พัฒนารูปแบบสุขภาพรองรับการพำนักระยะยาว ( Healthy long stay Model)

05 เม.ย. 2016
406
Spread the love

IMG_6839

พัฒนารูปแบบสุขภาพรองรับการพำนักระยะยาว ( Healthy long stay Model)

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดสัมมนาพัฒนารูปแบบการบริการสุขภาพรองรับการพำนักระยะยาว (Healthy long stay Model) เพื่อเตรียมความพร้อมด้านบริการต่างๆให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพำนักในจังหวัดเชียงใหม่เป็นระยะเวลานาน

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2559 เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส จ.เชียงใหม่ นายพุฒพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานเปิดงานสัมมนาพัฒนารูปแบบการบริการสุขภาพรองรับการพำนักระยะยาว (Healthy long stay Model) ภายใต้โครงการส่งเสริมตลาดบริการสุขภาพสู่สากล 2559 เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบและเกณฑ์การบริการสุขภาพรองรับการพำนักระยะยาว รวมถึงเปิดรับสมัครกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ
ด้านนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 รัฐบาลได้มีมติส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบพำนักนักระยะยาว เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาพำนักในประเทศไทยเกิน 30 วันขึ้นไป โดยมุ่งเน้นการจัดการท่องเที่ยวสำหรับ กลุ่มนักท่องเที่ยว 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มนักท่องเที่ยวในฤดูหนาว รวมถึงผู้ที่มารักษาสุขภาพเป็นครั้งคราว กลุ่มนักท่องเที่ยวหลังเกษียณ อายุ 50 ปี ขึ้นไป กลุ่มนักเรียนและนักศึกษา ปละกลุ่มนักกีฬาที่เข้ามาฝึกซ้อมในประเทศไทย ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีศักยภาพ มีสิ่งจูงใจและอำนวยความสะดวกที่เกื้อกูลต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว ทั้งธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท่องถิ่น ในการต้อนรับให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่

นอกจากนี้ยังมีศักยภาพความพร้อมในด้านการบริการสุขภาพที่โดดเด่น มีคุณภาพ มาตรฐาน เอกลักษณ์ มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับชาติ และระดับนานาชาติ ได้แก่ทางการแพทย์ ทันตกรรม การบริการสปา นวดเพื่อสุขภาพ โรงเรียนสอนนวดไทย ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และมีสถานที่พักที่มีการเตรียมความพร้อมในการรองรับการพำนักระยะยาวของกลุ่มต่างๆ ดังนั้น ด้วยศักยภาพความพร้อมในการบริการสุขภาพดังกล่าว สำนักงานสาธารสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ และสมาคมส่งเสริมสุขภาพเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกันในการพัฒนารูปแบบการบริการด้านสุขภาพเพื่อรองรับการพำนักระยะยาว โดยมีการเตรียมความพร้อมบุคลากรด้านการดูแลผู้สูงอายุ การพัฒนา

คุณภาพการบริการนวดไทย การพัฒนาศักยภาพการบริการทันตกรรม การพัฒนาศักยภาพการดูแลผู้สูงอายุในร้านขายยา การพัฒนาอัตลักษณ์ไทยล้านนาสปา การพัฒนาคลินิกแพทย์แผนไทย การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพร การสร้างกิจกรรมสุขภาพเพื่อการท่องเที่ยวในชุมชน การเชื่อมโยงเครือข่ายผู้ประกอบการด้านสุขภาพ และที่พัก เพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมด้านสุขภาพให้มีความชัดเจน กลมกลืน และเกิดเป็นรูปแบบกิจกรรมสุขภาพเพื่อการรองรับการพำนักระยะยาว ภายใต้โครงการส่งเสริมตลาดบริการสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่สู่สากล ประจำปี พ.ศ.2559 งบพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ขึ้น
การพัฒนารูปแบบการจัดบริการสุขภาพรองรับการพำนักระยะยาว ได้มีการประชุมหารือเพื่อการกำหนดแนวทาง และกำหนดเกณฑ์คุณภาพการบริการสุขภาพเพื่อรองรับการพำนักระยะยาว จำนวน 3 ครั้ง โดยได้กำหนดเกณฑ์คุณภาพการบริการสุขภาพรองรับการพำนักระยะยาว ทั้งหมด 6 ด้าน ได้แก่ ด้านสถานที่ และอุปกรณ์ ด้านบริการสุขภาพและสันทนาการ ด้านบุคลากร ด้านความปลอดภัย ด้านการบริหารจัดการ และด้านเครือข่าย โดยสถานประกอบการที่ขอรับการประเมินประกอบด้วย สถานประกอบการหลัก และสถานประกอบการในเครือข่าย โดยมีความมุ่งเน้นในด้านสุขภาพเป็นสำคัญ นอกจากนี้ยังมีการจัดตั้งชมรมลองสเตย์เพื่อสุขภาพ จังหวัดเชียงใหม่ขึ้น โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณแพทย์หญิงกรรณิการ์ พรพัฒน์กุล เป็นประธานก่อตั้งชมรม ซึ่งเป็นโครงสร้างสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนารูปแบบบริการสุขภาพรองรับการพำนักระยะยาวที่ชัดเจนขึ้น.

CNX  NEWS เจาะข่าว  ตรงใจคุณ