วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ผู้เช่าแชร์โซเชียลแฉกลโกงหอพักหลบหนีข้อกฏหมายอ้างเก็บค่าส่วนกลางไม่ลงบิล

27 เม.ย. 2018
465
Spread the love

ผู้เช่าหอพักเชียงใหม่แห่แชร์ลงโซเชียลกลโกงหอพักหลบหนีข้อกฏหมายฉบับใหม่ลดราคาหอพักเริ่ม 1 พ.ค.61 แต่ไปบวกผู้เช่าเพิ่มนอกบิล อ้างเก็บเงินค่าส่วนกลาง
เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 27 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการบังคับใช้ข้อกฏหมายเกี่ยวกับหอพัก ตามราชกิจจานุเบกษา ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่ออยู่อาศัยเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. 2561 สรุป 5 ข้อที่น่าสนใจดังนี้..
1. ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรฯ ห้ามเก็บเกินราคาต้นทุน
– ห้ามเก็บเกินราคาที่ผู้ให้บริการกระแสไฟฟ้าและน้ำประปาเรียกเก็บจากผู้ประกอบธุรกิจ
– หลายที่เก็บค่าไฟหน่วยละ 8 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาที่การไฟฟ้าเก็บมากๆ หรือเก็บค่าน้ำแบบเหมา …ต่อไปนี้ = ผิดจ้า
2. ห้ามปรับเปลี่ยนค่าเช่า ก่อนหมดสัญญา
– ห้ามผู้ประกอบธุรกิจเปลี่ยนแปลงอัตราค่าเช่าอาคาร, สาธารณูปโภค และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ก่อนสัญญาเช่าสิ้นสุดลง
– สมมติ ค่าเช่า 5,000 บาท/เดือน สัญญา 6 เดือน ระหว่างนั้นก็ห้ามขึ้นค่าเช่าจ้า
3.ห้ามเก็บค่าเช่าล่วงหน้า เกิน 1 เดือน
– ห้ามผู้ประกอบธุรกิจเก็บค่าเช้าล่วงหน้าเกินกว่าหนึ่งเดือน
4. ห้ามเก็บเงินประกัน เกิน 1 เดือน ของค่าเช่า
– ห้ามผู้ประกอบธุรกิจเรียกเก็บเงินประกันเกินกว่าหนึ่งเดือนของอัตราค่าเช่าเมื่อคำนวณเป็นรายเดือน
– หลายที่ซิกแซก เก็บค่าเช่าล่วงหน้ามารวมกับเงินประกัน …ต่อไปนี้ = ผิดจ้า
5. ออกเมื่อไหร่ก็ได้ แจ้งล่วงหน้า 30 วัน
– ผู้เช่ามีสิทธิบอกเลิกสัญญาเช่าก่อนสิ้นสุดสัญญาเช่าได้ โดยต้องบอกกล่าวเป็นหนังสือให้ผู้ประกอบธุรกิจทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่าสามสิบวัน ทั้งนี้ ผู้เช่าต้องไม่ผิดนัดหรือค้างชำระค่าเช่า
– เมื่อก่อนต้องอยู่ให้ครบสัญญา เช่น สัญญา 6 เดือน / 1 ปี ต่อไปนี้ไม่ต้องอยู่จนหมดสัญญาแล้วจ้า
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ออกกฎหมายเพื่อคืนความเป็นธรรมแก่ผู้เช่าอาศัย โดยมีผลบังคับใช้ในเดือนพฤษภาคมนี้ หากผู้ประกอบธุรกิจไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิด โทร.ร้องทุกข์ 1166
ต่อมาได้มีผู้เช่าหอพักแห่งหนึ่งย่านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โพสประกาศข้อความของหอพักผ่านทางโซเชียล มีข้อความว่า  แจ้งให้ทราบ ค่าไฟฟ้าหน่วยละ 8 บาท เหมือนเดิม แต่ในใบเสร็จะคิด 5 บาท อีก 3 บาทจ่ายแยกต่างหากเป็นค่าส่วนกลาง ค่าน้ำประปาจากเดิม 32 บาท ลดเป็น 28 บาท แต่จะออกใบเสร็จให้ 23 บาท 5 บาทเป็นค่าน้ำส่วนกลาง สรุป ค่าไฟฟ้ากลาง 3 บาท ค่าน้ำประปาส่วนกลาง 5 บาท จะไม่มีใบเสร็จให้ แยกจ่ายต่าหากจากบิล เริ่ม 1 พ.ค.61 จึงเรียนมาเพื่อทราบจาก เจ้าของพอ โดยมีคนมาเม้นข้อความกันจำนวนมาก ส่วนมากคือหอพักลดราคาให้จริงแต่ไปบวกเพิ่มโดยอ้างค่าส่วนกลางโดยเก็บต่างหากจากบิลรับเงิน หลังรับแจ้งจึงเร่งรุดไปตรวจสอบที่หอพักต้นเรื่อง ทราบว่าอยู่ย่านวัดอุโมงค์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยพบกับผู้ดูแลหอพักแต่ไม่พบเจ้าของ และไม่อนุญาตให้เข้าบันทึกภาพ ทางผู้สื่อข่าวขอสัมภาษณ์ข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้นแต่ได้รับการปฏิเสธ อ้างว่าได้เคลียร์กับทางผู้เช่าพักที่ได้โพสข้อความแล้ว และเรื่องการใช้กฏใหม่ยังไม่เกิดขึ้นเลย พร้อมทั้งพยายามถ่ายภาพผู้สื่อข่าว