วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

“พร้าว” ไม่ได้มีดี แค่น้ำพุร้อน ยังเพียบพร้อมไปด้วยธรรมชาติและ “ฝูงควาย”สุดแสนน่ารักหาชมได้ยาก

Spread the love

“พร้าว” ไม่ได้มีดี แค่น้ำพุร้อน ยังเพียบพร้อมไปด้วยธรรมชาติและ “ฝูงควาย”สุดแสนน่ารักหาชมได้ยาก

กิจกรรมทดลองใช้บริการและการท่องเที่ยวน้ำแร่ล้านนาภายใต้โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองสุขภาพของ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนได้ใช้ประโยชน์จากน้ำแร่ธรรมชาติที่มีอยู่ในชุมชนให้เกิดรายได้และประโยชน์สูงสุด แสดงจุดเด่นสร้างจุดขายของแต่ละชุมชนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าไปใช้บริการสร้างความประทับใจ และเมื่อวันที่ 14-15 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ทางคณะนักท่องเที่ยวได้เดินทางท่องเที่ยวในเส้นทาง น้ำพุร้อนบ้านหนองครก ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ โดยมีโปรแกรมการท่องเที่ยวคือ

ไหว้พระขอพระและถวายสังฆทาน ณ วัดดอยแม่ปั๋ง หลวงปู่แหวน สุจิณโณ ความสำคัญของวัดดอยแม่ปั๋งนั้น เป็นวัดที่หลวงปู่แหวน สุจิณโณ เคยจำพรรษาตั้งแต่ปี พ.ศ.2505 จนถึงมรณภาพในปี พ.ศ.2528 ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้ชมสถานที่สำคัญต่างๆ ภายในวัดที่เกี่ยวข้องกับพระเกจิอาจารย์ชื่อดังท่านนี้ ได้แก่ วิหารไม้ กุฏิหลวงปู่แหวน กุฏิไม้ที่เรียกว่า โรงย่างกิเลส หรือ โรงไฟ และวิหารที่ประดิษฐานรูปเหมือน หลวงปู่แหวนเท่าองค์จริง

หลังจากนั้นเดินทางเข้าหมู่บ้านหนองครก เพื่อรับประทานอาหารเที่ยงแบบปิ่นโตท่ามกลางธรรมชาติ ณ ป่าไผ่ ชุมชนต้อนรับอย่างอบอุ่น

หลังจากรับประทานอาหารเที่ยงเสร็จ ทางคณะได้ร่วมกิจกรรมการเข้าฐานต่าง ๆ เช่น รับบริการแช่เท้าสมุนไพร นวดแผนไทย ทำลูกประคบ ทำขนมทองม้วน ทำข้าวเหนียวมะม่วง เก็บมะม่วงสด ๆ จากต้น เป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนานและประทับใจเป็นอย่างมาก

หลังจากเสร็จกิจกรรมในช่วงเย็นชุมชนได้เตรียมการต้อนรับนักท่องเที่ยวโดยการจัดอาหารเย็นแบบขันโตกพร้อมการแสดงของเด็ก ๆ เยาวชนในหมู่บ้าน และเชิญให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมกิจกรรมการเต้นรำร่วมกับชาวบ้านสร้างความสนุกสนานและเป็นกันเองเสมือนมาพักบ้านญาติ

ในเช้าวันที่ 15 มิถุนายน 2562 ตื่นเช้ามาทางคณะได้ทำกิจกรรมทำบุญถวายสังฆทาน ณ วัดหนองครก หลังจากนั้นได้ไปปั่นจักรยานชมบรรยากาศยามเช้าในหมู่บ้าน และที่น่าประทับใจที่สุดเห็นจะเป็นการไปชมฝูงควายที่เจ้าของเลี้ยงไว้ในบริเวณนั้น ควายจะได้อาบน้ำแร่เช่นกับคนในชุมชนด้วยเช่นกัน ควายที่นี่น่ารักมาก มีการตั้งชื่อให้แต่ละตัว เจ้าของที่เลี้ยงให้ความรักความอบอุ่น โดยจะรู้ลักษณะนิสัยของควายแต่ละตัวได้อย่างละเอียด ว่าตัวไหนเป็นอย่างไร ใครว่าควาย โง่ จากการมาท่องเที่ยวในครั้งนี้ ทำให้พวกเราเปลี่ยนความคิดไปเลยค่ะว่า ควายฉลาดมาก และน่ารักมากด้วย หลังจากนั้น ทางคณะได้เยี่ยมชม และซื้อของฝากที่ชุมชน ได้ทำขึ้นจากภูมิปัญญาของชาวบ้านแล้วนำมาวางขายเพื่อเป็นที่ระลึกในการมาท่องเที่ยวในหมู่บ้านนี้อีกด้วย ก่อนเดินทางกลับทางคณะได้แวะเยี่ยมชม มหาวิหารจีน วัดห้วยบง “วิหารจีน”เพื่อทำบุญเสริมมงคลชีวิต

การทดสอบเส้นทางการท่องเที่ยวในครั้งนี้ สร้างความประทับใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการบริการ การให้ข้อมูลต่าง ๆ ที่เป็นความรู้ในชุมชน ซึ่งที่พร้าวมีหลายอย่างที่ขึ้นชื่อ นอกจากน้ำพุร้อนแล้ว ยังมีมะม่วงหลากสายพันธุ์ ธรรมชาติที่สมบูรณ์ และมีฝูงควายที่น่ารัก ไว้คอยให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสบรรยากาศแบบนี้ และรูทท่องเที่ยวนี้ พร้อมให้บริการแล้ว ท่านสามารถเข้ามาเยี่ยมชมบูทต่าง ๆ ของชุมชนน้ำพุร้อน ทั้ง 4 แห่ง คือ น้ำพุร้อนบ้านหนองครก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ น้ำพุร้อนท่าปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอนน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ น้ำพุร้อน บ้านโป่งน้อย จ.ลำปาง ได้ที่งาน  Lanna Expo 2019 ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน ถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 2562 ที่จะถึงนี้ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 

 

สิรภพ  ฟูทะนันชัย : ภาพ

รพิรัตน์  สุขแยง : รายงาน

CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ