วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

“ผ.อ. ไอเอ็มเอฟ” พ้นข้อหา “ใช้อำนาจในทางที่ผิด”

Spread the love

“ผ.อ. ไอเอ็มเอฟ” พ้นข้อหา “ใช้อำนาจในทางที่ผิด”

"ผ.อ. ไอเอ็มเอฟ" พ้นข้อหา "ใช้อำนาจในทางที่ผิด"

ผู้พิพากษาฝรั่งเศสตัดสินใจไม่สืบสวน คริสตีน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ที่ได้กระทำการโดยเงิน 285 ล้านยูโร (ราว 11,400 ล้านบาท) ให้กับหนึ่งในผู้สนับสนุนนายนิโกลาส ซาร์โกซี อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศส แต่ได้เปลี่ยนสถานะให้ลาการ์ดเป็น “พยานภายใต้การดูแล” แทน หลังจากที่เธอเข้าให้การ

โดยศาลได้สอบสวนการกระทำของลาการ์ดในปี 2551 สมัยที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีคลัง ของรัฐบาลประธานาธิบดีซาร์โกซี ซึ่งลาการ์ดถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจหน้าที่แทรกแซงคดีความฟ้องร้องระหว่างรัฐบาลฝรั่งเศส และนายแบร์นาร์ด ตาเปย์ มหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศส ซึ่งภายหลัง รัฐบาลฝรั่งเศสต้องจ่ายเงินชดเชยราว 400 ล้านยูโรให้กับนายตาเปน์ด้วย

โดยหลังจากที่ลาการ์ดเดินทางออกจากศาล ได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่า เป็นเรื่องที่เหมาะสมแล้วที่เธอจะได้รับสถานะให้เป็นพยานภายใต้การดูแล เนื่องจากการตัดสินใจของเธอในคราวนั้น เป็นสิ่งที่ทำไปเพื่อรักษาประโยชน์ของประเทศชาติ และเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวถูกเปิดเผยหลังคณะอัยการศาลยุติธรรมแห่งสาธารณะรัฐ สงสัยว่าลาการ์ดให้การช่วยเหลือมหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศสให้พ้นคดีการเงินกับเครติต ลีอองเนส์ แบงค์ เพื่อแลกกับการสนับสนุนต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีของนายซาร์โกซีในปี 2550 และ 2555

ขอบคุณภาพและข่าว http://www.matichon.co.th

สำนักข่าว
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน