วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ผู้ว่า ชม.นำสิ่งของพระราชทานมอบให้นักเรียนโรงเรียนราชประชารุเคราะห์ 31

09 พ.ย. 2012
818
Spread the love

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  นำสิ่งของพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมามอบให้

แก่นักเรียนโรงเรียนราชประชารุเคราะห์ 31 อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

วันนี้ (8 พ.ย. 55) เวลา 11.00 น. นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปภัมภ์ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ นำสิ่งของพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมามอบให้ แก่นักเรียนโรงเรียนราชประชารุเคราะห์ 31 อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า  โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 นับเป็นสถานศึกษาที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุยเดช รัชกาลที่ 9 ในหลวงของปวงชนชาวไทย ให้จัดตั้งขึ้นเพื่อให้เด็กด้อยโอกาสทั้ง 10 ประเภทได้ศึกษาเล่าเรียนและยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นโรงเรียนลำดับที่ 31 ในจำนวน 43 โรงเรียนทั่วประเทศ ภายใต้การดูแลของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยทุกภาคเรียนและทุกๆปี มูลนิธิราชประชานุเคราะห์จะออกเยี่ยมเยือนและติดตามผลการดำเนินงานของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ทั้ง 43 โรง พร้อมนำสิ่งของพระราชทานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มามอบให้กับนักเรียน  ซึ่งปีนี้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ประจำจังหวัดเชียงใหม่ มามอบสิ่งของพระราชทานแทน นับว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้ ของนักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 และเหล่พสกนิกรชาวอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ทุกคนด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ไม่เคยทอดทิ้งพสกนิกร ทรงห่วงใย ทรงบำบัด ทุกข์ บำรุงสุข ให้อานาประชาราษฏร์ อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขตลอดมา

ปัจจุบันมีนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รวม 24 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้น 967 คน พักอยู่ในโรงเรียนทั้งหมด เป็นนักเรียนที่ต้องได้รับโอกาสทางการศึกษาเนื่องจากเป็นชนกลุ่มน้อยบ้านอยู่ห่างไกลจากสถานศึกษา โดยเป็นชนเผ่าต่างๆดังนี้ คือ เผ่ากระเหรี่ยง จำนวน 700 คน ลีซอ จำนวน 8 คน ละว้า จำนวน 7 คน เผ่าลั้ว จำนวน 132 คน เผ่าม้ง จำนวน 72 คน พื้นราบ 48 คน มีข้าราชการครู 25 คน พนักงานราชการ 39 คน ลูกจ้างประจำ 1 คน ครูอัตราจ้าง 2 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ จำนวน 1 คน พนักงานบริการ พนักงานขับรถ ยาม นักการภารโรง คนครัว พี่เลี้ยงเด็ก รวม 21 คน รวมบุคลากรทั้งสิ้น 27 คน

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 ได้กำหนดวิสัยทัศน์ว่า โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 31 มุ่งจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาสที่มีคุณภาพและมาตรฐาน พัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณธรรมจริยธรรม ทักษะอาชีพและทักษะการดำรงชีวิตที่ดีและเป็นสถานศึกษาต้นแบบแหล่งความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภายในปี 2558 โดยได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนที่เน้นหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อาทิ โครงการสถานศึกษาพอเพียง โครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โครงการการศึกษาทางไกลปผ่านดาวเทียม โครงการเทคโนโลยีสารสนเทศตามพระราชดำริ และเน้นพัฒนาทักษะอาชีพโดยโรงเรียนจัดให้มีโครงการส่งเสริมอาชีพอิสระเพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนทุกคน เข้าร่วมโครงการ โดยฦกทำอาชีพประเภทต่างๆดังนี้ อาชีพปลูกพืชผักสวนครัวไร้สารพิษ ทำสวนกล้วย ปลูกข้าว เลี้ยงสัตว์ ทำขนม/อาหาร ทอผ้าและทำผลิตภัณฑ์จากผ้าทอพื้นเมือง ผลิตสินค้าศิลปะหัตกรรมท้องถิ่น ผลิตน้ำดื่มจำหน่าย บริการตัดผม บริการนวดเพื่อสุขภาพ การแสดงดนตรีทั้งดนตรีไทย ดนตรีสากล และนาฎศิลป์ และการวาดภาพโดยยืมเงินพระราชทาน ฝึกอาชีพ และระดมทุนจากสมาชิก จากผลการดำเนินงานด้านอาชีพของนักเรียนทำให้โรงเรียนได้รับคัดเลือกให้แสดงผลงาน ทั้งในระดับภูมิภาค และ ระดับประเทศ มาอย่างสม่ำเสมอ นักเรียนมีโอกาสไดแผยแพร่แสดงผลงาน ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งจะนำไปสู่การประกอบอาชีพต่อไป ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนได้ดำเนินการจัดการการเรียนการสอนโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเน้นการทำเกษตรกรรมตามหลักเกษตรทฤษฏีใหม่ ในภาคเรียนที่ผ่านมาโรงเรียนผ่านการประเมินศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และได้รับแต่งตั้งให้เป็นศูนย์การเรียนรู้โครงการตามพระราชดำริ ประจำอำเภอแม่แจ่ม จากที่ว่าการอำเภอแม่แจ่ม

 

 ขอบคุณข่าวและภาพ จาก  ไผท  สุวรรณเสวตร        สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

  สำนักข่าว 
cnx news เจาะข่าว ตรงใจคุณ รายงาน