วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี ฯ ทรงยกช่อฟ้าวิหารพุทธมงคล

Spread the love

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ

ทรงยกช่อฟ้าวิหารพุทธมงคล วัดป่าตาล จังหวัดเชียงใหม่

IMG_5072

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงยกช่อฟ้าวิหารพุทธมงคล วัดป่าตาล อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธเมตตามหามงคลบารมี หรือพระสิงห์ยอง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปโบราณ หน้าตักกว้าง 29 นิ้ว รูปแบบศิลปะเชียงแสน มีอายุกว่า 400 ปีสำหรับให้พุทธศาสนิกชนสักการะบูชา

เมื่อวันที่  7 กันยนยน 2558 เวลา 18.11 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังวัดป่าตาล ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ทรงยกช่อฟ้าวิหารพุทธมงคล ซึ่งคณะกรรมการวัด ร่วมกับพุทธศาสนิกชน สร้างวิหารพุทธมงคลขึ้น เพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธเมตตามหามงคลบารมี หรือพระสิงห์ยอง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปโบราณ หน้าตักกว้าง 29 นิ้ว รูปแบบศิลปะเชียงแสน มีอายุกว่า 400 ปีสำหรับให้พุทธศาสนิกชนสักการะบูชา โดยสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2555วัดป่าตาล ตั้งอยู่ ณ บ้านป่าตาล ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ.2487 เป็นวัดเก่าแก่สร้างขึ้นในคราวที่ชาวไทยองได้อพยพย้ายถิ่นฐานจากแคว้นสิบสองปันนา มาอาศัยอยู่ในอาณาจักรล้านนา สมัยพระเจ้ากาวิละ เมื่อปี 2348 ภายในวัดมีถาวรวัตถุ ประกอบด้วยพระวิหาร ซึ่งประดิษฐานพระประธาน ก่อด้วยอิฐถือปูนที่มีพุทธลักษณะอ่อนช้อยงดงาม กุฏิสงฆ์ ศาลาการเปรียญ ศาลาบาตร ซุ้มประตูและกำแพง พระธาตุเจ้าจอมยอง และยังมีพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน ที่จัดแสดงวิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชาวไทยอง ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี 2487 และมีพระภิกษุจำพรรษา จำนวน 1 รูป และสามเณรจำพรรษาจำนวน 7 รูป โดยมีพระอธิการมงคล ฐิตะมังคะโล เป็นเจ้าอาวาส ทรงเยี่ยมราษฎรที่มารอเฝ้ารับเสด็จ ภายในบริเวณวัดพร้อมกันนี้ได้ประทานถุงยังชีพพระราชทาน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ราษฎรด้วย

IMG_5039 IMG_5086 IMG_5117

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ 


พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี ฯ เสด็จไปยังวัดบ้านหลวง

Spread the love

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังวัดบ้านหลวง 

โสม

 

เมื่อเวลา 15.05 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปยังวัดบ้านหลวง อำเภอพร้าวจังหวัดเชียงใหม่ ทรงบำเพ็ญพระกุศลถวายผ้าพระกฐิน เพื่อนำปัจจัยสมทบทุนก่อสร้างอาคารเรียนพระปริยัติธรรมของวัดพระธาตุดอยเวียงชัยมงคล สำหรับเป็นศูนย์กลางการศึกษาของพระภิกษุสามเณร นักเรียน และประชาชน

              
วัดบ้านหลวง เป็นวัดเก่าแก่ ครูบาหลวงถาวิระภิกขุได้บันทึกหลักฐานในคัมภีร์ใบลานเมื่อปี 2416 พบว่าเดิมชื่อวัดโหล่งขอด ต่อมาผู้มีจิตศรัทธาได้ถวายที่ดินสร้างวัด และเปลี่ยนชื่อเป็นวัดบ้านหลวง ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปี 2532 มีหลวงพ่อโมลีไพรีพินาศ และหลวงพ่อแสนแซ่ เป็นพระพุทธรูปที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชน รวมทั้งมีศูนย์การศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ และศูนย์เรียนรู้ชุมชน เป็นที่ฝึกอบรมอาชีพของผู้สูงอายุ สตรี และเด็ก ปัจจุบันมีพระครูวรวรรณวิวัฒน์ เป็นเจ้าอาวาส และเจ้าคณะตำบลโหล่งขอด ตลอดจนเป็นประธานบูรณะวัดพระธาตุดอยเวียงชัยมงคล พุทธสถานเก่าแก่อายุกว่า 700 ปี

 

 

สำนักข่าว CNX NEWS เจาะข่าว ตรงใจคุณ