมาให้ความเห็นในทิศทางเดียวกันว่าไม่มีนโยบายจะปรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหรือของกินของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้นในช่วงนี้เพราะสถานการณ์การแข่งขันในตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคแข่งขันกันสูง หากปรับราคาเพิ่มขึ้นจะมีผลกับความสามารถทางด้านการแข่งขัน

 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน