วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

พระเชียงใหม่ ข้ามถิ่นบิณฆบาต ตบกันกระจาย !!!

Spread the love

พระเชียงใหม่ ข้ามถิ่นบิณฆบาต ตบกันกระจาย !!!

102340 (Custom)

วันที่ 20 มีค 2558 เวลาประมาณ 07.30 น.ร.ต.ท.วิชชาเยน วงค์เทพ ร้อยเวร สภ.เมืองเชียงใหม่ ขณะเข้าเวรอยู่นั้น ได้มีพระสงฆ์จำนวน 2 รูป ซึ่งเป็นคู่กรณีทะเลาะวิวาทกันบริเวณตลาดประตูเชียงใหม่ อ.เมืองเชียงใหม่ ท่ามกลางพ่อค้าแม่ค้าชาวบ้านที่มาจับจ่ายซื้อสินค้า ต่างมุงดูกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยทั้งคู่หลังจากทะเลาะวิวาทกันแล้ว ก็ได้แยกย้ายกัน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ จึงได้นิมนต์พระทั้งสองมาสอบปากคำและปรับความเข้าใจกันที่โรงพัก
จากการสอบสวนทราบว่า พระสงฆ์ทั้งสองรูปนั้น รูปแรกเป็นพระสงฆ์จากวัดเจดีย์หลวง ชื่อพระบอย (นามสมมุติ) อ.เมืองเชียใหม่ อายุประมาณ 30 กว่า ปี ส่วนอีกรูปเป็นพระสงฆ์ แห่งวัดศรีโขง ต.วัดเกตุ อ.เมืองเชียใหม่ (พระชัย นามสมมุติ) อายุประมาณ 52 ปี โดยขณะที่พระสงฆฺ์จากวัดศรีโขง กำลังเดินบิณฑบาตรบริเวณตลาดประตูเชียงใหม่อยู่นั้น พระสงฆ์ของวัดเจดีย์หลวง ที่มาบินฑบาตรย่านนั้นเหมือนกิน ได้เดินเข้ามาหาและชักฝาบาตรปรี่เข้ามาตบกบาล พระสงฆ์วัดศรีโขง โดยไม่มีปี่มีขลุ่ย พระสงฆ์วัดศรีโขง ได้สอบถามตบทำไม พระอีกรูปก็บอกว่า มองหน้าหาเรื่องก่อน จึงได้ก่อเหตุดังกล่าว ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบปากคำพระสงฆ์ทั้งสองอยู่นั้น ได้มี พระชั้นผู้ใหญ่ของวัดเจดีย์หลวง วรวิหาร และพระผู้ใหญ่ของทางฝ่ายสงฆ์ได้มาทำการเจรจาพระทั้งสองให้ยุติไม่เอาเรื่องกัน และให้สามัคคีกัน ในสถานการณ์บ้านเมืองอย่างนี้ ซึ่งพระสงฆ์ทั้งสองก็เป็นที่เข้าใจ และต่างฝ่ายก็ต่างสวดให้ศีลให้พรซี่งกันและกันและไม่ติดใจเอาความ ด้วยกัน และต่างก็แยกย้ายกันเดินลงจากโรงพัก
ด้าน ร.ต.ท.วิชชาเยน วงค์เทพ ร้อยเวร ได้เปิดเผยว่า พระสงฆ์คู่กรณี นั้นเกิดไม่พอใจกันและเข้ามาทำร้ายกัน แต่ก็ไม่ถึงกับมีบาดแผลหรือบาดเจ็บอะไรมากมายและมีพระสงฆ์ผู้ใหญ่เข้ามาไกล่เกลี่ย และทั้งคู่ก็ไม่ติดใจเอาเรื่องเอาราวกัน ต่างฝ่ายต่างก็ให้ศีลให้พรซึ่งกันและกันและแยกย้ายกันไป งานนี้ทาง พ.ต.อ.วีระยุทธ ประสพโชคชัย ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ ก็ลงมาช่วยไกล่เกลี่ย จนเป็นที่ยุติ ของทั้งสองฝ่าย ไม่เป็นคดี ไม่มีการเปรียบเทียบปรับด้วย #ธรรมโม สังโฆเหียเตอะ …..
CNX NEWS รายงาน
102339 (Custom)