วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พักอย่างมีสไตร์ที่เฮือนจนะ บูทิครีสอร์ท

Spread the love

พักอย่างมีสไตร์ที่เฮือนจนะ บูทิครีสอร์ท

วังบัวบาน ตำนานที่กล่าวขานถึงความรักอันมั่นคง ของครูสาวนามว่า บัวบานที่มีต่อคนรัก แม้นว่าจะมี การแก้ข่าวเกิดขึ้นจากครอบครัว ของ ครูบัวบานว่าไม่ได้ตายเพราะ กระโดดน้ำ แต่เพราะเกิด อุบัติเหตุ และมีการสืบสวนจบแล้วก็ตาม   แต่ตำนานที่แสนโรแมนติค แสดงถึงความรักมั่นคง ของบัวบานก็ยังคงอยู่ และกล่าวขวัญมากกว่า เรื่องจริง ที่ครอบครัวของครูบัวบาน ได้พยายามบอกเล่า ตำนานแสนเศร้าเคล้าน้ำตา แต่แฟงด้วยความโรแมนติคของสตีรสาว ผู้เลอโฉม และมีการศึกษาที่ดี มีกล่าวไว้ถึง สี่เรื่องสี่แบบ และจนมี ผู้แต่งกลอนกล่าวถึงตำนานนี้ มีพระภิกษุรูปหนึ่ง ซึ่งอยู่ที่วัดพระนอนป่าเก็ดถี่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้นำเรื่องนี้มาแต่งเป็นคำกลอนตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ โดยใช้นามปากกา“เลิศ ลานนา” (มีคนกล่าวว่าเป็นนามปากกาของบุญเลิศ พิงค์พราวดี)

          บ้างก็ว่าภิกษุที่แต่งกลอนนั้น เป็นพระอยู่ที่วัดดอยสุเทพ
ต่อมา “สนิท ส.” (สนิท สิริวิสูตร) นักแต่งเพลงชาวเชียงใหม่ ก็ได้นำบทกลอนดังกล่าวมาปรับปรุงให้เป็นเพลง คือเพลง“วังบัวบาน”โดยให้ อรุณ หงสวีณ แต่งทำนอง และ มัณฑนา โมรากุล เป็นผู้ขับร้อง อัดแผ่นเสียง  และนี่คือเพลง”วังบัวบาน”….อีกตำนานรักของเชียงใหม่ ร้อนลมหน้าแล้ง ใบไม้แห้งร่วงลอย   หล่นทยอยเกลื่อนตา ไหลตามกระแสน้ำพา ลอยมาทั้งกลีบดอกไม้ จากหุบผาไหลมาสู่ในวังน้ำ สุสานเทวีผู้มีความช้ำ เหนือใคร ดอกไม้ใบไม้ไหลมา คล้ายพวงหรีดร้อยมาลา ไหลมาบูชาบัวบาน….  น้ำวังนี้หนอ เป็นที่ก่อเหตุการณ์ ที่บัวบานฝังกาย  ยึดเอาเป็นหอเรือนตาย รองกายไว้ด้วยแผ่นน้ำ  จากหุบเขาแนวไพรสู่ในเวียงฟ้า  ฝากไว้เพียงชื่อเลื่องลือเนิ่นช้า ฝังจำฝากคำสัตย์นำนึกตรอง  หลงทางสุดหวังคืนครอง หลงตัวจำต้องลาระทม….  เอาวังน้ำไหลเย็น นี่หรือมาเป็นเมรุทอง เอาน้ำตกก้องเป็นกลองประโคม  เอาเสียงจักจั่นลั่นร้องระงม เป็นเสียงประโลมร้องต่างแตรสังข์ เพดานนั้นเอาเมฆฟ้า ภูผานั่นต่างม่านบัง  ประทีปแสงจันทร์ใสสว่าง อยู่เดียวท่ามกลางดงดอย….  สำหรับเฮือนจนะบูทิครีสอร์ท เราก็มีสระว่ายน้ำชื่อ สระบัวบาน แต่ในความหมายของสระนี้คือสระว่ายน้ำที่เป็นธรรมชาติสวยงาม สระว่ายน้ำของความรัก มั่นคงที่คู่รักพึ่งมีให้ต่อกัน  เมื่อลงเล่นน้ำความรู้สึกของผู้ลงเล่น จะได้ความรู้สึกเมื่อเล่นอยู่ท่ามกลางน้ำตก โขดหิน อันเป็นธรรมชาติ แต่สะอาด สะดวก ปลอดภัย เล่นน้ำเสร็จ ก็สามารถ ก็สามารถ กลับเข้าพักผ่อน เปลี่ยนเสื้อผ้า ได้เลย ……ในช่วงหน้าร้อน ปิดเทอมนี้ ทางเฮือนจนะบูทิครีสอร์ท เปิดให้น้องๆ นักเรียน อายุไม่่เกิน 10 ปีมาใช้บริการ ได้ฟรี!!  เพื่อเป็นการตอบแทนกลับสู่สังคม ของเฮือนจนะบูทิครีสอร์ท  สนใจสอบถามได้ที่ 053-125337,085-1451408
เขียนโดย 

สำนักข่าว

Cnxnews เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน


พักอย่างมีสไตร์ที่เฮือนจนะ บูทิครีสอร์ท

Spread the love

พักอย่างมีสไตร์ที่เฮือนจนะ บูทิครีสอร์ท

 

หากตามประวัติศาสตร์ไทย ที่คนสนใจในเรื่องเก่าๆที่เล่าขานสืบต่อกันมา ประเทศไทยของเรามีมนุษย์ที่เป็นบรรพบุรุษอยู่สืบเนืองกันมาช้านาน ไม่ใช่จะถอยร่นไม่เป็นกระบวนมาจากสิบสองปันนาเสียอย่างเดียว อย่างที่กล่าวไว้ในบล็อคก่อน เช่นชาวลั๊วะ ชนชาติที่อยู่มานานหลายร้อยปี ทั้งไทยยังมี มนุษย์ถ้ำอยู่มาแล้วหลายพันปี มีหลักฐานให้เห็นเด่น ชัดประจักษ์สายตาชาวโลก ให้รู้ว่าคนไทยคือไทยนะจ๊ะ เราไม่ได้ถอยหนีมาจากไหนซะหมด เรามีเรามาเก่าก่อน มีมาหลังน้องๆไดโนเสาร์เพียงไม่กี่ร้อยกี่พันปีเอ๊ง เรียกว่าไล่ ทับที่อยู่ กันมาเลยว่างั้น…..สำหรับมนุษย์ถ้ำหลักฐานเด่นชัดก็จะเป็น ภาพเขียนสีถ้ำสิงห์ จังหวัดอุดรธานี อยู่หน้าปากถ้ำทีเดียวเชียว เป็นภาพเขียนสีแดงหลักฐานที่น่าภาคภูมิใจของไทยเราให้ฝรั่งมั่งค่า ได้มาศึกษาเรียนรู้กันเป็นภาพเขียนสี ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ถึง1,800-2,500 ปีภาพเขียนสีส่วนมากจะเป็นรูปสัตว์ การล่าสัตว์ภาพทรงเลขาคณิต ที่เมื่อดูก็ต้องคิดแปลความหมายกันอีกที  สำหรับหลักฐานมนุษย์ถ้าทางภาคเหนือ  โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่มีให้เห็นเด่นชัด ดังนั้นหากอยากจะไปดูภาพเขียน ของมนุษย์ถ้ำก็ต้องดั้นด้นไปกันโน่นเลย อุดรธานีไกลโขที่เดียวเชียวคะ …..แต่เดี๋ยวก่อน ก่อนที่ท่านจะขับรถไปไกลขนาดนั้น เชียงใหม่เรามีภาพเขียนสีจำลองในถ้ำห้องพักอันอุ่นสบายสวยงาม ที่เฮือนจนะบูทิครีสอร์ท ห้องถ้ำเราทำออกมาอย่างสวยงามลงตัวดีไซร์เก๋ไก๋ หลังคามองเห็นท้องฟ้าและดวงดาว ยามค่ำคืน ข้างพนังห้องถ้ำเราจำลองรูปเขียนสีแดงของ ภาพเขียนสีถ้ำสิงห์ เราแบ่งห้องถ้ำเป็น ห้องหัวหน้าเผ่า ห้องลูกสาว ห้องนายพราน ที่เป็นห้องเด่น ห้องป๊อบ ท๊อปเทนของเรา ห้องนี้แทบจะไม่ว่างเชียวคุณเจ้าขา จองมากันทั้งปี สนใจอยากชมห้องจริง หรืออยากเห็นห้องในเว๊ป เข้าไปดูได้ที่ เฮือนจนะบูทิครีสอร์ทคะ ถามอากู๋ ดูก็ได้คะ ( googel .com ) อากู๋ตอบได้ทุกเรื่อง หรือโทรถามป้าวิได้คะ ยินดี ตอบทุกคำถามในเรื่องห้องถ้ำ และห้องต่างๆ ในเฮือนจนะบูทิครีสอร์ท สนใจประวัติเรื่องราว เรื่องเล่ามีเวลามานั่งจับเข่าคุยกันได้คะยิ๋นดีจั๊ดนักเจ๊า หรือจะโทรสอบถามก่อนก็ได้ที่ 080-2159087 ป้าวิ เจ๊า ^__^

 

เขียนโดย 

สำนักข่าว

cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน